จ่อเลือก ปธ.ศาล รธน. ชิงประมุข อำนาจที่ 4


เพิ่มเพื่อน    

        ในช่วงเปลี่ยนผ่านโครงสร้างอำนาจขององค์กรสำคัญของการเมืองไทย ที่ถูกขนานนามว่า อำนาจที่ 4 อย่าง ศาลรัฐธรรมนูญ มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจยิ่ง เพราะมีกระแสข่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ คือไม่เกินวันศุกร์ที่ 6 มีนาคม มีความเป็นไปได้ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะนัดประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชุดปัจจุบัน 4 คน และว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่อีก 4 คน เพื่อให้ลงมติเลือก ประธานศาลรัฐธรรมนูญ คนใหม่ที่จะมาแทน นุรักษ์ มาประณีต

        หลังก่อนหน้านี้ เมื่อ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติเห็นชอบรายชื่อว่าที่ตุลาการศาล รธน. จำนวน 4 รายชื่อ อันประกอบด้วย 1.อุดม สิทธิวิรัชธรรม อดีตประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตในศาลฎีกา 2.วิรุฬห์ แสงเทียน อดีตผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกาและอดีตรองประธานศาลฎีกา 3.จิรนิติ หะวานนท์ อดีตผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา และอดีตกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) 4.นภดล เทพพิทักษ์ อดีตเอกอัครราชทูต และต่อมาทั้งหมดได้มีการทำหนังสือลาออกจากราชการ รวมถึงเลิกประกอบวิชาชีพที่จะทำให้ขัดคุณสมบัติการเป็นตุลาการศาล รธน.เรียบร้อยหมดแล้ว เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา จนต่อมาเมื่อ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการ ให้สำนักงานศาล รธน.ทราบถึงการลาออกจากราชการของว่าที่ตุลาการศาล รธน.ทั้งหมด เพื่อให้สำนักงานศาล รธน.ดำเนินการจัดประชุมเลือกประธานศาล รธน.

        ส่งผลให้เริ่มมีกระแสข่าวว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ สำนักงานศาล รธน.จะมีการเรียกประชุมว่าที่ตุลาการศาล รธน.ทั้ง 4 คน และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบันที่ยังไม่หมดวาระอีก 4 คน คือ คือ วรวิทย์ กังศศิเทียม, ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ, นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ และปัญญา อุดชาชน

        เพื่อให้ที่ประชุมลงมติโหวตเลือกประธานศาล รธน.คนใหม่แทน นุรักษ์ มาประณีต จากนั้นเมื่อได้ชื่อแล้ว สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญก็จะทำหนังสือถึง พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อให้นำรายชื่อประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ และว่าที่ตุลาการศาล รธน.ชุดใหม่อีก 3 คน ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป

        แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า "ขณะนี้ว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อยู่ระหว่างรอการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีการนัดประชุมกันเมื่อใด ซึ่งเบื้องต้นทราบคร่าวๆ ว่าน่าจะมีการนัดประชุมกันได้ภายในช่วงปลายสัปดาห์นี้ คือประมาณวันพฤหัสบดีที่ 5 หรือศุกร์ที่ 6 มีนาคม เว้นเสียแต่กระบวนการตรวจสอบเอกสารหรือการติดต่อกันภายในยังติดขัด ก็อาจเป็นสัปดาห์หน้า แต่ก็คงไม่เกินกลางสัปดาห์หน้าเป็นอย่างช้า เพราะถือว่าที่ผ่านมา ขั้นตอนการได้มาซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญผ่านมานานพอสมควรแล้ว ก็ควรต้องเร่งได้แล้ว ไม่ควรช้าไปกว่านี้ ถึงตอนนี้ยังไม่มีใครทราบกันว่าในวันดังกล่าวจะมีใครเสนอตัวเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่กันบ้าง อย่างคนที่เป็นข่าว ก่อนหน้านี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ" แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญระบุ

        อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ตัวเต็งที่อาจจะได้เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญมีแคนดิเดต เช่น วรวิทย์ กังศศิเทียม, ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ขณะที่ในสายของว่าที่ตุลาการศาล รธน.ชุดใหม่ ก่อนหน้านี้มีชื่อของ อุดม สิทธิวิรัชธรรม อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา

        อย่างไรก็ตาม ระยะหลังมีกระแสข่าวว่า สายว่าที่ตุลาการศาล รธน.ชุดใหม่ โดยเฉพาะที่มาจากสายศาลฎีกา เห็นว่ายังเพิ่งจะเข้าไปทำหน้าที่ จึงควรให้ความสำคัญกับระบบอาวุโส คือให้ตุลาการศาล รธน.ที่อยู่ในปัจจุบัน ได้มีโอกาสขึ้นเป็นประธานศาล รธน.จะดูเหมาะสมกว่า เพื่อจะได้ให้การทำงานของศาล รธน.ดูราบรื่น ไม่เกิดรอยต่อใดๆ ในช่วงเปลี่ยนผ่าน

       "บุคคลที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ว่าอาจจะลุ้นชิงประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่  อย่างนายอุดม จากศาลฎีกา ก็ยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธใดๆ คงเพียงแต่บอกว่า ก็ว่ากันไปตามข่าว ซึ่งต้องรอดูวันลงมติว่าจะมีเซอร์ไพรส์ ที่ประชุมจะเลือกประธานศาล รธน.คนใหม่ที่หลายคนคาดไม่ถึงและไม่เคยเป็นข่าวหรือไม่" แหล่งข่าวจากศาล รธน.ระบุ

        สุดท้ายแล้ว ศาล รธน.ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ที่กำลังจะมีประธานศาล รธน.คนใหม่และว่าที่ตุลาการศาล รธน.รวม 4 เสียง และชุดปัจจุบันอีก 4 เสียง รวมเป็น 8 คน จะมีการจัดทัพกันอย่างไร ต้องรอดูกันต่อไป ในยุคที่ศาล รธน.กำลังตกเป็นเป้า ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะหลังคำตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ จนแม้แต่แฟลชม็อบนักศึกษาหลายสถาบันการศึกษาเวลานี้ก็ยังนำเรื่องการทำงานของศาล รธน.ไปเป็นประเด็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวไปแล้ว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"