ยังไร้ข้อสรุปวันอภิปรายไม่ไว้วางใจฝ่ายค้านงอแงขอมากกว่า3วัน


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ.2563 -  ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เป็นประธานการประชุมร่วมกันระหว่างฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อกำหนดวันประชุมพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน และนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นต้น โดยใช้เวลาในการหารือร่วมกันประมาณ 30 นาที

จากนั้นนายวิรัช ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า บรรยากาศการหารือเป็นไปด้วยดี ส่วนปัญหาญัตติมีถ้อยคำไม่เหมาะสมนั้น นายสมพงษ์บอกจะปรับให้เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้มีการประท้วง ส่วนเรื่องวันเวลาอภิปรายยังไม่มีข้อสรุป แต่จากเดิมระหว่างวันที่ 25-27 ก.พ. อาจให้เริ่มอภิปรายเป็นวันที่ 24 ก.พ. โดยให้เวลา3วัน ถ้าเสร็จได้ก็ดี  ซึ่งคาดว่าบ่ายนี้จะได้ข้อสรุป ส่วนจะย้ายมาเริ่มอภิปรายวันที่ 19-21 ก.พ. ตามที่ฝ่ายค้านเสนอนั้น วันดังกล่าวจะมีรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไปต่างประเทศ อาทิ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ 

ด้านนายสมพงษ์กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีข้อสรุปเรื่องวันในการอภิปรายอย่างเป็นทางการ โดยมีการพิจารณาสองแนวทาง ได้แก่ 1.เริ่มประชุมตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. โดยจะพิจารณาจนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนความ และ 2.เริ่มประชุมตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. โดยใช้เวลา 3 วัน ถ้าเสร็จก็ลงมติวันที่ 27 ก.พ. แต่หากอภิปรายไม่เสร็จก็อภิปรายต่อวันที่ 27 ก.พ. และลงมติวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุมนี้ แต่ถึงที่สุดแล้วตัวแทนรัฐบาลจะนำกรอบเวลานี้ไปหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหมต่อไป ผลหารือจะเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ประธานสภาฯทราบอีกครั้ง

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า เนื่องจากในการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีผู้ขออภิปรายเป็นจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาพอสมควร ดังนั้น ข้อเสนอของรัฐบาลที่ให้เวลาในการอภิปรายระหว่างวันที่ 25-27 ก.พ.  ฝ่ายค้านไม่มีทางยอมรับอย่างเด็ดขาด เพราะถือเป็นการบีบกันเกินไป ส่วนกรณีที่ฝ่ายรัฐบาลขอให้แก้ไขเนื้อหาญัตตินั้น ฝ่ายค้านได้รับความชัดเจนจากประธานสภาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องแก้ไขอีก แต่ถ้าจะให้เอาใจรัฐบาลแล้ว ฝ่ายค้านก็พร้อมจะไม่อ่านเนื้อหาในญัตติในส่วนนั้น และคิดว่าไม่จำเป็นต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพราะเป็นเรื่องที่มีความยุ่งยาก

"เรื่องวันประชุมวุฒิสภาที่มีประจำทุกวันจันทร์ และการประชุมคณะรัฐมนตรีที่อาจทับซ้อนกับการประชุมสภาที่มีการพิจารณาญัตติดังกล่าว เป็นหน้าที่ของประธานสภาที่จะไปประสานงาน เพราเรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายค้าน" นายสมพงษ์กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"