แคลิฟอร์เนียประกาศฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

  รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการกักกันโรคผู้ที่เดินทางจากจีนและเกาหลีใต้นาน 14 วัน รัฐแคลิฟอร์เนียตระหนกมีคนสังเวยไวรัสรายแรก ผู้ว่าฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินทั้งรัฐ กักคนบนเรือสำราญรอตรวจเชื้อ ขณะอิตาลีสั่งปิดโรงเรียน-มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ยอดสังเวย-ติดเชื้อนอกจีนเพิ่มรายวัน

    ข้อมูลที่สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมไว้เมื่อช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2563 กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกเพิ่มเป็นมากกว่า 96,000 คนแล้วภายใน 84 ประเทศและดินแดน ภายในจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งไม่รวมฮ่องกงและมาเก๊า มีผู้ติดเชื้อ 80,409 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 3,012 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 139 ราย เสียชีวิต 31 ราย 
    ภายนอกจีน ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือเกาหลีใต้ มีรายใหม่ 467 ราย ยอดรวมเป็น 6,088 รายแล้วในวันพฤหัสบดี มีคนเสียชีวิต 35 คน, อิหร่านมีคนเสียชีวิตเพิ่มอีก 15 คน ยอดรวมเป็น 107 ศพ จากผู้ติดเชื้อที่เพิ่มเป็น 3,513 คน เพิ่มจากวันก่อน 591 คน ส่วนอิตาลีมีผู้ติดเชื้อนับถึงวันพุธ 3,089 คน เสียชีวิต 107 คน
    ประเทศที่รายงานยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกในประเทศ ได้แก่ ฮังการี, สโลวีเนีย, บอสเนีย และสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ส่วนสวิตเซอร์แลนด์รายงานว่ามีคนเสียชีวิตรายแรก
    เมื่อวันพฤหัสบดี นายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการกักกันโรคผู้ที่เดินทางมาจากจีนและเกาหลีใต้เป็นเวลา 14 วันเพื่อบรรเทาความวิตกกังวลของประชาชนและป้องกันไวรัสแพร่กระจายเพิ่มเติม โดยจะขอให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 2 ประเทศอยู่ภายในสถานที่ที่กำหนดและงดใช้ระบบขนส่งสาธารณะในญี่ปุ่น มาตรการนี้จะเริ่มมีผลบังคับวันที่ 9 มีนาคม ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้เป็นอย่างน้อย มาตรการใหม่ยังห้ามนักเดินทางจากบางพื้นที่ของอิหร่านเข้าญี่ปุ่นด้วย
    รัฐบาลญี่ปุ่นยังเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวจากจีนและเกาหลีใต้เลื่อนการเดินทางมาญี่ปุ่น และประกาศจะยกเลิกวีซ่านักเดินทางจาก 2 ประเทศนี้ และจะจำกัดเที่ยวบินจากจีนและเกาหลีใต้ที่มายังสนามบินนาริตะและคันไซด้วย ขณะเดียวกัน การเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในช่วงฤดูใบไม้ผลิก็ถูกเลื่อนแล้วเช่นกัน
    ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อไวรัสแล้วอย่างน้อย 317 ราย ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก โดยไม่รวมผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซสอีก 706 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวม 12 ราย
    ที่สหรัฐ ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 11 รายแล้วเมื่อวันพุธ ผู้เสียชีวิตรายหนึ่งอยู่ที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และเป็นผู้เสียชีวิตนอกรัฐวอชิงตันรายแรก บุคคลนี้เป็นผู้สูงอายุชาวเมืองเพลเซอร์เคาน์ตีที่มีปัญหาสุขภาพและน่าจะติดเชื้อบนเรือสำราญที่ล่องระหว่างนครซานฟรานซิสโกและเม็กซิโกเมื่อเดือนที่แล้ว ไม่กี่ชั่วโมงหลังคำประกาศว่ามีผู้เสียชีวิตในรัฐนี้ เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ก็ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วมลรัฐเพื่อตอบสนองการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่มีผู้ติดเชื้อในรัฐนี้แล้ว 53 ราย 
    ขณะเดียวกัน     เรือสำราญแกรนด์ปรินเซส ที่ชาวแคลิฟอร์เนียติดเชื้อแล้วเสียชีวิต ก็ถูกกักไว้นอกชายฝั่งเมื่อคืนวันพุธภายหลังพบว่าผู้โดยสาร 11 คน และลูกเรือ 10 คนมีอาการที่อาจติดเชื้อไวรัส เรือลำนี้มีผู้โดยสารราว 2,500 คน ไม่รวมลูกเรือซึ่งปกติมีราว 1,150 คน ด้านบริษัทปรินเซสครูซ ผู้ดำเนินการเรือสำราญลำนี้เผยกับเอเอฟพีด้วยว่า มีผู้โดยสาร 62 คนที่ขึ้นเรือจากเม็กซิโกถูกจำกัดบริเวณไว้ในห้องพักระหว่างรอการตรวจ 
    จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วสหรัฐในวันพฤหัสบดีมีมากกว่า 130 รายแล้ว โดยพบผู้ติดเชื้อใน 13 มลรัฐ เมื่อวันพุธ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติผ่านกฎหมายงบประมาณฉุกเฉิน 8,300 ล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาด ซึ่งรวมถึงงบมากกว่า 3,000 ร้านเพื่อใช้วิจัยและพัฒนาวัคซีน, การตรวจและรักษาโรค
    เมื่อวันพุธ อิตาลีเป็นอีกประเทศที่ประกาศปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทุกแห่งทั่วประเทศ โดยให้มีผลถึงวันที่ 15 มีนาคม นอกจากนี้รัฐบาลยังประกาศใช้มาตรการห้ามผู้ชมเข้าชมการแข่งขันกีฬาทั่วประเทศนาน 1 เดือน และแนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงการทักทายที่สัมผัสร่างกายกัน เช่น การจุมพิตแก้มหรือจับมือ
    องค์การยูเนสโกแถลงว่า การปิดโรงเรียนเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสส่งผลกระทบต่อนักเรียน 290.5 ล้านคนในมากกว่า 12 ประเทศ ซึ่งนอกจากอิตาลีที่เพิ่งประกาศปิดการเรียนทั่วประเทศแล้ว ยังมีอาทิ อินเดียประกาศปิดโรงเรียนประถมศึกษาทั้งหมดในกรุงนิวเดลีถึงสิ้นเดือนมีนาคม, เกาหลีใต้เลื่อนการเปิดเทอมใหม่ไปเป็นวันที่ 23 มีนาคม ส่วนโรงเรียนในญี่ปุ่นปิดเกือบทุกแห่งตามคำร้องขอของนายกฯ ชินโซ อาเบะ ไปจนถึงต้นเดือนเมษายน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"