ปคบ.รวบหนุ่มปลอมเฟซบุ๊ก หลอกขายหน้ากากอนามัย


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.63 - ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธวัช ปิ่นประยงค์ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. พ.ต.ท.ศุภศิษฏ์ อึ้งสุวรรณพานิช สว.กก.1 บก.ปคบ. และ พ.ต.ต.อนันต์ บัวแก้ว สว.กก.1 บก.ปคบ. ร่วมแถลงผลจับกุม นายวัชรวิทย์ สุภาษิต อายุ 27 ปี พร้อมของกลาง บัตรเอทีเอ็ม ธนาคารไทยพานิชย์ 1 ใบ สร้อยคอทองคำ หนัก 50 สตางค์ 1 เส้น แหวนทองคำ หนัก 25 สตางค์ 1 วง เงินสด 3,140 บาท และ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นนูโว สีชมพู ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน  1 คัน โดยจับกุมได้ที่บริเวณ ถนนโรจนะ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 4 มี.ค. เวลาประมาณ 22.00 น.

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนมีความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มมากขึ้น และไม่เพียงพอต่อความต้องการ มิจฉาชีพจึงได้ฉวยโอกาสดังกล่าวหลอกลวงขายหน้ากากอนามัยโดยวิธีต่างๆ ซึ่งทาง บก.ปคบ. ได้รับแจ้งข้อมูลเบาะแสของคนร้าย จึงมอบหมายให้ กก.1 บก.ปคบ. ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายวัชรวิทย์ ได้เปิดเฟซบุ๊กชื่อ  “Mask-หน้ากากอนามัย ราคาโรงงาน-ปลีกส่ง” และอีกหลายเพจ เพื่อใช้ในการหลอกขายหน้ากากอนามัยให้กับผู้เสียหายแต่ไม่มีสินค้าจริง

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวอีกว่า ต่อมา ได้ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับที่ 313/2563 ลงวันที่ 4 มีนาคม 2563 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ, ประกอบธุรกิจดำเนินการใดๆ โดยจงใจที่จะทำให้ราคาสินค้าต่ำเกินสมควร หรือสูงเกินสมควร หรือทำให้ปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการ” กระทั่งเวลา 22.00 น. ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่พบตัวผู้ต้องหาขณะขับขี่รถจักรยานยนต์บริเวณสถานที่จับกุมจึงแสดงตัวพร้อมหมายจับ โดยผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นบุคคลเดียวกับหมายจับ

"นอกจากนี้ ตำรวจ ปคบ.ได้ร่วมกรมการค้าภายใน จับกุมผู้ค้าหน้ากากอนามัยขายเกินราคากำหนดและไม่แสดงป้ายราคาชัดเจน รวม 50 ราย ของกลาง 27,676 ชิ้น มูลค่ากว่า 2.8 แสนบาท ทั้งนี้ เริ่มมีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยแต่ไม่ได้รับสินค้าหรือขายเกินราคา การกระทำดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับสูงสุด 1.4 แสนบาท หากพบเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1135 บก.ปคบ." พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่าเปิดขายผ่านเฟซบุ๊กดังกล่าว เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดขายเพียง 2 วันมีผู้เสียหายเกือบ 200 คน ที่หลงโอนเงินมาให้ มูลค่าความเสียหายเกือบ 1 ล้านบาท โดยอ้างว่ามีจำนวนจำกัดขายเพียงคนละ 2 กล่อง ก่อนปิดเพจหนีไป โดยนำเงินที่ได้จากการหลอกลวงไปใช้จ่ายส่วนตัว และพบว่ากระทำลักษณะดังกล่าวเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ได้ตรวจสอบผลเส้นทางการเงินพบว่าเกี่ยวข้องกับบุคคลที่มีหมายจับคดีฉ้อโกง ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี พร้อมขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการรายอื่นๆ ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"