กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      ตื่นตัวแต่ไม่ตื่นตูมเช่นเดียวกับหน่วยงานอื่นๆ ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี ออกหนังสือด่วนแจ้งตำรวจทั่วประเทศ ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่แออัด พื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่ออยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปากโดยไม่จำเป็น หมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หลีกเลี่ยง หรืองดเดินทางไปต่างประเทศ หากจำเป็นต้องเดินทางไปยังประเทศที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรค ขอให้เตรียมความพร้อมป้องกันตนเอง เช่น เตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หน้ากากอนามัย และศึกษาคำแนะนำในการป้องกันการติดเชื้ออย่างเคร่งครัด เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทยแล้ว เพื่อความปลอดภัยต่อส่วนรวม ผู้เดินทางควรเฝ้าระวังอาการของตนเองในพื้นที่อาศัยเป็นเวลา 14 วัน หากพบอาการผิดปกติ นอกจากนี้ ผบ.แป๊ะ กำชับให้ พล.ต.ท.วิฑูรย์ นิติวรางกูร แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ พิจารณาออกหน่วยรักษาพยาบาลเคลื่อนที่ตามความเหมาะสม จัดหาและเตรียมเวชภัณฑ์ให้เพียงพอ เตรียมบุคลากรทางการแพทย์ให้มีความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ๐

      ปรบมือดังๆ ให้โรงพักบางนา พ.ต.อ.นคร ทองพานิช ผกก.สน.บางนา พ.ต.ท.สายชล หงษ์สุวรรณ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.บางนา และ พ.ต.ท.อนุรักษ์ อิ่มละเอียด รอง ผกก.จร. สน.บางนา พร้อม พี่ติ๋ม-ณัฐศศิภัสป์ อิงไพบูลย์ ประธานกลุ่มแม่บ้านข้าราชการตำรวจ สน.บางนา ร่วมกันจัดโครงการทำเจลล้างมือ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดย พี่ติ๋ม ที่ผ่านการฝึกอบรมจากศูนย์เยาวชนบางนา มาเป็นผู้ถ่ายทอดให้ความรู้แม่บ้านตำรวจ สน.บางนา แนะนำวิธีการผลิตเจลล้างมือไว้สำหรับตำรวจ ตลอดจนบุคคลในครอบครัวของตำรวจ รวมทั้งให้บริการประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการที่สถานีตำรวจ เป็นการลดค่าครองชีพของข้าราชการตำรวจ สน.บางนา ถือเป็นแนวทางที่ต้องยกย่องชื่นชม...ใครอยากไปทดลองเจลคลีนโรงพักบางนา ลองแวะไปกันได้มีวางไว้ 4 จุด ที่ประตูด้านหน้าสถานีจุด One Stop Service ที่โต๊ะประชาสัมพันธ์ บริเวณหน้าทางเดินชั้น 2 และบริเวณด้านหน้า ห้องธุรการ หรือประชาชนท่านใดสนใจอยากจะเรียนรู้วิธีการทำเจลล้างมือนี้ สามารถติดต่อ พี่ติ๋ม ได้ที่สถานีตำรวจนครบางนาได้ทันที....ปรบมือๆๆๆ ๐

      อีกหนึ่งเรื่องที่ กรมปทุมวัน เข้มงวดกวดขันต่อเนื่อง คำสั่งให้ผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยงานในสังกัด กวดขันความประพฤติและระเบียบวินัยข้าราชการตำรวจ โดยเฉพาะเรื่องทรงผมให้เป็นไปตามระเบียบแบบแผนและตามคำสั่งโดยเคร่งครัด เดอะแจ๊ก-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่า ผบ.แป๊ะ กำชับโฆษกทุกหน่วยงานทุกระดับชั้น รวมทั้งผู้ที่จะต้องให้สัมภาษณ์ หรือแถลงข่าว จะต้องสำรวจเครื่องแต่งกายและทรงผมให้เป็นไปตามระเบียบแบบแผนที่กำหนดให้เรียบร้อย ให้เห็นหนังศีรษะทั้ง 3 ด้านและด้านบนสั้นที่สุด รวมทั้งเครื่องแต่งกายจะต้องแต่งเครื่องแบบตำรวจให้เรียบร้อย โดย พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติจะเป็นผู้ตรวจสอบ หากตรวจพบจะมีการพิจารณาดำเนินการทางวินัย ตั้งแต่มาตรการเสริมสร้างและพัฒนาให้ข้าราชการตำรวจมีวินัย ไปจนถึงการพิจารณาเลื่อนขั้นและเงินเดือนด้วย ๐

