'ชวน'แนะรัฐบาลตอบทีเดียวเพราะฝ่ายค้านอภิปรายซ้ำประเด็นเดิม


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.พ.2563 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ยังไม่มีตกลงเรื่องการแบ่งเวลาระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลอย่างชัดเจน เพราะต้องการเปิดโอกาสให้อภิปรายได้เต็มที่ ซึ่งปกติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 6 คน ใช้เวลาไม่ยาวถึงขนาดนี้ โดยในช่วงวันแรกมีการแบ่งเวลาให้ผู้อภิปรายมากเกินไป เช่น บางคนได้เวลา 2 ชั่วโมง ทำให้กล่าวซ้ำวนไปวนมา จนเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์จึงได้มีการหารือร่วมกัน และปรับระบบการอภิปรายใหม่ โดยให้แต่ละฝ่ายคุมเวลาของตัวเอง ฝ่ายค้านมีเวลา 21 ชั่วโมง ซึ่งไม่รวมเวลาการกล่าวสรุปการอภิปรายอีก 2 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายรัฐบาลมีเวลา 10 ชั่วโมง 

ทั้งนี้ได้มีการเสนอแนะว่า การที่รัฐบาลจะชี้แจงสามารถทำได้ คือ 1.ชี้แจงได้ทันทีอย่างที่เคยทำมา หรือ 2.ให้อภิปรายก่อนสัก 2-3 คน แล้วรัฐมนตรีค่อยขึ้นชี้แจงก็จะช่วยประหยัดเวลา เพราะเท่าที่สังเกตผู้อภิปรายก็อภิปรายซ้ำประเด็นเดิม สำหรับภาพรวมบรรยากาศการอภิปรายได้รับความร่วมมือได้ดีพอสมควร ถ้าย้อนกลับไปที่การอภิปรายของฝ่ายค้านที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าไม่ได้ราบเรียบ แต่ละฝ่ายจะลุกขึ้นมาพูดว่า ประธานไม่เป็นกลาง หรือแม้รัฐมนตรีจะลุกขึ้นมาตอบ หรือแก้ต่างได้อย่างดี แต่ก็ไม่เป็นที่พอใจของผู้อภิปรายบางคน จึงลุกขึ้นมาประท้วง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"