มะกัน-ออสเตรเลีย สังเวยไวรัสโคโรนา เกาหลีติดเชื้อ4พัน!


เพิ่มเพื่อน    

    สถานการณ์ระบาดโควิด-19 พุ่งไม่หยุด องค์การอนามัยโลกเผยยอดผู้ติดเชื้อเฉียด 9 หมื่นแล้ว เสียชีวิตใกล้ 3,000 ราย หลายชาติพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก สหรัฐอเมริกา-ออสเตรเลียสังเวยศพแรก อิหร่านยอดดับแล้ว 54 ราย ขณะที่โฆษกวาติกันออกโรงชี้แจงพระอาการโป๊ปประชวรเล็กน้อย 
    ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีต้นกำเนิดการแพร่เชื้อในจีนได้แพร่กระจายไปยังมากกว่า 60 ประเทศและดินแดนแล้ว โดยข้อมูลขององค์การอนามัยโลกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม เผยว่ามีผู้ติดเชื้อเกือบ 87,000 คนทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 2,976 ราย
    เมื่อวันเสาร์ รัฐบาลสหรัฐรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตคนแรก เป็นชายในช่วงวัย 50 ปีที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อน เขาเป็นชาวเมืองคิงเคาน์ตี มลรัฐวอชิงตัน ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 รายเช่นกัน โดยเชื่อมโยงถึงบ้านพักฟื้นแห่งหนึ่งในรัฐนี้ ผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อในรัฐวอชิงตันล้วนไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศหรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เคยป่วยมาก่อน ซึ่งบ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนากำลังแพร่กระจายในสหรัฐ
    สหรัฐมีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วมากกว่า 60 ราย แต่การเสียชีวิตรายแรกทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จัดการแถลงข่าวอย่างเร่งรีบที่ทำเนียบขาว เพื่อคลี่คลายความหวาดกลัวของประชาชน โดยทรัมป์ยืนยันว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการเชิงรุกในการเผชิญหน้ากับไวรัสโคโรนา "ประเทศของเราเตรียมพร้อมรับทุกสภาพการณ์ ไม่มีเหตุผลที่ต้องตื่นตระหนกแต่อย่างใดเลย" ทรัมป์กล่าว
    ก่อนหน้านี้ ทรัมป์มอบหมายให้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ กำกับดูแลการรับมือไวรัส เพนซ์กล่าวกับสถานีซีเอ็นเอ็นในคลิปวิดีโอที่ออกอากาศเมื่อวันเสาร์ว่า ถึงแม้ชาวอเมริกันยังมีความเสี่ยงต่ำจากไวรัสนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 
    ทรัมป์และเจ้าหน้าที่รัฐบาลเผยระหว่างการแถลงข่าวด้วยว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากอิตาลีและเกาหลีใต้เข้มงวดกว่าปกติ และเตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่ที่พบการแพร่เชื้อใน 2 ประเทศนี้ นอกจากนั้นสหรัฐยังขยายการห้ามผู้เดินทางจากอิหร่านเข้าประเทศ โดยให้รวมถึงชาวต่างชาติที่ไปเยือนอิหร่านในช่วง 14 วันก่อนหน้าด้วย ส่วนชายแดนทางใต้ที่ติดกับเม็กซิโก เจ้าหน้าที่กล่าวว่าสหรัฐอาจจำกัดการเดินทางเข้าประเทศ 
    ออสเตรเลียมีผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นอดีตผู้โดยสารของเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซส อายุ 78 ปี ชาวเมืองเพิร์ท ที่รัฐบาลออสเตรเลียรับกลับมาจากญี่ปุ่นช่วงที่เรือลำนี้ถูกกักกันโรค ญี่ปุ่นตรวจพบว่ามีคนติดเชื้อบนเรือสำราญลำนี้มากกว่า 700 ราย ไม่รวมผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นอีกเกือบ 240 ราย ในวันอาทิตย์ ทางการญี่ปุ่นรายงานด้วยว่า มีชายชราชาวฮอกไกโดเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 6 ของประเทศ นอกเหนือจากผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อบนเรือสำราญอีก 6 ราย
    เมื่อวันเสาร์ หลายประเทศรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรก ทั้งเอกวาดอร์, กาตาร์, ลักเซมเบิร์ก และไอร์แลนด์ ส่วนวันอาทิตย์ อาร์เมเนียเป็นประเทศเพื่อนบ้านของอิหร่านชาติล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นพลเมืองอาร์เมเนียที่เพิ่งเดินทางกลับจากอิหร่าน 