      จบประเด็นดรามา สภ.ห้วยโป่ง จ.แม่ฮ่องสอน ที่ตกเป็นข่าว โรงพักร้าง เพราะกำลังพลเหลือเพียง  3 นาย จากอัตราเต็ม 34 นาย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปทั่ว ตอนนี้ได้รับการแก้ไขปัญหาเรียบร้อย  พล.ต.ต.ธีรพล อินทรลิบ ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน เซ็นคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจมาเพิ่มให้โรงพักห้วยโป่ง 8 นาย ทำให้ตอนนี้ สภ.ห้วยโป่งมีตำรวจรวม 11 นาย มี พ.ต.ท.กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม  เป็นสารวัตรหัวหน้าสถานี สภ.ห้วยโป่ง มีเขตรับผิดชอบ 1 ตำบล 15 หมู่บ้าน มีประชากรกว่า 8,000  คน พื้นที่รับผิดชอบ 651.70 ตารางกิโลเมตร ทิศตะวันตกติดชายแดนประเทศเมียนมา ทิศใต้ติด อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ทิศตะวันออกติด อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ๐

      ผ่านพ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีไปแล้ว พอจะมีข้อมูลกระทบชิ่งไปถึงกองทัพบ้าง แต่ก็ไม่หนักหนาสาหัสในเรื่องการจัดหายุทโธปกรณ์มากนัก ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลจากเว็บไซต์ที่นำมาร้อยเรียงอภิปรายกัน แต่ที่น่าแปลกใจคือคำชี้แจงของ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ที่ส่งข้อความทางไลน์กรณีรถถัง oplot จากประเทศยูเครน หลังจากที่คณะโฆษกกองทัพบกยกทีมไปถึงรัฐสภา แต่ดูแล้วว่าคงไม่เหมาะสมที่จะใส่เครื่องแบบไปนั่งแถลง เนื้อหาที่ปฏิเสธภาพเคลื่อนไหวของรถถังที่มีการนำไปอภิปรายว่าไม่ใช่ของกองทัพบกนั้น ปรากฏว่ามีเพจอาวุธซึ่งเป็นเจ้าของภาพดังกล่าว ยืนยันว่าเป็นภาพที่มีการถ่ายไว้ที่บ้านภักดีแผ่นดิน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เมื่อครั้งรถถังยูเครนเดินทางไปทดสอบสมรรถนะ

      แต่ที่ดูเหมือนจะพุ่งตรงที่สุดคงเป็น "เอกสารหลุดข้อมูลไอโอ 3 ฉบับ" เรื่องการจัดอบรมให้ความรู้เพิ่มเติมกับปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร พร้อมงบสนับสนุน ให้เรียนรู้การปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารทางเฟซบุ๊กที่ใช้แอกเคาต์ปลอม, สรุปผลการประชุม คณะทำงานด้านปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร โดยให้หน่วยระดับกองพล ระดับกรม ตรวจสอบยืนยันตัวผู้ปฏิบัติการข่าวสารที่ตั้งไว้หน่วยละ 5 นาย โดยให้ส่งข้อมูลยืนยันทุกวันที่ 5 ของเดือน และผลสรุปการประชุม มีเนื้อหาเหมือนหนังสือฉบับที่ 2 แต่สนับสนุนค่าโทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการข่าวสารคนละ 100 บาท รวมไปถึงเว็บไซต์ Pulony.blogspot.com ที่มีการโยงถึงการไอโอของ กอ.รมน.ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จน เสธ.เป้ง-พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ กอ.รมน.ต้องออกโรงยืนยันว่าเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้เป็นของ กอ.รมน. แต่หากมีนำเสนอข่าวของ กอ.รมน.เพื่อช่วยชี้แจงแทน กอ.รมน.และโจมตีฝ่ายอื่นนั้น ก็เป็นการพิจารณาของเว็บไซต์เอง ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ และ กอ.รมน.ไม่ได้ไปจ้างหรือขอให้ลงข่าวที่ กอ.รมน.นำเสนอ แต่เขานำเสนอเอง

      ขณะที่ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางไปต่างประเทศทั้งสัปดาห์ โดยไปราชการทั้งฝั่งยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยได้หารือกับ General McConville,  U.S. Army Chief of Staff โดยสหรัฐฯ ได้มอบ Legion of Merit ในโอกาสเยือน ทบ.สหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ และเยือนหน่วยต่างๆ ของ ทบ. พร้อมทั้งพบรัฐมนตรีทบวงกองทัพบกสหรัฐฯ โดยมอบหมายงานให้ 5 เสือ ทบ.ดูแลช่วงที่ไม่อยู่

      เข้าใกล้ระยะสามของสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ทุกเหล่าทัพจึงได้ออกประกาศแนวทางในการปฏิบัติสำหรับการเดินทางในช่วงที่มีการระบาดของ COVID-19 โดยกำหนดให้กำลังพลกองทัพบกควรงดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศ หรือผ่านประเทศที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ให้ติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และให้เข้าสู่กระบวนการคัดกรอง โดยเฉพาะช่วงนี้มีการฝึกสองรายการใหญ่ในประเทศไทย ได้แก่ การฝึกผสม Hanuman Guardian 2020 ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 และการฝึกร่วมผสม Cobra Gold 2020 ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 จึงได้จัดให้มีการคัดกรองโรคตั้งแต่เริ่มเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย และในระหว่างการฝึกจะมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยมีโรงพยาบาลอานันทมหิดล, โรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และโรงพยาบาลค่ายสุรนารี ให้การดูแลและเฝ้าระวังกำลังพลทั้งไทยและต่างประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"