ซาอุฯถล่มเยเมนเอาคืนกบฏสอยบินรบ พลเรือนสังเวย 31 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

กบฏฮูตีในเยเมนโวยิงเครื่องบินรบซาอุดีอาระเบียร่วง ซาอุดีอาระเบียพิโรธเปิดฉากถล่มทางอากาศพื้นที่ของกบฏในภาคเหนือของเยเมนเมื่อวันเสาร์ อ้างเป็นปฏิบัติการ "ค้นหาและกู้ภัย" นักบิน 2 นายที่สูญหาย แต่พลเรือนเยเมนรับเคราะห์ตายเป็นเบือ 31 ศพ รวมผู้หญิงและเด็ก

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 กล่าวว่า ยังไม่ทราบชะตากรรมของนักบินบนเครื่องบินรบซาอุดีอาระเบียลำนี้ ซึ่งตกในพื้นที่ของกบฏฮูตีในเยเมนที่อ้างว่าเป็นผู้ยิงเครื่องบินตกเอง

    กองกำลังผสมที่ซาอุดีอาระเบียเป็นแกนนำในภารกิจสู้รบกับกบฏฮูตีในเยเมนแถลงว่า นักบิน 2 นายบนเครื่องบินทอร์นาโดลำนี้ดีดตัวออกจากเครื่องบินได้ก่อนที่เครื่องจะตกกระแทกในจังหวัดอัลเจาฟ์ ภาคเหนือของเยเมน เมื่อคืนวันศุกร์ต่อเช้าวันเสาร์ แต่พวกกบฏยิงใส่พวกเขาโดย "ละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ"

    "กองบัญชาการร่วมของกองกำลังผสมถือว่านักรบก่อการร้ายฮูตีคือผู้รับผิดชอบต่อชีวิตและสวัสดิภาพของลูกเรือทอร์นาโดลำนี้" แถลงการณ์ของกองกำลังผสมที่เผยแพร่ผ่านสำนักงานซาอุดีเพรสกล่าว แต่ไม่ได้ระบุชัดว่าลูกเรือทั้ง 2 คนมีชีวิตรอดหรือไม่ หรือพวกเขาโดนจับตัวไป

    คำแถลงของกองกำลังผสมไม่ได้เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก แต่หากคำกล่าวอ้างของกบฏฮูตีเป็นความจริง การที่เครื่องบินรบของกองกำลังผสมโดนพวกกบฏยิงตกถือเป็นความพลาดท่าครั้งใหญ่เนื่องจากกองกำลังผสมมีกำลังทางอากาศที่เหนือกว่ามาก และยังส่งสัญญาณว่าพวกกบฏฮูตีมีคลังอาวุธที่มีขีดความสามารถมากขึ้น

    ฮูตีได้เผยแพร่วิดีโอที่พวกเขาอ้างว่าเป็นการปล่อย "มิสไซล์ชนิดยิงจากพื้นสู่อากาศรุ่นก้าวหน้า" และภาพช่วงขณะที่มิสไซล์ลูกนี้ยิงโดนเครื่องบินรบซาอุดีอาระเบียกลางท้องฟ้ายามราตรี ทำให้เครื่องบินลำนี้ตกและก่อลูกไฟขนาดใหญ่

    ภายหลังเครื่องบินลำนี้ตก กองกำลังผสมเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ดังกล่าวทันที ซึ่งน่าจะเป็นการโจมตีล้างแค้น แต่สำนักงานผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติในเยเมนเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า รายงานเบื้องต้นจากภาคสนามเมื่อวันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ บ่งชี้ว่ามีพลเรือนถูกฆ่าตายมากถึง 31 คน และบาดเจ็บ 12 คน จากการโจมตีในเขตอัลเฮย์จาห์ จังหวัดอัลเจาฟ์ ของเยเมน

    สถานีโทรทัศน์อัลมาซิราห์ของฝ่ายกบฏก็รายงานว่ากองกำลังผสมโจมตีทางอากาศหลายครั้งในพื้นที่นั้น มีผู้หญิงและเด็กหลายคนเสียชีวิตและบาดเจ็บ

    คำแถลงของกองกำลังผสมยอมรับถึง "ความเป็นไปได้ของความเสียหายข้างเคียง" ระหว่างที่กองกำลังผสมกำลัง "ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย" ในพื้นที่ที่เครื่องบินตก

    กองกำลังผสมที่มีซาอุดีอาระเบียเป็นแกนนำถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางที่การรณรงค์โจมตีทางอากาศในเยเมนคร่าชีวิตพลเรือนไปด้วยจำนวนมาก และทำให้รัฐบาลตะวันตกบางชาติลดการขนส่งอาวุธให้แก่ประเทศที่อยู่ในกองกำลังผสมนี้

    ลีส กรานเด ผู้ประสานงานของยูเอ็น กล่าวประณามการโจมตีเมื่อวันเสาร์ และบอกว่า สำนักงาน "ช็อก" ที่แม้ความขัดแย้งครั้งนี้จะผ่านมานาน 5 ปีแล้ว ทุกฝ่ายก็ยังไม่สามารถปฏิบัติตามพันธะทางกฎหมายเพื่อปกป้องพลเรือน

    องค์กรการกุศล เซฟเดอะชิลเดรน เรียกร้องให้สอบสวนการสังหารครั้งนี้อย่างเร่งด่วนและเป็นอิสระ และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่รับผิดชอบต่อการโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่อาศัยของประชาชน

    ซาเวียร์ ฌูแบร์ ผู้อำนวยการองค์กร กล่าวในแถลงการณ์ว่า สงครามนี้ไม่มีวี่แววจะลดน้อยถอยลง เยเมนคือแดนนรกสำหรับเด็กๆ พวกที่ยังคงขายอาวุธให้แก่ฝ่ายที่สู้รบกันต้องตระหนักว่า ด้วยการจัดส่งอาวุธให้สงครามนี้ พวกเขาก็มีส่วนในการสร้างความโหดร้ายป่าเถื่อนแบบที่เกิดขึ้นในวันนี้เช่นเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"