นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี


เพิ่มเพื่อน    

 

     สำหรับคนที่อยากเดินทางไปทำบุญไหว้พระ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ในช่วงนี้ ระหว่างวันที่ 25 มกราคม-24 มีนาคม 2563 สามารถไปร่วมงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี  ที่ประดิษฐานอยู่บนลานหินกว้างบนยอดเขา บนความสูงจากน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร ท่ามกลางทิวทัศน์ที่สวยงามของธรรมชาติป่าเขา เพื่อความอิ่มเอมใจ

      นางสาวเสาวนีย์ คนกล้า ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจันทบุรี กล่าวว่า ในปีนี้งานประเพณีเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว และนักแสวงบุญขึ้นไปกราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏขึ้นไปได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2563 ถึงวันที่ 24 มีนาคม 2563 หรือตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำเดือน 3 ไปจนถึงขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ตามประเพณีที่ถือปฏิบัติมายาวนาน

ทั้งนี้ ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติมายาวนาน ตามความเชื่อที่ว่า การได้กราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทเหมือนได้เข้าเฝ้าองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งจะสร้างความสุขแก่ครอบครัวและชีวิต และในทุกๆ ปีช่วงเทศกาลปิดป่า เปิดเขา งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท (พลวง) เขาคิชฌกูฏ มีระยะเวลารวม 60 วัน จะมีประชาชน พุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวเกือบ 1 ล้านคน หรือบางปีก็เกิน 1 ล้านคนเศษ หลั่งไหลกันมาขึ้นเขาคิชฌกูฏเพื่อเข้าสักการะกราบไหว้ ขอพรรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนลานหินกว้าง มีหินลูกบาตรคอยให้ร่มเงาบนยอดเขา ที่ความสูงที่สุดในประเทศไทยจากน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร ท่ามกลางทิวทัศน์ความสมบูรณ์ของธรรมชาติป่าเขา สร้างความอิ่มเอมใจแก่ผู้มาเยือน และเป็นอานิสงส์ต่อภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรีในทุกๆ ด้านที่จะคึกคักตามมา ไม่ว่าโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สินค้า OTOP ของที่ระลึก สินค้าเกษตรแปรรูป ผลไม้สดแห้งขายดี สร้างรายได้แก่ชาวจังหวัดจันทบุรีอย่างมาก

 ในช่วงเทศกาลมีรถบริการขึ้น-ลง เขาเหมือนเช่นเดิม แต่เน้นรณรงค์ให้ประชาชน พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวร่วมรักษาความสะอาด และตั้งมั่นสำรวมเจริญสมาธิในช่วงของการเดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ

สำหรับการเดินทางร่วมงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเขาคิชฌกูฏ วิธีการเดินทางก็ไม่ยาก มีจุดรอคิวรถที่จะขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาท มีทั้งหมด 2 จุด สามารถขึ้นได้ที่ 1.วัดกระทิง 2.วัดพลวง ในส่วนของค่าใช้จ่าย ขาไป 100 บาท ขากลับ 100 บาท รวม 200 บาทต่อคน รถจะวิ่งต่อเดียวจากจุดขึ้นรถไปถึงลานพระสิวลี จากนั้นเราจะต้องเดินเท้าขึ้นไปถึงรอยพระพุทธบาท ประมาณ 1.2 กม.

การเตรียมตัวในการขึ้นเขา

1.การแต่งกาย ด้วยสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ขอให้แต่งกายมิดชิด สบาย รองเท้าผ้าใบ เดินทางสะดวกๆ หากมาช่วงกลางคืน แนะนำให้ติดเสื้อกันหนาวมาเผื่อด้วย เพราะช่วงกลางคืนจะมีอากาศเย็น

2.เตรียมอาหารและน้ำมาส่วนตัว ด้านบนไม่มีจำหน่าย และเมื่อนำมาแนะนำให้ทิ้งในจุดที่ทางอุทยานจัดเตรียมเอาไว้ เพื่อช่วยกันรักษาความสะอาด ลด โลก เลอะ

3.หากท่านใดมีโรคประจำตัว แนะนำให้เตรียมยาประจำตัวมาด้วย

ผู้สนใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานจันทบุรี โทร. 0-3948-0220 (08.30-16.30 น. ทุกวัน) Facebook: ททท.สำนักงานจันทบรี Fackbook :อุทยานแห่งชาติ เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี Khao Khitchakut National Park

     นอกจากไปนมัสการรอยพระพุทธบาทกันแล้ว หากมีเวลา ตัวเมืองจันทบุรียังมีแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง อาทิ

     "ศาลหลักเมือง" และ "ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" ตั้งอยู่ในตัวเมืองจันทบุรี หน้าค่ายตากสิน กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธินตั้งอยู่ข้างๆ ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนจันทบุรีเคารพบูชาเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่นิยมเข้ามาไหว้ขอพรที่ศาลหลักเมืองจันทบุรี และเมื่อขอพรเสร็จแล้วก็ไปไหว้ขอพรศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน

