บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

เรียกว่า 3 วันของญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้น ต่างพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมเป็นด้านหลัก ในขณะที่อีก 5 รัฐมนตรีนั้น เรียกว่ายังแค่โฉบเฉี่ยวเล็กๆ เท่านั้น เพราะพลพรรคฝ่ายค้านต่างเชื่อ ลุงตู่ มีจุดเดือดต่ำจากพฤติกรรมในการบริหารประเทศที่ผ่านมาตั้งแต่ยังเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ...๐

แต่ก็ผิดคาดเป็นอย่างยิ่ง เพราะ บิ๊กตู่ เรียกว่าไม่มีอารมณ์ฉุนเฉียวแต่ประการใด ส่วนการ จิกกัด และเหน็บแนมนั้น ก็ยังคงมีอยู่เป็นกระสาย ซึ่งก็น่าสนใจว่าในช่วงเวลา 1 วันที่เหลือ สุดท้ายฝ่ายค้านจะยังคงมุ่งมั่นพุ่งเป้าไปที่ ลุงตู่ อยู่ หรือจะเบนเข็มไปที่ 5 รัฐมนตรีที่เหลือหรือไม่อย่างไร เพราะแม้ วิปฝ่ายค้าน ที่มีสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม จะเคยระบุว่าใน 2 วันแรกจะเป็นคิวของลุงตู่ ส่วนอีก 2 วันจะเป็นคิวของ 5 รัฐมนตรีก็ตามที เพราะขนาดเรื่องที่ตกลงกัน 3 ฝ่าย ทั้งประธานสภา วิปฝ่ายรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ประชุมเห็นดีเห็นงามร่วมกันเรื่องจะไม่มีการอภิปรายในเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณ แต่ สุดท้ายก็ยังพลิ้วอ้างเรื่อง อภิสิทธิ์ โดยมิได้ใส่ใจในเรื่องของข้อตกลง ที่ได้เจรจาต้าอ่วยกันไว้ ...๐

คงเป็น สันดาน ของนักการเมืองนั่นเอง ที่ไม่ว่าจะเป็นหน้าไหน พออะไรที่เป็นประโยชน์ก็ยกเรื่อง รัฐธรรมนูญ และ เอกสิทธิ์ มาอิงแอบแนบสนิท เสียนี่กระไร แต่พอเวลาจะด่าทอเรื่องการสืบทอดอำนาจและเผด็จการขึ้นมา ก็ฟาดงวงฟาดงาไปที่รัฐธรรมนูญเสียฉิบ จึงไม่แปลกที่ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ จะมีการประท้วงว่าด้วย ไบโพลาร์ ขึ้นมา เพราะมันก็น่าจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ ...๐

แล้วที่น่าสนใจของการอภิปรายในครานี้ ดูเหมือน อัลไซเมอร์ จะเกาะกินบรรดาทั่นผู้ทรงเกียรติกันถ้วนทั่ว ทั้ง ส.ส.รัฐบาลและ ส.ศ.ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะ กรณีการให้ ถอน คำอภิปราย ที่ต่างเกิดอาการจำไม่ได้ขึ้นมาทันควัน ก็ถ้าแค่พูดออกมาแล้วจำไม่ได้จะเข้ามาทำหน้าที่แทนประชาชนได้อย่างไร หากใครเกิดอาการอย่างนี้ก็น่าจะ ลาออก ไม่ให้เปลืองภาษีชาวบ้านตาดำๆ เลยดีกว่า ...๐

ก็ไม่รู้ว่า พรรคเสรีรวมไทย โดยเฉพาะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค จะมุ่งมั่นกับเรื่อง ถวายสัตย์ฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์หนักหนา เพราะล่าสุดก็ดันทุรังที่จะอภิปรายจนสุดท้ายใช้เวลาประท้วงกันวุ่นวายไปเกือบ 2 ชั่วโมง โดยไม่ได้อะไรออกมา นอกจากได้รับการท้าทายจาก สหายแสง อย่างนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กับ วีรบุรุษนาแก เท่านั้น ...๐

ที่สำคัญการอภิปรายเดินเกินครึ่งทางแล้ว ต้องบอกได้คำเดียวว่า พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำหลักของพรรคฝ่ายค้านไม่สมราคาคุยแต่ประการใด ไล่มาตั้งแต่ผู้นำฝ่ายค้านอย่าง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จนถึงเลขาธิการพรรคอย่าง น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ในขณะที่พรรคตัวประกอบอย่าง เสรีรวมไทย และ เพื่อชาติ นั้น ก็ต้องส่ายหัว เพราะเหมือนเอาข่าวตัดแปะมาเล่าเป็นโฆษณาขั้นเวลาเท่านั้น ส่วนที่น่าสนใจและน่าติดตามก็คงเป็นของ ส.ส.ของอดีตพรรคอนาคตใหม่ที่ต้องบอกว่าทำการบ้านอย่างแท้จริง นี่ถ้าไม่บอกว่าเป็น ส.ส.สมัยแรกแล้ว เชื่อว่า ใครต่อใครก็ต้องมองว่ามี พรรษา ทางการเมืองทีเดียว แต่ที่น่าเสียดาย เพราะพอไม่มีพรรคสังกัดเลยทำให้ดูเหมือนการจัดสรรเวลาไปอยู่ในช่วงดึกดื่นเสีย ...๐

ที่อนาถเข้าไปอีกของ ยุทธการอรุณรุ่ง ที่ตีปี๊บมาแต่ไก่โห่ซะใหญ่โต สุดท้ายก็เป็นแค่ การเปิด แฟลช มือถือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามที่ อนุดิษฐ์ บอกให้พลพรรคทำเท่านั้น แล้วที่ตลกเข้าไปอีกคือ ก่อนเรียกร้องให้เปิดแฟลชหรือไฟฉายนั้น ยังเรียกร้องให้ รุ่นพี่ประยุทธ์ ลาออกแสดงสปิริตอยู่เลย แต่ พอเปิดไฟมือถือเท่านั้น กลับมาเรียกร้องให้ ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ตกลงข้อเรียกร้องอะไรมันจะพลิกผันภายในไม่ถึง 5 นาที งานนี้เลยมองได้คำเดียวว่า ยิ่งกว่าเล่นลิเกขายของเลยทีเดียว ...๐

น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งสำหรับเฟซบุ๊กของ เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ที่จะแถรูปแบบไหน เพราะล่าสุดศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์คดีหมายเลขดำ อ.4022/2557 ซึ่งเป็นคดีชายชุดดำในการชุมนุมของ นปช. ที่ศาลอุทธรณ์ได้ยืนจำคุก 10 ปี ถือเป็นการตบหน้า โหวงเหวง ผู้ที่บอกว่าไม่มีที่ชายชุดดำหรือไม่อย่างไร แต่เชื่อว่า สีข้าง ของคุณพี่ก็อ้างได้ว่ายังไม่ถึงขั้นฎีกา ก็ยังไม่แน่ชัดว่ามีชายชุดดำหรือไม่อย่างไรตามสไตล์ของพี่แกแน่นอน ...๐

...ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"