'ทอน' ยันบริสุทธิ์ มั่นใจอนาคตใหม่ไม่ถูกยุบ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

19 ก.พ. 63 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีเงินกู้ วันที่ 21 ก.พ. นี้  ว่าเรายังเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ใจ ว่าทำไมต้องให้เงินกู้กับพรรค  เพราะเราต้องการทำอย่างเปิดเผย เราพูดอยู่เสมอในการในสมาชิกช่วยสนับสนุนซื้อสินค้าของพรรค หรือร่วมเป็นสมาชิกของพรรค เพื่อให้พรรคนำเงินสร้างพรรคและคืนเงินกู้ และเราไม่ต้องการให้นายทุนมาครอบงำ ถ้าตนจ่ายทุกอย่างในนามส่วนตัว โดยไม่ต้องสำแดง ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ พนักงาน แต่ถ้าวันนี้ตนไม่อยู่ พรรคจะทำอย่างไร แต่เราต้องการสร้างพรรคให้เข้มแข็ง และนี่คือราคาที่ทุกคนต้องจ่ายร่วมกันเพื่อให้ได้พรรคแบบนี้ได้ เราต้องการสร้างพรรคที่โปร่งใสและเข้มแข็ง คนที่ร้องอกับกกต. เขาไม่ได้ไปค้นเจอ แต่เขาไปร้องเพราะเขาได้ยินตนพูดในเรื่องเงินกู้ในที่สาธารณะ ดังนั้นตนไม่ได้ทำแบบมุบมิบ และตนพูดว่าตนให้กู้และต้องชำระคืน แต่การที่ตนพูดทุกอย่างกลับกลายเป็นหอกมาทิ่มแทงตน ยิ่งสำแดงยิ่งพัง ต่อไปต้องเก็บไว้ใต้ก้นให้หมด นี่คือเส้นทางที่เราอยากพาประเทศไปข้างหน้าแบบนี้หรือ

“ผมย้อนกลับไปเมื่อเดือนต.ค. 61 ในวันนั้นมีใครรู้จักผมบ้าง แล้วจะมีใครมาบริจาคให้พรรคเป็นร้อยล้าน ดังนั้นช่วงแรกในการก่อตั้งพรรคต้องใช้เงิน และรัฐธรรมนูญฉบับนี้ระบุว่าพรรคการเมืองต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 100 คนในแต่ละสาขาจังหวัด อีกทั้งยังต้องมีคอมพิวเตอร์ รถยนต์ สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เงินทั้งหมด ถามว่า ณ วันนั้นจะเอาเงินจากที่ไหน ผมเชื่อว่าการทำของพวกเราโปร่งใสและจริงใจ การให้เงินกู้กับพรรคก็ไม่ได้ทำแบบหลบๆซ่อนๆ แต่ทำอย่างเปิดเผย ไม่ได้กลัวความผิด แต่ในวันนี้ทำให้เรารู้ว่าจะทำอะไรต้องเก็บไว้ข้างใต้ ประชาชนไม่ต้องรู้ว่าพรรคแต่ละพรรคใช้เงินเท่าไร นี่หรือที่สังคมต้องการ ซึ่งเราเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงการเมืองใหม่มาเสมอ เราจึงต้องทำทุกอย่างให้โปร่งใสและซื่อสัตย์” นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามว่าหากคำวินิจฉัยเป็นลบ จะมีส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ย้ายขั้วทางการเมืองหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า เราเชื่อมั่นในส.ส.ของเรา ณ ขณะนี้เหลือส.ส. 75 คน และมีกรรมการบริหารพรรคอีก 11 คน ดังนั้นหากโดนยุบหรือตัดสิทธิกรรมการฯ ส.ส.พรรคจะเหลือ 64 คน ซึ่งเรามั่นใจอย่างหนักแน่นว่าส.ส.ของเราจะร่วมเดินทาง เพราะอนาคตใหม่คือผู้คนและการเดินทาง ไม่ใช่พรรคการเมือง และเราจะไปอยู่ที่พรรคใหม่สู่พรรคที่มีอุดมการณ์ร่วมกันอย่างเข้มแข็งและหนักแน่น

เมื่อถามว่าพรรคใหม่ที่ระบุนั้น จะมีการจัดตั้งใหม่หรือไม่ หัวหน้าพรรคอนค. กล่าวว่า คำถามนี้ตนไม่ตอบไม่ได้จริงๆ เพราะเดี๋ยวเขาจะมายุบพรรคใหม่ก่อนที่จะได้เกิด ส่วนส.ส.ของพรรคที่เรามีอยู่เราอยู่ด้วยกันเพราะอุดมการณ์ ตนไม่ได้ให้เงินส.ส.เป็นรายเดือนอย่างพรรคอื่น ดังนั้นตนไม่มีอะไรที่จะดึงส.ส.ได้ แต่สิ่งที่ดึงได้อย่างเดียว คือ ความจริงใจ ความตั้งใจ ความหนักแน่นในอุดมการณ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"