มาเลเซียโยนสภาลงมติเลือกนายกฯคนใหม่จันทร์หน้า


เพิ่มเพื่อน    

มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีชั่วคราวของมาเลเซียเผย สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันจันทร์หน้า ภายหลังกษัตริย์รับสั่งว่าไม่มีผู้ใดได้รับเสียงสนับสนุนข้างมาก หากสภายังเลือกไม่ได้ก็ต้องยุบสภาเลือกตั้งใหม่

มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีชั่วคราว ขณะแถลงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อวันพฤหัสบดี

    มหาเธร์ วัย 94 ปี สร้างความตกตะลึงเมื่อเขายื่นใบลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ภายหลังมีความพยายามโค่นล้มรัฐบาลแล้วตั้งรัฐบาลใหม่โดยปราศจากอันวาร์ อิบราฮิม เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ฝ่ายหลังได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากมหาเธร์ ตามที่ทั้งสองเคยให้คำมั่นสัญญากันไว้ก่อนการเลือกตั้ง

    เมื่อวันพุธ มหาเธร์แถลงต่อประชาชนเป็นครั้งแรกว่าเขาประสงค์จัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ เพื่อสลายขั้วทางการเมือง และตัวเขาพร้อมกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีหากได้รับเสียงสนับสนุนมากพอ แต่ผู้นำของหลายพรรคปฏิเสธข้อเสนอนี้

    ในขณะที่อันวาร์ก็ประกาศเช่นกันว่าตัวเขาได้รับเสียงสนับสนุนจาก 3 พรรคการเมืองในรัฐบาลผสมปากาตัน ฮาราปัน ที่เสนอชื่อเขาเป็นนายกฯ คนใหม่ และเขายังประณามการลักลอบจัดตั้งรัฐบาลอย่างผิดกฎหมาย "พวกเรารอการตัดสินพระทัยของกษัตริย์" อันวาร์กล่าวระหว่างการแถลงข่าวตอบโต้ข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติของมหาเธร์

    ก่อนหน้านั้น บรรดา ส.ส.ทั้ง 222 คน ถูกเรียกเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีในวันอังคารและพุธ เพื่อตอบคำถามว่าพวกเขาสนับสนุนใครเป็นนายกฯ หรือต้องการให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ผู้ที่จะได้รับเลือกต้องได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส.อย่างน้อย 112 คน

    ต่อมาในวันพฤหัสบดี สำนักงานของมหาเธร์เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ ทรงเรียกมหาเธร์เข้าเฝ้าฯ เมื่อเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น มหาเธร์ประกาศว่า กษัตริย์มีรับสั่งว่าไม่มีใครได้รับเสียงสนับสนุนมากพอเป็นนายกรัฐมนตรี และสภาผู้แทนราษฎรจะต้องลงมติเลือกใหม่ในวันจันทร์ที่ 2 มีนาคมนี้

    "อย่างไรก็ดี หากสภาไม่สามารถหาผู้ที่มีเสียงข้างมากได้ เราก็จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่" มหาเธร์ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากกษัตริย์ให้เป็นนายกรัฐมนตรีชั่วคราวระหว่างนี้ กล่าว

    มหาเธร์บอกด้วยว่า พรรคของเขาอาจเสนอชื่อมูห์ยิดดิน ยัสซิน รัฐมนตรีมหาดไทยในรัฐบาลของเขาที่เพิ่งถูกยุบไป รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"