'เสริมสุข'ชี้สถานการณ์แฟลชม็อบยังห่างไกลเหตุการณ์14ตุลาลิบลับ


เพิ่มเพื่อน    

1 มี.ค.63-นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือ “เป๊ปซี่” ผู้สื่อข่าวอาวุโส โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ฟังหลานเพนกวิ๊นพูดเปรียบเทียบสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน กับเหตุการณ์14ตุลา 16 ที่ผ่านมา47 ปีแล้ว สถานการณ์แตกต่างกันฟ้ากับเหว

ปี2516 เป็นการต่อสู้ของนศ.กับเผด็จการถนอม ประภาส ที่อยู่ในอำนาจมายาวนาน นศ.เริ่มการเคลื่อนไหวรณรงค์ใช้สินค้าไทย ต่อต้านสินค้าญี่ปุ่น มีปชช.เข้าร่วมจำนวนมาก ก่อนจะมาเรียกร้องรธน. หลัง นศ.13คนที่แจกใบปลิวเรียกร้องรธน.ถูกจับ ได้กลายเป็นสาเหตุสำคัญให้การต่อสู้ของนศ.ในปี 16 ได้รับการสนับสนุนจากปชช. ขณะที่การเคลื่อนไหวของนศ.ที่ เป็นอยู่ ไม่ได้เริ่มจากเรื่องผลประโยชน์ส่วนรวม แยกไม่ออกจากเหตุการณ์ที่อนค.โดนยุบ ในคดีกู้เงิน191ล้านบาท เป็นการกระทำผิดพรป.พรรคการเมือง นำไปสู่การยุบพรรค ตัดสิทธิ์กก.บห.10ปี การชุมนุมที่ม.เกษตร สังเกตเห็นทีมงานการเมือง และสมาชิกอนค.ร่วมในการเคลื่อนไหว ใช้วาทะกรรมเผด็จการ โจมตีรัฐบาลประยุทธ์ หวังปลุกกระแสต่อต้านให้ขยายวง

การชุมนุมประท้วงรัฐบาลของนศ.ต่างสถาบันในช่วงที่ผ่านมา บางฝ่ายเชื่อว่าม๊อบนศ.จุดติดแล้ว วันที่เคลื่อนขบวนลงถนนจะลุกเป็นไฟลามทุ่งเอาไม่อยู่เหมือนเหตุการณ์ในฮ่องกง แต่บรรยากาศชุมนุมที่ผ่านมา ยังห่างไกลลิบลับกับเหตุการณ์ปี 2516 อีกความแตกต่างของเหตุการณ์ปี16 กับปัจจุบัน ในปี16มีความขัดแย้งอย่างรุนแรงในส่วนของกองทัพ จากการที่ถนอม ประภาส อยู่ในอำนาจมาอย่างยาวนาน สร้างความไม่พอใจกับนายทหารอีกฝ่าย ขณะที่สถานการณ์ในปัจจุบัน กองทัพเอกภาพแจ่มจันทร์หนึ่งเดียวภายใต้ผบ.ทบ.บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ที่ยังแนบแน่นกับผู้นำรัฐบาล 

บิ๊กแดงเกษียณชีวิตราชการต.ค.2563 เส้นทางชีวิตจะจบลงที่ตำแหน่งผบ.ทบ.หรือได้สิทธิ์ไปต่อภายใต้สถานการณ์พิเศษที่อาจมีการเป่าแตรนอนยาวอีกรอบ ขึ้นกับเหตุการณ์บ้านเมืองที่จะเกิดตามมา....จะจบไม่เหมือนเดิมอย่างที่จานบูดมั่นใจหรือไม่ เรียนเชิญ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"