บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net  5 แกนนำ นปช.เป่าปากรอดไปอีกเฮือก หลังศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ปี 50 ไปวันที่ 30 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น. นับเป็นการเลื่อนครั้งที่ 3 แล้ว โดยครั้งแรกศาลนัดเมื่อวันที่ 31 ก.ค.62 แต่นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ จำเลยที่ 4 ป่วย จึงมีการเลื่อนนัดมานัดครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 23 ก.ย.62 แต่จำเลยที่ 4-7 กลับคำให้การเป็นรับสารภาพ ต้องส่งคำพิพากษากลับไปให้ศาลฎีกาพิจารณา "เต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" บอกถึงเหตุผลที่ทำให้ศาลเลื่อนอ่านฎีกาครั้งนี้ว่า อัยการโจทก์แถลงต่อศาลว่าไม่สามารถตามตัวจำเลยที่ 1 นายนพรุจ หรือนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล มาฟังคำพิพากษาได้ เนื่องจากไม่สามารถส่งหมายฟังคำพิพากษาได้ เพราะย้ายที่อยู่ ส่วนอดีตคู่หูดูโอ้เพื่อนเลิฟ "ตุ๊ดตู่" จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ที่ทุกวันนี้ประหนึ่งเส้นขนาน ก็ยังอุตส่าห์หอบหิ้วทีมเสื้อแดงไปให้กำลังใจ ในฐานะที่อาบน้ำร้อนมาก่อน เคยติดคุก 1 ปี 15 วัน จากคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเจ้าตัวถึงกับเอ่ยปากหลังพ้นโทษว่า “เรือนจำ เหมือนสุสานคนเป็น” พร้อมกับตัดพ้อว่าทางเลือกของการต่อสู้มีเพียง 2 ทาง คือ หากไม่ตาย ก็ติดคุก ถ้าดูระยะเวลาก่อนนัดอ่านฎีการอบ 4 คือวันที่ 23 เม.ย.2563 ก็มีอีกคดีรออยู่ ศาลอาญานัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกในคดีชุมนุมไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ ครั้งแรกในปี 2552 หมายเลขดำ อ.968/2561 ที่ฟ้องแกนนำและแนวร่วม นปช. รวม 13 คน เป็นจำเลย งานนี้ทั้งตุ๊ดตู่กับเต้นต่างเป็นจำเลยในคดีนี้ทั้งคู่

                ๐ "น่าเสียดายที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดโอกาสให้เราสู้ในศาล การไม่เปิดโอกาสให้มีการไต่สวน ทำให้พรรค อนค. เสียโอกาสในการสืบพยานสำคัญในชั้นศาล และเมื่อเปรียบเทียบกับคดีอื่นๆ ของศาลในทำนองเดียวกันในอดีต" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ตัดพ้อศาลที่ไม่ให้โอกาสไต่สวนคดี แถมยังนัดพิพากษาก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียง 3 วัน ซึ่งเจ้าตัวประกาศไว้ล่วงหน้าว่าถ้าพรรคถูกยุบจะควง "ธนาธร" เดินสายซักฟอกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน นอกสภาแทน ต่อจากนี้ก็ต้องรอดูว่าอนาคตใหม่จะปลุกมวลชนตามแนวถนัดของตัวเองหรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ก็มีเอกเซอร์ไชส์มาบ้างแล้ว อย่างจัดระดมพล "อยู่ไม่เป็น" ก่อนแปรเป็นแฟลชม็อบที่สกายวอล์ก สยามสแควร์ กระทั่งพาวิ่งในสวนรถไฟจตุจักรกับกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" ก็ไม่รู้ว่าครั้งต่อไปจะพาลงท้องถนนอย่างที่ "ทอน" เคยประกาศไว้มั้ย ยิ่งเวลานี้มีคนตั้งข้อสังเกตเล่นๆ กับช่วงเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำพิพากษา เวลา 15.00 น. ในวันที่ 21 ก.พ. เพราะหลายคดีที่ศาลตัดสินออกมาเป็นโทษกับจำเลย ส่วนใหญ่จะนัดช่วงบ่าย อย่างคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ ก็บ่ายสาม วันที่ 7 มี.ค.62 หรือคดีนายธนาธรถือหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดีย ทำให้สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ต้องสิ้นสุดลง ก็บ่ายสอง วันที่ 20 พ.ย.62 ขณะที่คดียุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีล้มล้างการปกครองฯ ที่ศาลยกฟ้องนั้น กลับนัดเวลา 11.30 น. 21 ม.ค.63 ทั้งหลายทั้งปวงแค่ตั้งข้อสังเกต ไม่มีเจตนาก้าวล่วงคำพิพากษาของศาลแต่อย่างใด เพราะบางครั้งสถิติไม่จำเป็นต้องเป็นเหมือนเดิมทุกครั้ง บางทีสถิติมีไว้ทำลายได้เช่นกัน

                ๐ วันก่อน 3 ส.โชว์พลังสามมิตร ดีด๊าไม่มีใครในกลุ่มโดนล็อกเป้าซักคน โดยเฉพาะ ส.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่เต็งหามมาแต่หัววันแต่กลับหลุดเฉยเลย ไม่เหมือน 3 ป. ที่ต้องรับศึกหนัก นอกจาก ป.ประยุทธ์จะโดนหนักสุดแล้ว อีก ป.ป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่ไม่ได้ถูกพูดถึงเท่าอีก 2 ป. ก็ใช่ว่าจะเบากว่ากันนัก ถือเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านหลายพรรคจองกฐิน รวมถึง "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" หัวหน้าพรรคประชาชาติ ที่เตรียมจัดเต็มในฐานะอดีต รมว.มหาดไทย แว่วมาว่าข้อมูลเพียบ แถมยังได้มาจาก ส.ส.รัฐบาลซะด้วย ประเด็นใหญ่หนีไม่พ้นเรื่องก่อสร้างโรงงานไฟฟ้ากำจัดขยะของท้องถิ่นทั่วประเทศ 324 แห่ง มูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านบาท โดยเฉพาะปมฉาวกรณีลูกชายเข้าไปเกี่ยวข้องโครงการการบริหารจัดการขยะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เรื่องนี้จุดประเด็นมาตั้งแต่กลางปี 61 สมัยรัฐบาลประยุทธ์ 1 ซึ่งเจ้าตัวออกมาปฏิเสธ พร้อมท้าให้ไปกล่าวทุกข์กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ และนักร้องคนดัง-ศรีสุวรรณ จรรยา ก็ไม่พลาด ไปยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติตรวจสอบ ก่อนที่ฝ่ายค้านจะหยิบมาอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ยุครัฐบาลประยุทธ์ 2 ก็ต้องอดใจรอฟังสัปดาห์สุดท้ายปลายเดือนนี้ว่าฝ่ายค้านจะมีใบเสร็จมัดถูกตัว จนน็อกกลางสภาได้สมราคาคุยหรือเปล่า.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"