บิ๊กตู่ห่วงไฟป่าหลายจว.


เพิ่มเพื่อน    


    นายกฯ กำชับเร่งดับไฟป่าที่จังหวัดตราดหลังเผาผลาญมาหลายวัน ปภ.เผยนครนายก-ปราจีนบุรีวอดแล้วกว่าพันไร่ จันทบุรีก็เสียหายไม่น้อย ส่วนที่ตรัง ไฟไหม้ในเขตอุทยานฯ หาดเจ้าไหม คาดฝีมือนักท่องเที่ยว
    เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าที่ จ.ตราด อย่างใกล้ชิด โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนเครื่องบินบรรทุกน้ำเข้าไปช่วยดับไฟป่าอย่างเร่งด่วน ตามที่ทาง จ.ตราดร้องขอ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปดับไฟป่าได้ เนื่องจากจุดเกิดเหตุมีวัตถุระเบิดถูกฝัง ยังไม่ได้เก็บกู้จำนวนมาก ส่วนพื้นที่รอบนอกขอให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการทุกหน่วยสกัดกั้นไม่ให้ไฟลุกลามเข้าพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน    
    นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ทางจังหวัด โดยเฉพาะหน่วยงานด้านสาธารณสุข ออกให้คำแนะนำและช่วยเหลือด้านสุขภาพแก่ประชาชน เพราะหลายพื้นที่มีควันไฟปกคลุม ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ และขอให้ทุกคนดูแลตนเองในเบื้องต้น เช่น สวมหน้ากากอนามัย ด้วย
    นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เกิดสถานการณ์ไฟป่าใน 2 จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ จ.นครนายก เมื่อวันที่ 19-22 กุมภาพันธ์ 2563 ในพื้นที่ 2 อำเภอ 3 ตำบล 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 12 และ 13 ต.เขาพระ หมู่ที่ 13 ต.พรหมณี อ.เมืองนครนายก และหมู่ที่ 10 ต.ศรีกะอาง อ.บ้านนา มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมสรรพกำลังดำเนินการควบคุมไฟป่าอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ไฟลุกลาม สถานการณ์ล่าสุดสามารถสกัดไฟส่วนใหญ่ได้แล้ว เหลือไฟป่าในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะส่งกำลังเดินเท้าเข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติการดับไฟต่อไป
    สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เกิดไฟป่าบริเวณเทือกเขามดแดงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยไฟได้ลุกลามลงมาบริเวณพื้นที่บ้านซับฟาน หมู่ที่ 19 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี ส่งผลให้พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายกว่า 450 ไร่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลาม โดย ปภ.ได้นำเครื่องจักรกล ยานพาหนะ รถยนต์กู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว รถดับไฟป่า รถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง 10,000 ลิตร รถดับเพลิงโฟมเคมี รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถสูบส่งน้ำระยะไกล รวมถึงร่วมกับกองทัพบกนำเฮลิคอปเตอร์ ปภ.KA-32 ขึ้นบินทิ้งน้ำดับไฟในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
    เวลา 16.00 น. พลอากาศเอกสิทธิชัย แก้วบัวดี ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วยนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและช่วยชีวิตแบบ EC-725 ของกองทัพอากาศ ไปสำรวจและประเมินสถานการณ์ไฟป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เขตจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อวางแผนควบคุมสถานการณ์ไฟไหม้ป่าที่ลุกลามอย่างต่อเนื่อง
