อารมณ์-ความรู้สึก...ที่อันตราย!!!


เพิ่มเพื่อน    

 

                ไม่ว่า ดวงเมือง หรือ ดวงรัฐบาล...หลังๆ มานี้ ต้องเรียกว่าออกจะเป็นอะไรที่ ซวย อยู่พอสมควร แต่สำหรับ ดวงฝ่ายค้าน อย่างพรรค “นาคตใหม่ ของคนรุ่นใหม่ ก็น่าจะไม่ได้ผิดแผก แตกต่าง ไปจากกันซักเท่าไหร่ คือหนักไปทาง ซวยไม่เสร็จ หรือ ซวยไม่เลิก ไม่ว่าคนหนุ่ม คนแก่ หรือคนรุ่นไหนต่อรุ่นไหน จะพยายามออกแรงเชียร์ กันแบบสุดจิต สุดใจ ก็ตามที...

                                   -------------------------------------------------

                คือนอกจากต้องเจอเข้ากับ คดีความ ไม่รู้กี่สิบ ต่อกี่สิบคดี มาโดยตลอดช่วงระยะที่ผ่านมา จะด้วยเหตุเพราะ ดวงไม่ดี หรือเพราะผลแห่งการกระทำ (กรรม) ในลักษณะที่ อาจารย์แก้ว ท่านให้คำนิยามเอาไว้ประมาณว่า ปากหมาพาจน ก็แล้วแต่ แต่พอถึงจังหวะ จะง้างหมัด ง้างเท้า เพื่อไล่กระทืบบรรดา ทวยทหาร ต่างๆ กันให้ถนัดๆ ระดับคิดจะเปิด ปฏิบัติการพินอคคิโอ คิดจะ ปฏิรูปกองทัพ เอาเลยถึงขั้นนั้น เนื่องจากทุกสิ่งทุกอย่างดูจะเข้าทางเท้า เข้าทางตีน ของตัวเอง ชนิดล้างส้นตีนรอได้เลย แต่ดั๊นน์น์น์...อดีตนายทหาร ที่มีฐานะเป็นถึงระดับรองหัวหน้าพรรค ดันไปสะดุดเท้า สะดุดตีนตัวเอง ชนิดหน้าคว่ำคะมำหงาย โดนไม้จิ้มฟันแทงเหงือกดันเสือกตายเอาดื้อๆ!!!

                                 ----------------------------------------------------

                แม้นตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคไปเรียบโร้ยย์ย์ย์ เพื่อแก้หมาก แก้ลำ หรือแก้เกมใดๆ ก็แล้วแต่ แต่ผลแห่งการ ว่าแต่เขา-อิเหนาเป็นเอง ย่อมส่งผลให้บรรดาสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ จมูกยาว ขึ้นมาประมาณ 2 ศอก หรือ 2 วาเห็นจะได้ คือกลายเป็น พินอคคิโอ โดยที่ไม่ต้อง ปฏิบัติการ ใดๆ เลย อันนี้...ต้องเรียกว่าเสียหาย เสียรังวัด และเสียสุนัข อยู่พอสมควร ไม่ว่าจะแก้หมาก แก้เกม หรือแก้ลำ ไปในลักษณะไหนก็ตามที...

                                    --------------------------------------------------

                อย่างไรก็ตาม...ความเสียหาย เสียรังวัด เสียสุนัข ในลักษณะที่ว่านี้ อาจไม่ถึงกับร้ายกาจ ร้ายแรง เท่ากับการพินอคคิโอในเรื่องเงินกู้ เงินบริจาค หรือเงินรายได้ของพรรค ที่จะต้องถูกชี้วัด ตัดสิน โดยศาลสถิตยุติธรรม ในช่วงวันศุกร์ที่จะถึง ว่าจะถึงขั้นต้อง ยุบพรรค-ไม่ยุบพรรค เอาเลยถึงขั้นนั้น โดยจะซวย-ไม่ซวย หรือไม่ อย่างไร ย่อมหนีไม่พ้นต้องอาศัยตัวบท กฎหมาย นั่นแหละเป็นเครื่องกำหนด ไม่อาจอาศัยเพียงแค่ อารมณ์-ความรู้สึก หรือ รสนิยม ของผู้หนึ่ง ผู้ใด ได้โดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้น...โอกาสที่ กฎหมาย จะกลายสภาพไปเป็น กฎหมา, กฎหมู หรือ กฎหมู่ ย่อมเป็นไปได้ทุกเมื่อ...

