'ธรรมนัส'ลั่นไม่เคยรับสารภาพคดีค้ายา


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.    ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า   รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลุกขึ้นกล่าวชี้แจงกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายเกี่ยวกับคุณสมบัติของตนเองว่า เรื่องที่ยกมาอภิปรายดังกล่าวเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ของไทยบังคับใช้กับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงหากนำมติครม.ประเทศออสเตรเลียมาบังคับใช้กับประเทศไทยไม่ได้เนื่องจากขัดต่ออธิปไตยเหนือดินแดน  ขณะที่อำนาจทางนิติบัญญัติที่ตรากฎหมายบังคับใช้เพื่อรัฐนั้นจะมีผลเฉพาะรัฐนั้นไม่สามารถนำกฎหมายของประเทศออสเตรเลียบังคับหรือลงโทษคนไทยในรัฐไทยไม่ได้ขณะที่อำนาจตุลาการจะมีผลพิพากษาเฉพาะตามอำนาจของรัฐเท่านั้นหากคู่กรณีหรือคู่สัญญาแต่ละประเทศหากยอมรับมาปฏิบัติในกฎหมายไทยต้องบัญญัติไว้ในกฎหมาย

“ก่อนฟังผู้อภิปรายผมตื่นเต้นว่ามีอะไรเด็ดแต่พอฟังแล้วไม่ตื่นเต้นเพราะสิ่งที่พยายามอภิปรายคือคำพิพากษาของศาลแขวงผมมีมาตั้งนานแล้วโดยผมได้ทำหนังสือไปยังปลัดกระทรวงการต่างประเทศคัดสำเนาคำพิพากษาศาลออสเตรเลียคือศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ในวันที่ 31มี.ค. 2537และคำพิพากษาศาลอุทธรณ์รัฐในวันที่10มี.ค. 2538  เอกสารที่ท่านแสดงผมมีมากกว่าท่าน  และที่ระบุมีคำแปลว่าผมรับสารภาพว่าเจตนานำเข้ายาเสพติดนั้นไม่จริง เพราะคำแปลที่มีผู้รับรองซึ่งน่าเชื่อถือได้   ไม่มีตรงไหนที่ระบุว่าผมรับสารภาพนำเข้าส่งออกจำหน่ายและผลิตเฮโรอีนที่มีโทษจำคุกตลอดชีวิต   ผมยืนยันว่าไม่ได้รับสารภาพว่าเป็นผู้นำเข้าส่งออกจำหน่ายและผลิตเฮโรอีนเพราะหากผมถูกลงโทษตามผู้อภิปรายชี้แจงผมคงต้องตายแล้วต้องมาเกิดเพื่อมาติดคุกอีกนอกจากนี้ในคำพิพากษาระบุว่าความผิดของผมคือฐานรู้ว่ามีผู้กระทำความผิดแต่ปกปิดไม่แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ให้ทราบทั้งนี้ในคำพิพากษาที่อภิปรายนั้นอ่านไม่ครบถ้วน”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว
ร.อ.ธรรมนัสกล่าวต่อว่าเพราะความเขลาตนจึงโดนลงโทษ4ปีซึ่งในช่วงนั้นตนถูกส่งตัวไปที่เมืองโอบารอนส์รัฐนิวเซาท์เวลส์ประเทศออสเตรเลียซึ่งเป็นสถานที่นักโทษคดีชายฉกรรณ์ซึ่งมีความผิดลหุโทษโดยเข้าไปทำงานในฟาร์มไม่ได้ถูกขับอยู่ในเรือนจำทั้งนี้ตั้งแต่วันที่15เม.ย.40 หากไปตรวจสอบข้อมูลราชการจะพบว่าตนไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดเลยแต่ยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นจุดบอดเป็นตราบาปของตนฉะนั้นการแอบอ้างคำสั่งศาลของประเทศอื่นมามีผลบังคับใช้กับรัฐบาลไทยไม่ได้

จากนั้น เมื่อร.อ.ธรรมนัสชี้แจงจบ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ลุกขึ้นสอบถามร.อ.ธรรมนัสว่าขอถามสั้นๆอีกครั้งว่าท่านเคยเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดและติดคุกที่ออสเตรเลียจริงหรือไม่ จึงทำให้ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ลุกขึ้นประท้วงทันทีก่อนที่นายสุชาติตันเจริญรองประธานสภาฯคนที่1ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมจะบอกว่าเป็นสิทธิของรัฐมนตรีว่าจะตอบหรือไม่แต่ร.อ.ธรรมนัสไม่ได้ลุกขึ้นตอบแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันในทวิตเตอร์และโซเซียล อนาคตใหม่ ก็มีการปล่อยข้อมูลเกี่ยวกับคดีความร.อ.ธรรมนัส พร้อมโพสต์ข้อความ

อุ๊ย! ทำไฟล์หล่น  แจกไฟล์เอกสารกระชากหน้ากากธรรมนัสขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี-ส.ส. เนื่องจากมีการประท้วงและการขัดขวางการขึ้นภาพเอกสารในห้องประชุมสภาทำให้ประชาชนทางบ้านดูไม่ค่อยสะดวก #อภิปรายไม่ใว้วางใจรัฐบาล #ประชุมสภา #กระชากหน้ากาก 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"