    วัดคาทอลิกจันทบุรี "อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล" เป็นอาสนวิหารประจำมิสซังโรมันคาทอลิกจันทบุรี ตั้งอยู่บริเวณริมคลองจันทบุรี ตรงข้ามชุมชนเก่าแก่จันทบูร ตำบล           จันทนิมิต อำเภอเมืองฯ จังหวัดจันทบุรี มีประวัติการก่อสร้างยาวนานถึง 275 ปี เป็นสถาปัตยกรรม ตะวันตกแบบโกธิค ภายในตกแต่งด้วยกระจกสีที่เรียกว่า สเตนกลาส เป็นภาพนักบุญต่างๆ ซึ่งมีความงดงามและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และที่สำคัญภายในโบสถ์มีแม่พระประดับพลอย วัสดุที่นำมาสร้างประกอบด้วยทองคำบริสุทธิ์ เงินบริสุทธิ์ และพลอยบริสุทธิ์ ถือได้ว่าเป็นองค์พระแม่ที่ล้ำค่าและสวยที่สุด

     ไม่ห่างกันคือ "ชุมชนริมน้ำจันทบูร" เป็นชุมชนเก่าแก่ของชาวจีนและญวนอพยพตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาได้พัฒนามาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าของจันทบุรีที่สำคัญแห่งหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ 5 ถึงแม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปมากสักเพียงใด แต่ร่องรอยในอดีตของชุมชนเก่าแห่งนี้ก็ยังไม่เลือนหายไปตามกาลเวลา จนปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือน

     เปลี่ยนบรรยากาศเอาใจนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติคือ "อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว" เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงที่สุดในจังหวัดจันทบุรี มีน้ำตลอดทั้งปี เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีความแปลกกว่าน้ำตกอื่น ตรงที่เป็นน้ำตกที่มีเพียงชั้นเดียว มีต้นน้ำมาจากธารน้ำ 2 สาย สายหนึ่งไหลมาจากต้นน้ำ ไหลลอดตามแนวซอกหิน มาบรรจบกับอีกสายหนึ่งที่เล็กกว่า

     อีกทั้งยังมีเส้นทางเดินที่ทำไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมธรรมชาติ มีระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นทางเดินสำหรับเดินชมต้นไม้ แมลง นก และสัตว์ป่า ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ริมสองข้างทางเดิน น้ำตกแห่งนี้ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 15 กิโลเมตร ขับรถเส้นสุขุมวิทไปทางจังหวัดตราด

     ส่วนสถานที่ห้ามพลาดเด็ดขาดคือ "ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต" เส้นทางเชื่อมโยงเส้นทางริมฝั่งทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ตั้งแต่ช่วงจังหวัดระยองจนถึงจันทบุรี เป็นเส้นทางผ่านแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง มีจุดชมวิวที่มีความสวยงาม ได้แก่ จุดชมวิวเนินนางพญา มองเห็นวิวทะเลกับถนนที่คดเคี้ยวสวยงาม รวมทั้งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกสวยที่สุด สิ้นสุดของถนนเส้นนี้ก็จะมีจุดชมวิว ได้แก่ เจดีย์กลางน้ำ มีสะพานทอดยาวไปถึงเจดีย์ที่ตั้งอยู่กลางทะเล ทำให้มองเห็นวิวกลางน้ำทะเลที่สวยงาม

     นอกจากนี้ยังมี "ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ" บนพื้นที่อำเภอท่าใหม่ เนื้อที่ประมาณ 4,000 ไร่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2525 มีหน้าที่ศึกษาค้นคว้าและวิจัยในเรื่องระบบนิเวศทางธรรมชาติ เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมต่อสภาพพื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดจันทบุรี ภายในศูนย์ฯ มีสะพานเดินศึกษาธรรมชาติและป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน ระยะทาง 1,600 เมตร เป็นเส้นทางชมป่า พร้อมกับมีศาลาเล็กไว้เป็นระยะแสดงข้อมูลความรู้เกี่ยวกับป่าชายเลน และข้อมูลพันธุ์ไม้ต่างๆ เช่น โกงกาง แสม ลำพู ฯลฯ

     สำหรับสายกิน มี 2 ร้านแนะนำ ที่ชูอาหารถิ่นพื้นบ้าน เริ่มที่ "ร้านครัวเรือนจันท์" ตั้งอยู่บริเวณถนนท่าแฉลบ ทางเข้าเรือนจำจังหวัดจันทบุรี เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 07.00-15.00 น. ขายข้าวแกงและอาหารพื้นบ้านจังหวัดจันทบุรี ราคาเริ่มต้นที่ 29 บาท และ "ร้านจันทรโภชนา" มีเมนูเด็ดที่หารับประทานจากที่อื่นยาก อาทิ แกงหมูชะมวง, แกงหมูขิงแห้ง, มัสมั่นทุเรียน, แกงเป็ดเงาะ, ส้มตำทุเรียน โดยมีให้บริการสองสาขา คือ สาขาเบญจมราชูทิศ ติดกับโรงแรมเกษมศานติ์ ถนนเบญจมราชูทิศ ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองฯ จังหวัดจันทบุรี เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. และสาขามหาราช ตรงข้ามวัดป่าคลองกุ้ง อำเภอเมืองฯ จังหวัดจันทบุรี เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น.

    สรุปว่า ไปจันทบุรีคราวนี้ ทั้งอิ่มบุญ อิ่มท้อง และอิ่มเอมใจไปด้วยพร้อมๆ กัน.

            สรณะ  รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"