ศาลรธน.ชี้ชะตายุบ‘อนค.’21ก.พ.


เพิ่มเพื่อน    

 ศาล รธน.พิพากษาคดียุบพรรคอนาคตใหม่กรณีกู้ "ธนาธร" 21 ก.พ. อนค.ข้องใจตัดสินก่อนศึกซักฟอกเพียง 3 วัน "ปิยบุตร" นัดแถลงที่สภา ขณะที่วันศุกร์นี้ศาลชี้ชะตา พ.ร.บ.งบฯ 63 ปม ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

    เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารข่าว ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมพิจารณาคดีกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า ตามคำร้องของผู้ร้องและคำชี้แจงข้อกล่าวหาคดีพอวินิจฉัยได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวนพยานบุคคล แต่เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา ให้พยานบุคคล รวม 17 ปาก ตามที่ผู้ถูกร้องยื่นบัญชีระบุพยาน จัดทำบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นเป็นหนังสือยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 12 ก.พ. และให้เลขาธิการ กกต.ในฐานะผู้เกี่ยวข้องจัดทำความเห็นเป็นหนังสือและส่งเอกสารต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันเดียวกัน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 วรรคสาม โดยนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 21 ก.พ. เวลา 15.00 น.
    สำหรับคำร้องดังกล่าว กกต.ได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นเงินจำนวน 191,200,000 บาท เป็นการกระทำอันฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 72 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
     ต่อมาในช่วงค่ำ เพจเฟซบุ๊กพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความในหัวข้อ "ศุกร์ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ก่อนเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเพียง 3 วัน ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่" โดยระบุว่า "เช้าวันนี้มีการประชุม 3 ฝ่าย เพื่อหารือเรื่องวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แม้ในการพูดคุยจะยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด แต่มี 2 ช่วงเวลากำหนดให้เป็นตัวเลือกคือ ช่วงแรก 18-19-20-21 ก.พ.2563 ลงมติ 22 ก.พ.2563 และอีกช่วงคือ 24-25-26-27 ลงมติ 28 ก.พ.2563 แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่าย ทางฝ่ายรัฐบาลได้ตอบตกลง และเลือกช่วงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นช่วงหลัง คือ 24-25-26-27 ลงมติ 28 ก.พ.2563
    ตกเย็น ยังไม่ทันที่ข่าวการกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นที่รับรู้กันแพร่หลาย ก็มีเอกสารข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญออกมา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเรื่องกำหนดวันวินิจฉัย “คดีเงินกู้” พรรคอนาคตใหม่ เป็นวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15.00 น. โดยไม่มีการเปิดไต่สวนพยานตามที่พรรคอนาคตใหม่ร้องขอ (อ่านเอกสารของศาลรัฐธรรมนูญได้ที่ http://www.constitutionalcourt.or.th/…/article_202002051708… ) น่าสนใจว่าวันที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ มีขึ้นก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเพียง 3 วันเท่านั้น
    ในวันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จะแถลงข่าวถึงความเห็นต่อกรณีดังกล่าวอย่างเป็นทางการที่รัฐสภา โปรดติดตาม"
     วันเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมปรึกษาพิจารณากรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของ ส.ส. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ตราขึ้นไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าคดีนี้มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวน ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัย พร้อมนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ในวันที่ 7 ก.พ. เวลา 13.30 น.
    ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และคณะ รวม 82 คน ได้ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมประกอบคำร้องฝ่ายค้าน เป็นแผ่นซีดีการแถลงข่าวของ น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งได้รับการยินยอมจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะผู้ยื่นคำร้องให้เพิ่มเติมหลักฐานได้ 
    นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยังได้ยื่นคำร้องใหม่อีก 1 ฉบับ โดยรวมทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับการเสียบบัตรแทนกันทั้งหมดเป็น 1 คำร้อง ได้แก่ 1.กรณีนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย  2.กรณีนางนาที รัชกิจประการ 3.กรณี น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ นายสมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย 4.การแถลงข่าวของ น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 5.การเปิดเผยของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคอนาคตใหม่ เรื่องการเสียบบัตรแทนกัน และ 6.คลิปการลงคะแนนแทนกันของพรรคพลังท้องถิ่นไท ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของคำร้อง หากมีความถูกต้องจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ สภาได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบคำร้องในกรณีเหล่านี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"