'คาเมเนอี'ซัดตะวันตกตีข่าวไวรัส หวังทำลายเลือกตั้งอิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวโทษสื่อตะวันตกว่าใช้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสบ่อนทำลายการเลือกตั้งทั่วไปของอิหร่านเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน บนเวทีประชุมเมื่อวันอาทิตย์

    อิหร่านจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ คล้อยหลัง 2 วันที่รัฐบาลยืนยันพบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การนับคะแนนน่าจะเสร็จสิ้นในวันอาทิตย์

    รายงานของสำนักข่าวฟาร์สประเมินว่า จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ทั่วประเทศมีแค่ราว 40% ส่วนที่กรุงเตหะรานมีผู้ใช้สิทธิเพียง 30% แม้รัฐบาลจะยืดเวลาลงคะแนนออกไปอีก 6 ชั่วโมงก็ตาม จำนวนผู้ใช้สิทธิต่ำเป็นเรื่องที่คาดการณ์กันไว้อย่างกว้างขวางอยู่แล้ว เนื่องจากคณะตรวจสอบการเลือกตั้งที่ฝ่ายอนุรักษนิยมครอบงำตัดสิทธิ์ผู้สมัครเกือบครึ่งหนึ่งของ 16,000 คน ส่วนใหญ่เป็นนักปฏิรูปและพวกสายกลาง

    กระนั้น อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ชมเชยการมีส่วนร่วมอย่างขนานใหญ่ของประชาชน ถึงแม้ว่าจะมี "การโฆษณาชวนเชื่อเชิงลบ" ที่เริ่มต้นเมื่อราว 2 เดือนก่อนและขยายวงกว้างขึ้นเมื่อใกล้ถึงวันเลือกตั้ง และในช่วง 2 วันก่อนหน้านั้น ด้วยข้ออ้างเรื่องโรคภัยและไวรัส

    "สื่อของพวกนั้นไม่ยอมพลาดโอกาสแม้เพียงน้อยนิดที่จะทำให้ประชาชนไม่อยากออกมาใช้สิทธิ์ พวกนั้น (ศัตรูของอิหร่าน) คัดค้านกระทั่งการเลือกตั้งโดยประชาชนชาวอิหร่าน" เว็บไซต์อย่างเป็นทางการอ้างคำกล่าวของคาเมเนอี

    แม้อิหร่านจะยังไม่ประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการ แต่คาดกันว่า ส.ส.ฝ่ายอนุรักษนิยมจะกวาดที่นั่งอย่างถล่มทลายในสภา 290 ที่นั่ง ซึ่งหากเป็นไปตามนั้น ก็แทบจะเป็นการกำจัดเสียงข้างมากอย่างปริ่มๆ ของรัฐบาลประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี จากชัยชนะของฝ่ายปฏิรูปและสายกลางที่ได้รับการประโคมโหมโอ่เมื่อ 4 ปีก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"