ศึกวันทรงชัยช่วงปลายกุมภาฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

   เท่าที่ดูแบบลวกๆ หวัดๆ...ดูเหมือนรัฐบาลท่านน่าจะไม่ถึงกับวิตก ทุกข์ร้อน มากมายซักเท่าไหร่ สำหรับรายการ ศึกวันทรงชัย หรือรายการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งกำลังจะอุบัติขึ้นมาในช่วงปลายๆ กุมภาพันธ์ โดยจะมีโอกาสได้ยืนซด ยืนซัด ได้ประดาบกันเลือดเดือด กันซัก 3 วัน 4 วัน 5 วัน ก็ยังมิอาจสรุปได้...

                                                                 ------------------------------------------------

                คือถ้าดูจากภาษาพูด ภาษากาย ของบรรดารัฐมนตรีที่ถูกจองคิวอภิปราย ก็ดูจะออกไปทาง เบิร์ดๆ หรือสบายๆ ไปด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าท่านรองนายกฯ บิ๊กป้อม ที่แม้ว่าโดยปกติจะยืน จะทรงตัว จะตอบคำถามผู้สื่อข่าว ก็ออกจะเป็นอะไรที่ต้อง ลุ้น กันชนิดนาทีต่อนาที แต่กับคำถามในเรื่องการเตรียมตัวเพื่อรับมือกับการอภิปราย คุณปู่ใจดีอย่าง บิ๊กป้อม ท่านก็สรุปเอาไว้สั้นๆ ง่ายๆ แต่ออกจะเก๋อยู่พอสมควร คือ ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร แค่พูดเรื่องจริงก็จบ ใช่ก็ใช่-ไม่ใช่ก็ไม่ใช่ อะไรประมาณนั้น...

                                                                  ------------------------------------------------

                เช่นเดียวกับ ท่านรอง วิษณุ เครือกล้วย ที่ว่ากันว่า ไม่เพียงแต่มีศักยภาพในการ กล่อมให้ลิงหลับ เท่านั้น แต่ยังมีขีดความสามารถในการพูด การจา การอภิปราย ชนิด ลิงยังอาจต้องคืนกล้วย เอาดื้อๆ การหยิบเอาบุคคลรายนี้มาเป็น เป้าหมาย ในการอภิปราย จึงยังสรุปไม่ได้ว่าฝ่ายค้านคิดผิด หรือคิดถูก โดยถ้าดูจากการตั้งท่า ตั้งการ์ด ที่ท่านรอง วิษณุ ท่านบอกกับบรรดาผู้สื่อข่าวไปเมื่อวันวานว่า...“ไม่มีปัญหาหรอก รัฐบาลผิดอะไรที่ต้องไปกลัว แต่เกรงไว้ก่อนนั้นดีทั้งนั้น ไม่อย่างนั้นมันจะประมาท เพราะความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย” ก็ต้องถือว่าออกไปทาง...สบายๆ ไม่ถึงกับเกร็ง แต่ไม่ถึงกับปล่อยตัว ปล่อยใจ ประมาณแค่หยิบหน้ากากอนามัย มาสวมปาก สวมจมูก ไว้ก่อน  ส่วนจะเพื่อป้องกันฝุ่นพีเอ็ม 2.5 หรือป้องกันไวรัสอู่ฮั่น อันนั้น...คงต้องไปแปลความ ตีความเชิงสัญลักษณ์ กันดูอีกที...

                                                                    -------------------------------------------------

                พูดง่ายๆ ว่า...ยังไม่ถึงกับออกอาการ ปากกล้า-ขาสั่น อย่างเห็นได้โดยชัดเจน อาจด้วยเหตุเพราะฝ่ายค้านยุคนี้ ออกจะหนักไปทาง มวยวัด มาโดยตลอด บรรดาดาวเด่น ดาวดัง ที่มีฝีปาก มีฝีไม้ ลายมือ ระดับ บัวขาว ป.ประมุข หรือ บัวขาว บัญชาเมฆ มีศักยภาพและขีดความสามารถในการออกหมัด-เท้า-เข่า-ศอก ได้ดังที่ใจปรารถนา ไม่เง่อๆ ง่าๆ เงื้อๆ ง่าๆ คงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า...ค่อนข้างขาดแคลนเอามากๆ สำหรับฝ่ายค้านยุคนี้ แม้ได้รับการฝึก การเทรน ได้รับการสอนเชิง สอนแม่ไม้ จากอภิมหาโค้ช ระดับ ฮวน ฟอนตาเนียล อย่าง สารวัตรเหลิม มาแล้วก็เถอะ แต่การนั่งสอน นอนสอน อยู่ข้างๆ เวที ยังไงๆ...มันคงต้องต่างไปจากการขึ้นชกเองอยู่แล้วแน่ๆ...

