บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost สัปดาห์สะเทือน “พรรคอนาคตใหม่” ตั้งแต่เรื่องศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคในวันศุกร์นี้ 21 ก.พ. ยันเรื่องนายพลเกษียณอยู่บ้านหลวง ที่ปรากฏว่า “พล.ท.พงศกร รอดชมภู” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะแกนนำพรรคผู้ผลักดันการปฏิรูปกองทัพเกิดเสียท่า เมื่อมีการสอบถามและสืบค้นพบว่าเจ้าตัวยังอาศัยอยู่ในบ้านพักภายในศูนย์บัญชาการรักษาความปลอดภัย (ศรภ.) กองบัญชาการกองทัพไทย หลังเกษียณอายุราชการเมื่อปี 2559 ...0

                อย่างไรก็ตาม ทันทีที่เรื่องปรากฏขึ้น “พล.ท.พงศกร” ก็แสดงสปิริตแจ้งลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนเรื่องบ้านหลวงนั้นเตรียมย้ายออกในวันที่ 31 มี.ค.นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับวงรอบการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี ต่อมา “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาคารวะในน้ำใจของ “พล.ท.พงศกร” ที่แสดงความรับผิดชอบ และขออภัยต่อประชาชนทุกคน ขณะที่มุมมองของฝ่ายตรงข้ามตั้งข้อสังเกตว่าการลาออกครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าตัว ตรงที่ไม่โดนตัดสิทธิทางการเมืองหากถูกยุบพรรค ซึ่งประเด็นนี้คงต้องรอศาลตัดสิน กรณีมีการยุบพรรคเกิดขึ้นจริง กรรมการบริหารพรรคที่ลาออกแล้ว แต่ดำรงตำแหน่งขณะเกิดเหตุจะถูกลงโทษด้วยหรือไม่ ...0

                อีกเรื่อง ดรามาประชาธิปไตยใจแคบ! ในการส่งผู้สมัครนายก อบจ.บุรีรัมย์ ของพรรคอนาคตใหม่ เมื่อ “ภัทรพงศ์ ศุภักษร” อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.บุรีรัมย์ โพสต์เฟซบุ๊กอ้างพรรคได้เลือก “การุณ ใสงาม” อดีต ส.ว.แนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและ กปปส. เป็นผู้สมัครนายก อบจ. ทั้งระบุว่า “การุณ” เคียงบ่าเคียงไหล่กับ “สุเทพ เทือกสุบรรณ-สนธิ ลิ้มทองกุล” พร้อมซัดดุเดือดว่าจะร่วมงานกับอดีต กปปส. ที่ทำลายนิติธรรม นิติรัฐ และทำลายประชาธิปไตยไม่ได้ ซึ่งต่อมา “ชำนาญ จันทร์เรือง” รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน พรรคยังไม่มีมติรับรองผู้สมัครนายก อบจ.บุรีรัมย์ ต้องฟังความเห็นของคณะทำงานจังหวัด สมาชิก เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมอีก ...0

                คาดได้เลยว่า หลังจากนี้คณะทำงานจังหวัดกับสมาชิกพรรคคงจะดวลความเห็นกันดุเดือด ระหว่างประชาธิปไตยใจแคบกับใจกว้างอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับความเห็นในโลกโซเชียลมีเดียที่ปะทะกัน ซึ่งในความจริงก็ไม่เคยเห็น “การุณ” จะซี้ปึ้กเคียงไหล่กับ “สุเทพ-สนธิ” ตามที่มโนออกมา มันก็เป็นเรื่องดีไม่ใช่หรือที่คนอีกฝ่ายจะเปลี่ยนใจไปร่วมกับฝ่ายตัวเอง แสดงว่าเขาไม่สุดโต่ง คุยกันได้ กลับกันถ้ายิ่งใจแคบนั่นแหละคือความสุดโต่งเสียเอง เพราะการแบ่งพวก ผลักคนเป็นศัตรู ไม่ได้อยู่บนหลักการเคารพความแตกต่าง ความเชื่อในการใช้เหตุผลของปัจเจกบุคคล ตามอุดมการณ์เสรีนิยมประชาธิปไตยแต่อย่างใด ...0

                แถมประเด็นน่าสนใจต่อคดียุบพรรคอนาคตใหม่ข้อหากู้เงิน “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในการเสวนา “เงินกับพรรคการเมือง อิสระ VS ตรวจสอบ” ที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยอธิบายตอบโต้กรณีอ้างกันทำนองว่ากฎหมายพรรคการเมืองปี 2550 มีคำว่ารายได้อื่น แต่ปี 2560 ไม่มี แสดงว่ากู้ไม่ได้นั้น “สมชัย” ซึ่งเป็นอดีต กกต. ชี้ว่าเงินกู้อยู่ในรายการที่เรียกว่าหนี้สินหมุนเวียน มิได้จัดไว้อยู่ในรายการรายได้อื่น ตามงบการเงินปี 2557 จึงเป็นข้อพิสูจน์ว่าเงินกู้ไม่ได้อยู่ในรายการรายได้อื่น และงบการเงินปี 2561 ก็ยังมีพรรคการเมืองต่างๆ ปรากฏรายการเงินกู้ ...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"