รมช.กลาโหม ตอบกระทู้ถามสด- เปิดโปงพฤติกรรมจ่าคลั่ง


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.63 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดสอบถามถึงเหตุการณ์กราดยิงที่จ.นครราชสีมา ว่า เหตุใดรัฐบาลไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อระงับความรุนแรงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ทั้งที่สาเหตุมาจากความขัดแย้งระหว่างเจ้านายและลูกน้องในกองทัพ  รวมทั้งความบกพร่องในการดูแลอาวุธ ถ้าเป็นต่างประเทศจะมีการลาออกแล้ว

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงว่า สาเหตุที่ไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น นายกฯได้รับรายงานสถานการณ์เหตุการณ์ตลอด และหารือหลายฝ่ายว่าควรประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ และเตรียมกำลังสำหรับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน  แต่หากประกาศออกมาอาจทำให้สถานการณ์บานปลาย ขยายวงกว้าง 

อีกทั้งผบ.ตร.สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้  การดำเนินการของเจ้าหน้าที่มีการวางแผนให้ประชาชนปลอดภัยมากที่สุด และสุดท้ายสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้เด็ดขาดในเวลาต่อมา ส่วนการรักษาอาวุธนั้น ผู้ก่อเหตุเป็นกำลังพล เป็นผู้บังคับกองรักษาการย่อมรู้ดีว่า แต่ละหน่วยมีอาวุธและกระสุนอยู่ตรงไหน ใครเป็นผู้เฝ้าเวรยาม ประกอบกับมีทักษะการใช้อาวุธ ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมจะเพิ่มมาตรการดูแลรักษาอาวุธมากขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นบทเรียนนำไปสู่การสร้างการเรียนรู้เพื่อหาทางป้องกันปัญหาต่อ

ด้านนายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นคราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ สอบถามถึงมาตรการป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบ เพราะมีหลายคนในโลกโซเชียลไปข่มขู่จะก่อเหตุในลักษณะเดียวกันตามสถานที่ต่างๆ จนสร้างความหวาดผาแก่ประชาชน

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงว่า เรื่องพฤติกรรมการเลียนแบบที่ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว และอาจเป็นต้นแบบให้ผู้นิยมความรุนแรงไปก่อเหตุตามนั้น รัฐบาลได้มอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ไปติดตามจับกุมผู้มีพฤติกรรมเลียนแบบในโลกโซเชียล จนจับกุมผู้เลียนแบบได้สองราย อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะครอบครัวต้องช่วยดูแลสมาชิกในครอบครัวที่มีพฤติกรรมรุนแรงและพวกติดเกม 

"จากข้อมูลของผู้ก่อเหตุมีลักษณะชอบเล่นเกม และมักชนะทุกครั้งที่เล่นเกม  และเป็นคนเงียบขรึม เก็บความรู้สึก ครอบครัวจึงต้องช่วยกันดูแลพฤติกรรมคนในครอบครัวไม่ให้มีการสร้างความรุนแรงด้วย" รมช.กลาโหมระบุ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ สอบถามว่า การก่อเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องความขัดแย้งในปมที่ราชพัสดุ อยากถามว่ากองทัพมีการนำเอาที่ดินราชพัสดุ ซึ่งเป็นที่ของแผ่นดินนำไปจัดสรรขาย โดยผู้ขายเป็นผู้บังคับบัญชาในกองทัพจริงหรือไม่  พล.อ.ชัยชาญชี้แจงว่า ยืนยันกรณีที่เกิดขึ้น ไม่ใช่โครงการที่ดินราชพัสดุ แต่เป็นที่ดินทั่วไปที่ผู้ก่อเหตุไปกู้เงินจากกองทัพบกมาสร้างบ้าน และไปตกลงการสร้างบ้านกับเจ้าของโครงการ เป็นเรื่องของคน2คน ส่วนการที่มีนายทหารเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่นั้น กองทัพบกได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว โดยให้ขยายผลไปในทุกโครงการด้วย ส่วนการจ่ายเงินชดเชยหรือเยียวยาให้ผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บนั้น กองทัพสั่งการให้ดำเนินการช่วยเหลือโดยเร็ว ให้เป็นไปตามขั้นตอนเบิกจ่าย

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การเยียวยาประชาชนที่ประสบเหตุจะสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือภายใน 7-10 วัน โดยจะจ่ายให้กับผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"