                                    ---------------------------------------------------

                ดังนั้น...แม้ว่าบรรดาผู้ที่เข้าชื่อ ร่วมลงชื่อเรียกร้องไม่ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ท่านอาจมีความปรารถนาดี แถมหลายคนอาจถือเป็น คนดี เอาเลยก็ยังได้ หลายต่อหลายรายที่ ท่านขุนน้อย มีโอกาสรู้จักหน้า รู้จักตา เคยพบปะ คุ้นเคย สามารถจัดอยู่ในประเภท พบเห็นสบายตา-คบหาสบายใจ มาโดยตลอด แต่การข้ามเส้น เลยเส้น เลยธง ในเรื่องนี้...คงปฏิเสธไม่ได้ว่าออกจะเป็นอะไรที่ อันตราย อยู่พอสมควรทีเดียว ไม่ใช่แต่เฉพาะผู้หนึ่ง ผู้ใด พรรคหนึ่ง พรรคใด แต่สำหรับสังคมทั้งสังคมเอาเลยโน่นแหละ เพราะถ้าหาก กฎหมาย อันเป็นสิ่งที่ต้องนำไปบังคับใช้กับผู้คนแบบเสมอภาค หรือแบบถ้วนทั่วไปด้วยกันทั้งหมด มันเกิดต้องแกว่งไป-แกว่งมา ตาม อารมณ์-ความรู้สึก หรือตาม รสนิยม ของผู้หนึ่ง ผู้ใด หรือกลุ่มหนึ่ง กลุ่มใด อันนี้...ต้องเรียกว่า มีแต่ ฉิบหาย...กับ...ฉิบหาย ไปทั่วทั้งสังคม ไม่วันหนึ่งก็วันใดจนได้...

                                   ----------------------------------------------------

                คือถ้าหากเป็นเรื่องของการเอาชนะคะคานกันในทางการเมือง เป็นเรื่องของการไล่จิก ไล่ตี กันภายในเข่งไก่ เล้าไก่ โดยปกติธรรมดาของบรรดาไก่ตรุษจีนทั้งหลาย ก็ว่าไปอย่าง อันนั้น...ใครจะจิกใคร ตีใคร กัดใคร จะแค้นจัด-กัดดะ-ฝังเขี้ยวจมน่อง กันไปถึงขั้นไหน ก็แล้วแต่พ่อเจ้าประคุณรุนช่อง จะไปรุนกันเอาเอง แต่ถ้ามันมีเรื่องของตัวบท กฎหมาย เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ก็คงหนีไม่พ้นต้องว่ากันไปตามกฎหมายนั่นแหละ เข้าท่า ที่สุด ไม่ควรไปสร้างแรงกดดัน โน้มน้าว สร้าง เงื่อนไข ให้ความเป็นไปของกฎหมาย ต้องเป็นไปตามอารมณ์-ความรู้สึก ของผู้หนึ่ง ผู้ใดเป็นการเฉพาะ ไม่เช่นนั้น...มันก็จะกลายเป็นการสร้างบรรทัดฐาน ให้กับการแปลงสภาพกฎหมาย ให้กลายเป็นกฎหมา กฎหมู หรือกฎหมู่ กันไปแทนที่...

                                  ----------------------------------------------------

                โดยถ้าหากวันหนึ่ง วันใด กฎหมายที่ถูกนำมาบังคับใช้กับผู้คนไปทั่วทั้งสังคม เกิดต้องกลายเป็นกฎหมา กฎหมู หรือกฎหมู่ ขึ้นมาจริงๆ แล้วล่ะก็ ไม่ว่าอนาคตของประเทศไทยจะเป็นไปในรูปไหน อย่างไร แต่คงหนีไม่พ้นต้องออกไปทาง อนาคตหมด หรือ อนาคตไหม้ อยู่แล้วแน่ๆ เพราะการอยู่ร่วมกันภายในสังคม มันคงไม่ต่างไปจากการอยู่ร่วมกันในป่า ของบรรดาสัตว์ป่าทั้งหลาย ใครมีเรี่ยว มีแรง มากกว่า มีเขี้ยวคมกว่า มีชั้นเชิงในการล่ามากกว่า ก็สามารถรับประทาน รับประแดก ผู้ที่ด้อยกว่า กันไปเป็นทอดๆ...

                                  ----------------------------------------------------

                แต่เอาเป็นว่า...บรรดาผู้ที่ปรารถนาดี หรือคนดีๆ บางราย ท่านอาจ ลืมคิด ถึงข้อนี้ไปบ้าง ท่านก็เลยออกมาล่าเหยื่อ (ประทานโทษ) ล่ารายชื่อกันในลักษณะที่ว่า และนั่นคงไม่ถึงกับทำให้ ศาลสถิตยุติธรรม ท่านถึงกับต้องแกว่งไป-แกว่งมากันซักเท่าไหร่ ดังนั้น...ดวงของพรรคฝ่ายค้าน อย่างพรรคอนาคตใหม่ จะซวย-ไม่ซวย แค่หันไปพักชมโฆษณาซักครู่ เดี๋ยวก็รู้ว่า พินอคคิโอ จะจมูกสั้น จมูกยาว กันไปถึงขั้นไหน???

                                 -------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Aristotle... “There is no free state where the laws are not supreme. – ไม่มีรัฐอิสระแห่งใดที่กฎหมายไม่ใช่สิ่งสูงสุด...”

                                  -------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"