ภูกระดึงแดงฉาน เผาราบ3.4พันไร่


เพิ่มเพื่อน    


    ไฟผลาญข้ามวันอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เจ้าหน้าที่ระดมกำลังสกัดกั้น แต่การทำงานเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากพื้นที่แห้งแล้ง ลมพัดแรง หอบลูกไฟขยายวงกว้าง กว่าจะควบคุมได้ วอดไป 3.4 พันไร่ นับเป็นความเสียหายสูงสุดในรอบ 17 ปี พบต้นเพลิงเกิดที่หลังแป ซึ่งเป็นจุดให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ คาดมีผู้สะเพร่าทิ้งก้นบุหรี่
    มีรายงานว่า ได้เกิดไฟป่าขึ้นบนยอดอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย และขยายวงเป็นบริเวณกว้าง ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. ข้ามคืนล่วงเข้าวันที่ 17 ก.พ. โดยมีเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าท่ามกลางสภาพพื้นที่ที่แห้งแล้ง ประกอบกับสภาพกระแสลมพัดแรง ทำให้เกิดลูกไฟพัดลอยข้ามแนวกันไฟมาตกในพื้นที่บริเวณหลังแป ใกล้ผาเมษา ห่างจากขอบหน้าผาประมาณ 400 เมตร 
    นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ซึ่งขึ้นไปช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟ เปิดเผยว่า ไฟไหม้เริ่มตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันที่ 16 ก.พ. ลุกลามขึ้นมาจากด้านล่าง บริเวณผาเมษา อยู่ระหว่างหลังแปกับผาหมากดูก สะเก็ดไฟกระเด็นข้ามถนนเข้าไปในป่าสน ลุกลามอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัดแล้ว ส่วนพื้นที่ป่าที่ได้รับความเสียหายยังไม่ทราบแน่ชัด อยู่ระหว่างการสำรวจ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไฟป่าเริ่มจากขอบแนวรั้วอุทยาน ไต่ขึ้นตามหน้าผา และโหมไหม้ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงและเจ้าหน้าที่ไฟป่าภูกระดึง ตลอดจนลูกหาบ นักท่องเที่ยว ทุกหน่วยงานที่อยู่บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จุดบริการวังกวาง ร่วม 130 นาย ได้ร่วมกันสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกไหม้ลามเข้าพื้นที่ชั้นใน โดยการทำแนวกันไฟและเผาสกัดไฟป่าไม่ให้ไหม้ลุกลามจากแนวผา บริเวณผาเมษา หลังแป แนวยาวกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงได้ในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. วันที่ 17 ก.พ. พื้นที่เสียหายแบ่งตามชนิดป่า ป่าสน-ป่าก่อ-ทุ่งหญ้า และจุดที่ 2 ที่ไฟไหม้ คือบริเวณผาหมากดูก ได้ข้ามแนวควบคุมและขยายตัวไปทางสระแก้ว โดยใช้วิธีทำแนวกันไฟและชิงเผากลับจากเส้นทางองค์พระพุทธเมตตา-สระแก้ว-สะพานหิน-สระอโนดาษ โดยคาดว่ามีพื้นที่เสียหายประมาณ 1400 ไร่ รวมประมาณ 3,400 ไร่ 
    ล่าสุด นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เดินทางลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และให้การช่วยเหลือ ควบคุมส่งกำลังเพิ่มเติม ส่งสะเบียงอาหาร มีการส่งกำลังทหาร 20 นาย กำลัง ชรบ. กำนัน ผู้ใหญ่ บ้าน จิตอาสา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตภูกระดึง 100 นาย เพื่อสลับเปลี่ยน พร้อมมอบเงิน 1 หมื่นบาท เพื่อนำไปใช้ในภารกิจดับไฟป่าภูกระดึงครั้งนี้ 
    ผู้ว่าฯ เลยเปิดเผยด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แจ้งผ่านรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ว่าหากมีอะไรที่จะต้องให้รัฐบาลช่วยก็สามารถร้องขอไปได้ทันที
    ไฟไหม้อุทยานแห่งชาติภูกระดึงในครั้งนี้ ประเมินว่าเป็นความเสียหายนักที่สุดในรอบ 17 ปี และนับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 8 ปี ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2559 สูญเสียพื้นที่ป่าสนซึ่งเป็นเสน่ห์ของภูกระดึงไปกว่า 2,000 ไร่
    เพจ “ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช” โพสต์ความคืบหน้า โดยนายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการดับไฟป่า​ รายงานว่า​ เมื่อเวลา​ 02.00 น.​ เจ้าหน้าที่สามารถ​ควบคุมไฟป่าบนหลังแปยอดภูกระดึงได้แล้ว และได้ประเมินพื้นที่เสียหายรวมทั้งสิ้นประมาณ​ 3,400 ไร่ เบื้องต้นไม่มีเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวผู้ใดได้รับอันตราย และไม่มีทรัพย์สินของทางราชการ รวมถึงของผู้ประกอบการได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการใช้รถน้ำดับไฟเก็บแนวดำในพื้นที่ที่ยังมีไฟติดต้นไม้ขอนไม้ให้ดับสนิทภายในวันจันทร์ และจะรายงานความคืบหน้าโดยด่วนที่สุด
    ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “พรเทพ หีบแก้ว” เผยแพร่วิดีโอคลิปเหตุเพลิงไหม้ภายในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา โดยในคลิปบรรยายว่า ต้นเพลิงเกิดขึ้นบริเวณหลังแป ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวถ่ายภาพครั้งหนึ่งในชีวิตพิชิตภูกระดึง ก่อนจะกินพื้นที่ถึงลานพระแก้วและผานกแอ่น ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และใกล้กับศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง ซึ่งเป็นจุดกางเต็นท์และจำหน่ายอาหาร กินระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร
    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง พร้อมด้วยผู้ค้าบนภูกระดึงได้ช่วยกันควบคุมไฟป่า ซึ่งการทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากต้นสนมีอายุมากกว่า 100 ปีจำนวนมาก เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่าเหตุการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 20 ปี เป็นที่วิจารณ์ว่าสาเหตุเกิดจากนักท่องเที่ยวบางคนทิ้งก้นบุหรี่ จึงเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาเที่ยวภูกระดึง ทิ้งก้นบุหรี่ในจุดที่ทางอุทยานฯ กำหนดไว้ และไม่ควรทิ้งในป่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"