    จากนั้นกองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130) จากฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง บรรทุกสารดับไฟป่าแบบ Fire Wall II gel (ไฟร์ วอลล์ ทู เจล) จำนวน 12,000 ลิตร ทำการบินโปรยสารในบริเวณที่ไฟไหม้ป่า เพื่อยับยั้งและควบคุมไฟไม่ให้ขยายวงกว้าง นอกจากนี้ยังได้นำอากาศยานไร้คนขับ (UAV) บินถ่ายภาพจุดความร้อน (Hotspot) ทั้งบริเวณจังหวัดนครนายกและจังหวัดปราจีนบุรี และส่งภาพแบบใกล้เคียงเวลาจริง (Real Time) ไปที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ และเตรียมพร้อมเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก (BT-67) จากฝูงบิน 461 กองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก สำหรับสนับสนุนปฏิบัติการดับไฟป่าในครั้งนี้ด้วย
    ด้านสถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเทือกเขาบรรทัด แนวชายแดนไทย-กัมพูชา ตั้งแต่ ต.ด่านชุมพล อ.บ่อไร่ ต.ท่ากุ่ม ต.ชำราก ต.ตะกาง ต.แหลมกลัด อ.เมือง ต.ไม้รูด ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ยังคงพบกลุ่มควันลอยขึ้นจากป่าหลายสิบจุดตลอดแนวเขาบรรทัด และส่งผลให้ควันจำนวนมากถูกแรงลมเข้าสู่เมืองตราด เป็นวันที่ 6 ติดต่อกันแล้ว ซึ่งเมื่อวันจันทร์เป็นวันที่มีหมอกควันไฟปกคลุมทุกอำเภอของจังหวัดตราด ล่าสุดกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจพื้นที่ตามแนวเขาบรรทัดตั้งแต่ อ.บ่อไร่ ไปจนถึง อ.คลองใหญ่ พบว่าพื้นที่ของจังหวัดตราดยังคงมีไฟไหม้ป่าเป็นบางจุด แต่ขณะที่ฝั่งกัมพูชายังคงมีไฟไหม้ป่าอีกหลายจุด และมีควันไฟลอยเข้ามายังจังหวัดตราดตามทิศทางลม โดยมีนายฐิตินันท์ อุดมสุข หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด ร่วมเดินทางสำรวจด้วย แล้วรายงานสถานการณ์ต่อว่าที่ร้อยตรีพิเชียน ลิมป์หวังอยู่ ผวจ.ตราด เพื่อประสานหน่วยงานระดับสูง ขอสนับสนุนอากาศยานเข้ามาช่วยดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้อยู่ในขณะนี้ 
    จันทบุรี เกิดไฟป่าลุกไหม้เขามาบคล้านอกเขตอุทยานแห่งชาติ รอยต่อระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวาย ทำให้มีหมอกควันปกคลุมหลายพื้นที่ในจังหวัดจันทบุรี นายวีระ พวงภู่ นายอำเภอมะขาม พร้อมด้วยนายพิทักษ์ ผดุงโภค นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลฉมัน หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวาย และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเขาสอยดาว นำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสา ผู้นำชุมชน และชาวบ้านเดินเข้าป่าที่อยู่ห่างจากหมู่ 8 ต.ฉมัน เข้าไปลึกประมาณ 3 กิโลเมตร รถยนต์ รถดับเพลิงเข้าไปได้ถึงเชิงเขามาบคล้า เจ้าหน้าที่ต้องต่อรถมอเตอร์ไซค์และเดินเท้าขึ้นไปบนเขามาบคล้า จุดลุกลามของไฟป่า เพื่อสร้างแนวกันไฟและดับไฟที่ลุกไหม้ป่า ส่วนใหญ่เป็นใบไผ่และเศษใบไม้ที่สะสมมานาน โดยเจ้าหน้าที่ได้สร้างแนวกันไฟเพื่อไม่ให้ไฟป่าลุกลามเข้าสวนผลไม้ของชาวบ้าน รักษาทรัพย์สิน ป้องกันการลุกลามของไฟป่าเข้าเขตชุมชนได้แล้ว 
    ตรัง กลางดึกย่างเข้าวันอังคาร นายยงยุทธ สักหลัด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ได้รับแจ้งเกิดไฟป่าลุกไหม้ทุ่งเลี้ยงสัตว์ และในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จึงประสานกำลังเจ้าหน้าที่ไฟป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และ อบต.เกาะลิบง นำรถดับเพลิงไปดับไฟไม่ให้ลุกลามมาถึงพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน พบไฟกำลังลุกไหม้กินเนื้อที่ป่าพรุเสม็ดและป่าไม้เบญจพรรณไปแล้วกว่า 20 ไร่ ตั้งแต่ปากทางแยกทางเข้าหาดยาว ไล่มายังพื้นที่แนวชายหาด ก่อนที่จะควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัด สาเหตุสันนิษฐานว่ามาจากฝีมือนักท่องเที่ยวที่เข้ามาตั้งแคมป์ก่อไฟและดับไฟไม่สนิท หลังจากนี้ได้ประกาศย้ำห้ามรถยนต์ลงมาตั้งแคมป์ก่อไฟในสถานที่ท่องเที่ยวเด็ดขาด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"