บอร์ดรฟท.ไฟเขียวผู้ว่ารถไฟคนใหม่สะพัด”นิรุฒ”จ่อนั่งแท่น


เพิ่มเพื่อน    

 

14 ก.พ. 2563 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานคณะกรรมการบอร์ด การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบตามรายชื่อตามที่คณะกรรมการสรรหาที่มีนายอำนวย ปรีมนวงศ์ ประธานคณะกรรมการสรรหาเสนอรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ 2รายชื่อมายังบอร์ด รฟท.โดยผู้ที่ได้คะแนนอันดับ1 ได้คะแนน90จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน 

อย่างไรก็ตามส่วนรายชื่ออันดับ 2 มีคะแนนน้อยห่างจากรายชื่อแรกเพียง2-3 คะแนน ซึ่งตามขั้นตอนหลังจากนี้ บอร์ด รฟท. จะส่งรายชื่อผู้ที่ได้คะแนนอันดับ1ไปยังกระทรวงการคลัง โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เพื่อเจราจาในเรื่องของเงินเดือน การจ้าง รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆที่จะได้รับ ซึ่งขั้นตอนนี้หากรายชื่อที่1 ไม่ยอมรับตามเงื่อนไขที่มีการเจรจาทางกระทรวงคลังก็จะเรียกรายชื่อที่มีคะแนนเป็นอันดับ2ขึ้นมาเจรจาแทน 

“แต่หากผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดรับเงื่อนไขที่มีการเจรจา ขั้นตอนต่อไปทางกระทรวงคลังจะเสนอรายงานกลับมายัง รฟท. เพื่อเข้าบอร์ด รฟท. ก่อนเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อรับทราบก่อนที่จะมีการเสนอ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป ซึ่งตามขั้นตอนไม่น่าเกิน 1 เดือน หรือไม่เกินเดือน มีนาคม 63นี้ รฟท. ก็จะได้ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่า รฟท. คนใหม่ อย่างเป็นทางการ”นายจิรุตม์ กล่าว

นายจิรุตม์ กล่าวว่า จากข้อเรียกร้องของสภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ที่ต้องการให้ผู้ว่า รฟท.คนใหม่เป็นคนใน รฟท. เนื่องจากมีความเข้าใจงาน พร้อมทั้งสานต่องานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ได้แจ้งให้ที่ประชุมบอร์ด รฟท. ได้รับทราบข้อเรียกร้องดังกล่าว ทั้งนี้เชื่อมั่นในคณะกรรมการสรรหาทุกท่าน โดยยืนยันว่ากระบวนการสรรหามีความโปร่งใส และเป็นธรรม รวมถึงคณะกรรมการสรรหาแต่ละท่าน มีความเป็นอิสระในการคัดเลือก และเป็นไปตามกระบวนการอย่างครบถ้วน 

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกระบวนการสรรหาผู้ว่า รฟท. คนใหม่ว่า ในกระบวนการสรรหา และการตัดสินใจว่าให้ให้ใครเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผู้ว่า รฟท.คนใหม่ ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของบอร์ด รฟท.ที่จะเป็นผู้พิจารณาหาก บอร์ด รฟท.มีมติ ออกมาและมีการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนกฎหมายก็เป็นอำนาจของบอร์ด ที่กระทำได้ ส่วนกรณีที่ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.ออกมาคัดค้าน เรื่องการแต่งตั้งผู้ที่มาจะดำรงตำแหน่งผู้ว่า รฟท. คนใหม่ ก็เป็นสิทธิที่ทางสภาพจะกระทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากคณะกรรมการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผู้ว่า รฟท.คนใหม่นั้น ทางคณะกรรมการสรรหาฯที่มีนายอำนวย ปรีมนวงศ์ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯได้เสนอรายชื่อ2รายชื่อ ตามคะแนนสูงสุดประกอบไปด้วย 1.นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยอดีตเคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และอันดับ 2. นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ รฟท. (กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ) จากที่มีผู้สมัครจำนวน4คน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"