'อดีตทูตนริศโรจน์'อบรมเด็กรุ่นใหม่ออกจากกะลาก่อนด่าเรื่องเศรษฐกิจไม่ดี


เพิ่มเพื่อน    

4 มี.ค.2563 - นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เจอเด็กเมื่อวานซืนเข้ามาต่อล้อต่อเถียง ที่ผมเขียนว่าเศรษฐกิจของเรายังดีกว่าเศรษฐกิจของประเทศอื่น ใช้คำหยาบคายว่า “แล้วมึงเป็นใคร ใครๆเขาก็พูดกันทั้งนั้นว่า ประเทศไทยมันแย่ !”

เออ..ก็ไม่มีอะไรหรอก แค่เคยทำงานเป็นทูตประจำที่อาร์เจนตินา อุรุกวัย และปารากวัย ก่อนหน้านั้นก็เคยเป็น ผอ.กองลาติน ของ กต. ดูแลประเทศในลาตินอเมริกาใต้ทั้งหมด ต้องเดินทางไปหาข้อมูล fact finding ด้วยตัวเองมาแล้วเกือบทุกประเทศในอเมริกาใต้

เวเนซูเอลา เนี่ยก็ไปมาแค่ 3 ครั้งเท่านั้น ไปนั่งคุยกับผู้บริหารในรัฐบาล ยันไปจนถึงระดับรากหญ้าของเวเนซูเอลา ได้ไปสัมผัสความยากลำบาก ได้เห็นความทุกข์ยากของผู้คนในประเทศที่ล่มสลายทางเศรษฐกิจมาแล้ววิกฤติที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยตอนนี้เขาเรียกว่าสภาวะถดถอยทางเทคนิค เพราะอิทธิพลของโรคไวรัส Covid 19 ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกเผชิญปัญหาเหมือนกันหมด

ณ ขณะที่เขียนสเตตัสนี้ อยู่ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ก็เพิ่งดูข่าว นรม.ออสเตรเลีย ออกมายอมรับว่าออสเตรเลียจะต้องเผชิญหน้ากับสภาวะถดถอยทางเทคนิคครั้งใหญ่แบบไทยเช่นกัน

ก่อนที่หนูจะ”หลับตา” ด่าใคร ก่อนอื่น หนูต้องหัด “เปิดตา” “เปิดสมอง” ค้นคว้าหาข้อมูลตัวเลขให้ถ่องแท้เสียก่อน ไม่ใช่สักแต่ว่าด่าตามกระแส ตามแฟชั่น เอะอะอะไรประเทศไทยแม่งก็เลวก็ here ไว้ก่อน ในภาพรวมเท่าที่คุยกับเพื่อนต่างชาติที่เขา monitor ประเทศเรา ถือว่ายังดีกว่าประเทศอื่นอีกมาก

จริงอยู่ที่เศรษฐกิจการค้าในระดับจุลภาคยังมีการกระจุกตัว ยังเกลี่ยไม่ทั่วถึง แต่ดัชนีเศรษฐกิจในระดับมหภาคเรายังดีมาก ถ้าไม่เชื่อก็ไปลองค้นคว้าเปิดหาข้อมูลจากกูเกิ้ล จาก IMF หรือ จาก World Bank ดูเอาเองย้ำอีกทีว่า สภาวะถดถอยเพราะพิษจาก Covid 19 ได้รับผลกระทบทั้งโลก หนูต้องหัดออกจากกะลามาดูโลกภายนอกด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"