'เศรษฐกิจใหม่'แถลงแช่แข็ง'มิ่งขวัญ'ไม่ขับพ้นพรรค-แจงยิบเหตุทิ้งพรรคร่วมฝ่ายค้าน


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ. 63 - นายสุภดิช อากาศฤกษ์ รักษาการหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) พร้อมด้วย ส.ส.อีก 4 คนขอองพรรค ร่วมแถลงถึงจุดยืนของพรรค โดยนายสุภดิช กล่าวว่า ที่พรรคตัดสินใจออกจากฝ่ายค้านนั้น เพราะส่วนใหญ่มติพรรคมักจะไม่ตรงกับมติวิปฝ่ายค้าน ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินการกิจกรรมทางการเมืองของพรรคจะถือมติพรรคเป็นหลัก ยึดถือประชาธิปไตย ยอมรับในความเห็นต่าง และรัฐธรรมนูญก็ได้ให้เอกสิทธิส.ส.แต่ละคนไว้ พรรคเราจึงให้เกียรติส.ส.ทุกคน แต่เมื่อมีมติพรรค เราก็ทำตามมติพรรค ส่วนส.ส.คนใดที่ไม่เห็นด้วยกับมติพรรค เราก็รับฟังความเห็นต่างโดยเสมอมา และเมื่อมติของพรรคกับวิปฝ่ายค้านไม่ตรงกัน เราจึงขอถอนตัว และดำเนินการอิสระตามแนวทางของพรรค ทั้งนี้ ไม่ได้เป็นความขัดแย้ง แต่เป็นการพัฒนาทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่าแนวทางของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ คืออยู่กับฝ่ายค้าน แล้วหากนายมิ่งขวัญโหวตสวนมติพรรรคบ่อยๆจะขับนายมิ่งขวัญออกจากพรรคหรือไม่ นายสุภดิช กล่าวว่า ไม่ว่า ส.ส.คนใดจะโหวตไม่เป็นไปตามมติพรรคก็ถือเป็นเอกสิทธิ ซึ่งนายมิ่งขวัญก็ไม่ได้ทำอะไรผิด เราก็ไม่ขับออกจากพรรคอย่างแน่นอน

ถามต่อว่าหลังจากออกจากพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้ว ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะโหวตให้ทางรัฐบาลหรือไม่ นายสุภดิช กล่าวว่า การจะโหวตอะไรก็ตามต้องโหวตตามมติพรรค ดังนั้น วันนี้จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะโหวตให้ฝ่ายใด เพราะในการอภิปรายครั้งนี้ เราต้องขอรอดูข้อมูลของแต่ละท่านก่อนว่าเป็นอย่างไร จากนั้น จะมาหารือกับที่ประชุมเพื่อหามติ ยืนยันว่าเราไม่เคยเปลี่ยนจุดยืน แต่เราทำตามมติพรรคมาโดยตลอด และยืนยันว่าขณะนี้รัฐบาลไม่ได้ประสาน หรือติดต่อเข้ามา

เมื่อถามว่า จะขออภิปรายร่วมกับฝ่ายค้านด้วยหรือไม่ นายสุภดิช กล่าวว่า เมื่อเราทำหนังสืออกจากการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้ว เราจะไปอภิปรายกับพรรคร่วมฝ่ายค้านได้อย่างไร

ถามอีกว่าจริงหรือไม่ที่คะแนนสนับสนุนของพรรคมาจากนายมิ่งขวัญ นายสุภดิช กล่าวว่า ตนไม่ขอพูดก้าวล่วง ให้สื่อมวลชนไปวิเคราะห์เอาเอง เมื่อถามย้ำว่า แบบนี้ถือเป็นการลอยแพนายมิ่งขวัญหรือไม่ นายสุภดิช กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการลอยแพนายมิ่งขวัญ แต่ถือเป็นการให้เอกสิทธิ วันนี้ท่านยังเป็นสมาชิกพรรค และเรายังคงรับฟังความคิดเห็นท่านอยู่

ถามต่อว่า เหตุใดพรรคถึงเปลี่ยนจุดยืนทั้งที่ตั้งแต่หาเสียงมาบอกมาตลอดว่าจะทำงานร่วมกับทางฝ่ายประชาธิปไตย นายสุภดิช กล่าวว่า เราไม่ได้เปลี่ยนจุดยืน พรรคเราตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม แต่ที่เราแยกตัวออกมา เพราะที่ผ่านมาการโหวตไม่เป็นไปตามมติวิปฝ่ายค้านอยู่บ่อยครั้ง ยืนยันว่าไม่มีเรื่องผลประโยชน์ใดๆเข้ามาเกี่ยวข้อง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"