    รัฐบาลอิหร่านแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 11 รายในเวลา 24 ชั่วโมง ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 54 ราย ติดเชื้อรายใหม่ 385 ราย ยอดรวม 978 ราย ผู้เสียชีวิตรวมถึง ส.ส.รายหนึ่งที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ส่วนผู้ติดเชื้อนั้นรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลหลายคน 
    ส่วนอิตาลีที่เป็นศูนย์กลางการแพร่เชื้อไปหลายประเทศในยุโรป มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นมากกว่า 1,100 รายนับตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ เสียชีวิตแล้ว 29 ราย รับการรักษาในห้องผู้ป่วยหนัก 105 ราย ทั้งหมดพบอยู่ในแคว้นทางเหนือ 3 แคว้นที่มีดินแดนติดกันใกล้กับเมืองมิลาน
    ที่นครวาติกันในกรุงโรมของอิตาลี สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จออกประทานพรศาสนิกชนประจำสัปดาห์ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการปรากฏกายครั้งแรกของพระองค์ในรอบ 4 วันหลังจากมีพระอาการ "ประชวรเล็กน้อย" ตามคำชี้แจงของวาติกัน ที่ทำให้พระองค์ต้องทรงงดภารกิจบางอย่าง ระหว่างการประทานพระโอวาท องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกตรัสว่า พระองค์ต้องยกเลิกการปลีกวิเวกนาน 6 วันประจำปีนี้ เนื่องจากเป็น "ไข้หวัด" 
    ระหว่างการประทานพระโอวาทจากหน้าต่างของมหาวิหาร โป๊ปทรงไอหลายครั้ง และทรงหันกายหนีศาสนิกชนที่อยู่เบื้องล่าง แต่สภาพพระวรกายโดยรวมของพระองค์ยังค่อนข้างแข็งแรง โฆษกสำนักวาติกันกล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ ปฏิเสธกระแสคาดเดาที่ว่าโป๊ปทรงติดเชื้อโควิด-19 ด้วย ว่า "ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ถึงผลการวินิจฉัยโรคอื่นใดนอกเหนือจากพระอาการประชวรเล็กน้อย" 
    หลายวันมานี้ มีความห่วงกังวลเกี่ยวกับพระพลานามัยของโป๊ป ซึ่งปัจจุบันมีพระชันษา 83 ปี ภายหลังพระองค์แสดงพระอาการเหมือนเป็นไข้หวัดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และทรงลดภารกิจลงในวันที่เหลือของสัปดาห์ วาติกันยืนยันว่าพระองค์ไม่สบายเล็กน้อย ทำให้ต้องประทับที่เรือนรับรองในนครวาติกัน โป๊ปซึ่งเป็นชาวอาร์เจนตินาเคยสูญเสียปอดบางส่วนในวัยหนุ่มและมีอาการปวดจากการกดทับเส้นประสาทไซอาติกที่ทำให้ปวดบริเวณสะโพก
    สถานการณ์ในเกาหลีใต้ยังไม่ดีขึ้น รัฐบาลรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 586 ราย ยอดรวมเพิ่มเป็น 3,736 ราย เสียชีวิตแล้ว 17 คน ประธานาธิบดีมุน แจอิน กล่าวว่ารัฐบาลกำลังพยายามตอบสนองอย่างเต็มกำลังเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งถึงขณะนี้ทำให้มีมากกว่า 70 ประเทศแล้วที่ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางกับเกาหลีใต้
    ภายในจีนแผ่นดินใหญ่ คำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเมื่อวันอาทิตย์เผยว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 35 คนจากวันก่อน ยอดเสียชีวิตรวมเป็น 2,870 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่มี 573 ราย ยอดรวม 79,824 ราย
    เมื่อเวลา 21.00 น. มีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดมีทั้งสิ้น 87,544 ราย เสียชีวิต 2,994 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 62 ประเทศ และมีประเทศผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 แล้ว 14 ประเทศ ทั้งนี้ หากแยกเป็นประเทศ พบว่า ประเทศจีน มีผู้ติดเชื้อ 79,824 ราย ผู้เสียชีวิต2,870 ราย,  อิหร่าน ผู้ติดเชื้อ 978  ราย เสียชีวิต 54 ราย, อิตาลี ติดเชื้อ 1,128 ราย เสียชีวิต 29 ราย,  เกาหลีใต้ ติดเชื้อ 3,736 ราย  เสียชีวิต 20 ราย, ญี่ปุ่น ติดเชื้อ 242 ราย เสียชีวิต 5 ราย, ฝรั่งเศส ติดเชื้อ 100 ราย เสียชีวิต 2 ราย และฮ่องกง ติดเชื้อ 96 ราย และเสียชีวิต 2 ราย .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"