บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost เปิดฉากแล้ว! การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ครั้งแรก 24-27 ก.พ.2563 ก่อนลงมติ 28 ก.พ.2563 ยาวไปทั้งสัปดาห์ "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภา กล่าวนำ 5 ประเด็นความล้มเหลว ทั้งการสร้างความเชื่อมั่นการเมืองในระบอบประชาธิปไตย, การปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ, การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ, การปราบปรามการทุจริต และภาวะความเป็นผู้นำของนายกฯ ...0

                โดย "พล.อ.ประยุทธ์" ขึ้นตอบผู้นำฝ่ายค้าน ช่วงหนึ่งย้อนเหตุการณ์ก่อนการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ คนในฝ่ายรัฐบาลออกมาฮึ่มๆ ไม่อยากให้ฝ่ายค้านย้อนเรื่องอดีตสมัยรัฐบาลชุดก่อน เริ่มต้นมากลับย้อนเสียเองซะงั้น แถมยังคุยโวอีกว่าเป็นรัฐบาลได้คะแนนเสียงเกิน 250 ไม่ใช้ ส.ว.เลย จนโดนฝ่ายค้านซัดตอนท้ายว่าเป็นความเท็จ เพราะวันเลือกนายกฯ ใช้ ส.ว. ร่วมโหวตด้วย ขอเสริมว่าคะแนนเสียงเกิน 250 ที่ "พล.อ.ประยุทธ์" คุยนั้น คือเสียง ส.ส. ที่เกินครึ่งของ ส.ส. มาแค่ 1 เสียง เป็น 251 เสียง และใช้ ส.ว.ลากตั้งถึง 249 เสียง ก็ยังกล้าคุยอีก ...0

                ขณะที่ "ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้รับเกียรติเป็นผู้อภิปรายคนแรก ก่อนหน้านั้น "ยุทธพงศ์" คุยกับนักข่าวถึงเรื่องที่จะอภิปรายว่าเป็นเรื่องใหม่ สื่อไม่เคยเห็นเเน่นอน พอฟังอภิปรายรู้สึกว่ายังทำได้ไม่สมกับราคาคุยนัก เช่น เรื่องที่ดิน พล.อ.ประยุทธ์ ก็เป็นเรื่องที่สำนักข่าวอิศราเคยนำเสนอ เจ้าตัวก็หยิบมาอ้างอิงเอง จะบอกว่าเป็นเรื่องใหม่ที่สื่อไม่เคยเห็นมันก็แย้งกันอยู่ ส่วนความลื่นไหลของการอภิปราย ยังค่อนข้างซ้ำซากยืดเยื้อ ฟังแล้วจะง่วงมากกว่าเกิดความตื่นเต้นน่าสนใจ แต่เมื่อได้อ่านเนื้อหาข่าวที่สรุปมาก็จัดว่าไม่เลว  ...0

                สิ่งที่เลอะเทอะชัดๆ คงเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ที่ป่วนสภาไม่เป็นเรื่อง ด้วยการประท้วงที่ "ยุทธพงศ์" ใช้คำเรียกนายกฯ ว่า "คุณประยุทธ์" ไม่ยอมเรียกยศ "พลเอก" หาว่าเป็นการไม่ให้เกียรติ ซึ่ง "ชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร วินิจฉัยแล้วว่าการเรียกชื่อจะไปบังคับกันไม่ได้ แต่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็ยังประท้วงซ้ำซากเรื่องนี้มากกว่า 5 ครั้ง อันเป็นการรบกวนเวลาสภาผู้แทนราษฎร ผู้อภิปราย และทำให้ประธานสภาฯ ต้องตอบย้ำเรื่องเดิมๆ การกระทำแบบนี้ จะเรียกว่าไม่ให้เกียรติสภาและประธานสภาฯ บ้างได้หรือเปล่า ...0

                ปิดท้ายมาเรื่องนอกสภาบ้าง เป็นห่วง "พรรณิการ์ วานิช" อดีต ส.ส.และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ที่อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาหลังถูกยุบพรรค ประเด็นเชื่อมโยงรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" กับคดีอาชญากรรมทางการเงิน 1MDB (1Malaysia Development Berhad) หรือกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของมาเลเซีย ซึ่งตอนฟังอภิปรายก็รู้สึกหวาดเสียวแทน ว่าการเชื่อมโยงเรื่องใหญ่แบบนี้มีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักเพียงพอหรือไม่ เพราะขณะนี้ไม่ใช่แค่รัฐบาลที่ตอบโต้ แต่ตำรวจและกรมราชทัณฑ์ก็ออกมาตอบโต้ชี้แจงด้วย จะสู้อย่างไรต่อไปในความเสี่ยงนี้ ...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"