'มูห์ยิดดิน'เข้าพิธีสาบานตนแล้ว 'มหาเธร์'จวกทรยศ


เพิ่มเพื่อน    

มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยที่กษัตริย์มาเลเซียทรงเลือกรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนที่มหาเธร์ โมฮัมหมัด เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งแล้วเมื่อวันอาทิตย์ ด้านมหาเธร์โวยทรยศ

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกฯ คนใหม่ของมาเลเซีย โบกมือทักทายสื่อก่อนออกจากบ้านไปเข้าเฝ้าฯ เพื่อทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์

    อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยวัย 72 ปีในรัฐบาลชุดที่แล้วก่อนที่มหาเธร์จะลาออกอย่างปุบปับเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว เข้าพิธีสาบานตนต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ ที่พระราชวังในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2563 โดยปฏิญาณว่าจะปฏิบัติหน้าที่ให้ลุล่วงในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

    พิธีสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของมูห์ยิดดิน ปิดฉากสัปดาห์อันสับสนวุ่นวายของการเมืองมาเลเซีย ที่ทำให้มหาเธร์วัย 84 ปีพ้นจากอำนาจ แม้เขาและอันวาร์ อิบราฮิม จะกลับลำหันมาจับมือกันด้วยความหวังว่าจะสกัดกั้นมูห์ยิดดินไม่ให้หยิบชิ้นปลามัน มหาเธร์โจมตีอดีตรัฐมนตรีในพรรคเบอร์ซาตูของเขาผู้นี้ว่า "ทรยศ" และต้องการให้สภาผู้แทนราษฎรเปิดประชุมเพื่อลงมติท้าทาย

    ภายหลังการลาออก มหาเธร์เสนอจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติโดยไม่แบ่งแยกพรรค แต่พรรคพันธมิตรในกลุ่มข้อตกลงแห่งความหวังไม่เห็นด้วย แล้วพากันหนุนหลังอันวาร์เป็นนายกฯ คนใหม่ ระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายงัดข้อกัน มูห์ยิดดินก็หันไปจับมือกับพรรคองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) พรรคฝ่ายค้านที่เคยเป็นรัฐบาลมายาวนานหลายทศวรรษ ในวันเสาร์ก่อนที่กษัตริย์จะทรงเลือกมูห์ยิดดิน อันวาร์ยอมถอยและหนุนหลังให้มหาเธร์เป็นนายกฯ ตามเดิม แต่ก็สายไปแล้ว

    "นี่เป็นเรื่องแปลกประหลาดมาก คนแพ้จะได้จัดตั้งรัฐบาล ส่วนคนชนะจะไปเป็นฝ่ายค้าน" มหาเธร์กล่าวก่อนหน้าพิธีสาบานตนถึงผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 ที่เขาจับมือกับอันวาร์โค่นพรรคอัมโนลงได้ "ไม่มีการใช้หลักนิติธรรมอีกต่อไปแล้ว"

    มหาเธร์ซึ่งเคยเป็นผู้นำพรรคอัมโนระหว่างเป็นนายกฯ รอบแรกช่วงปี 2524-2546 กล่าวอ้างว่า เขามี  ส.ส.สนับสนุน 114 คน จาก ส.ส.ทั้งหมดในสภา 222 คน แต่ก็ยอมรับว่าไม่มีสิ่งใดรับประกันได้ว่าคนเหล่านี้ทั้งหมดจะสนับสนุนเขาในสภา
 
    ขณะเดียวกัน มหาเธร์ตั้งคำถามว่า รัฐบาลชุดใหม่ที่มีอดีตพรรครัฐบาลซึ่งถูกกล่าวหาคอร์รัปชันดกดื่น จะพร้อมดำเนินคดีคอร์รัปชันกับนักการเมืองในสังกัดของตนหรือไม่ นั่นรวมถึงอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ที่กำลังถูกศาลไต่สวนดำเนินคดียักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี

    ผู้ประท้วงราว 200 คนชุมนุมกันที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงการตัดสินพระทัยของกษัตริย์ที่เลือกมูห์ยิดดินเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่และให้จัดตั้งรัฐบาลผสมรวมกับพรรคอัมโน และรวมถึงพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (ปาส) ขณะที่ตำรวจกล่าวว่า พวกเขากำลังสอบสวนโพสต์ทางทวิตเตอร์ที่ปลุกเร้าประชาชนมาร่วมการชุมนุม ที่ตำรวจกล่าวว่าผิดกฎหมาย

    ผู้ที่โกรธแค้นการโค่นอำนาจรัฐบาลผสมหัวปฏิรูปพากันระบายความไม่พอใจผ่านโลกออนไลน์ด้วย และทำให้แฮชแท็ก "NotMyPM" (ไม่ใช่นายกฯ ของฉัน) ติดเทรนด์ทางทวิตเตอร์ ขณะเดียวกัน ประชาชนอีกมากกว่า 130,000 คนลงนามคำร้องทุกข์ กล่าวหาว่าการตัดสินใจเช่นนี้ "ทรยศ" ต่อเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งปี 2561

    มูห์ยิดดินเคยดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ในรัฐบาลของนาจิบ แต่โดนนาจิบปลดจากตำแหน่งเมื่อปี 2558 หลังจากเขาวิจารณ์รัฐบาลเรื่องการทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบี การขึ้นสู่อำนาจของเขาน่าจะทำให้รัฐบาลมาเลเซียส่งเสริมคนเชื้อสายมาเลย์อย่างเปิดเผยมากขึ้น ครั้งหนึ่งมูห์ยิดดินเคยลั่นวาจาอื้อฉาวไว้ว่าตัวเขาให้ความสำคัญกับ "คนมาเลย์อันดับแรก" และประชาชนชาวมาเลเซียเป็นอันดับถัดมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"