                                                                         ----------------------------------------------

                แต่ก็นั่นแหละ...ถ้าดัน ประมาท ขึ้นมาเมื่อไหร่ อย่างที่ท่าน รองวิษณุ ท่านว่าๆ เอาไว้แล้ว ว่าย่อมมีสิทธิ์นำไปสู่ หนทางแห่งความตาย ได้เมื่อนั้น ช่วงจังหวะเวลาแห่งการเหวี่ยงซ้าย ป่ายขวา  ตลอด 3 วัน 3 คืน หรือ 4 วัน 4 คืนก็แล้วแต่ โอกาสที่หมัดใด หมัดหนึ่ง มันจะจับเข้าแถวๆ กระโดงคาง  แถวๆ กรามซ้าย กรามขวา ฟันยางหลุดทะลักออกมาจากปาก หาทางเดินเข้ามุมแทบไม่เจอมันย่อมมีสิทธิ์เป็นได้เสมอๆ โดยเฉพาะรายที่ค่อนข้างแบกน้ำหนัก ลดน้ำหนักก่อนขึ้นชั่งอยู่พอสมควร เช่น ผู้กองธรรมนัส เป็นต้น ที่ถ้าหากโดนน็อก หรือหลับกลางอากาศขึ้นมาเมื่อไหร่ โอกาสที่เรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เกิดอาการบานปลาย ปลายบาน ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย...

                                                                           ---------------------------------------------

                ส่วน มวยคู่เอก อย่าง บิ๊กตู่ นั้น...แม้ว่าออกจะ แบเบอร์ อยู่พอสมควร หรือระดับราคาต่อรองประมาณ 100 บาทเอาอุจจาระสุนัขกองเดียว ก็ยังแทบไม่มีใครกล้ารอง แต่ด้วยความเป็นผู้ซึ่งมีบุคลิกพิเศษ ลักษณะพิเศษ ที่ไม่ว่าใครก็หาทางแก้แทบไม่ได้ แม้แต่ตัวเองก็ตาม อันนี้...ก็คงจะไป ประมาท ไม่ได้อีกเช่นกัน คือถ้าหากถูกแลบลิ้น ปลิ้นตาหลอก ร่อแร่ๆ-ร่อแร่ๆ อย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการ โอกาสที่จะ หลุด จะ หลวม ยกโพเดียมทุ่มหัวใครต่อใครเอาดื้อๆ ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ยิ่งหลังๆ ดูจะออกอาการ เหนื่อย อย่างเห็นได้ชัด แม้ว่า เหนื่อยยังไงก็ไม่ลาออก แต่ถ้าหากต้องถลอกปอกเปิกหนักขึ้นเรื่อยๆ ก็คงไม่แน่อีกเหมือนกัน....

                                                                            ------------------------------------------------

                สรุปรวมความแล้ว...แม้ไม่ถึงกับมันซ์ซ์ซ์มาก หรือมันซ์ซ์ซ์ยกร่อง แบบ ศึกวันทรงชัย ฉบับของจริง-ของแท้ แต่จะไป ดูเบา หรือไป ประมาท ไม่ได้เป็นอันขาด เพราะภายใต้ความเป็นไปของสถานการณ์ภายนอก สถานการณ์ภายใน ที่ออกจะหนักหนาสาหัส และระดมกันมาอย่างเป็นระลอก นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า...ต่อให้มวยระดับที่แสนอึด แสนทน อย่าง บัวขาว ป.ประมุข ก็เถอะ ย่อมมีสิทธิ์ กรอบเป็นข้าวเกรียบ เอาง่ายๆ เจอ ภัยแล้ง เข้าไปหนึ่งดอก เล่นเอาขาพับอ่อนแรงมาตั้งแต่แรก ตามด้วย พีเอ็ม 2.5 เข้าไปอีกดอกขี้โครงแดงเถือกเป็นปื้นๆ  ต่อด้วย งบประมาณติดขัด อีกหนึ่งดอก ฟันยางหวิดกระเด็นหลุดออกจากปาก แล้วยังมาเจอกับ  ไวรัสอู่ฮั่น ชนิดที่แทบอ้วกแล้ว อ้วกอีก แม้บรรดาฝ่ายค้านจะไร้น้ำยาเพียงใดก็ตาม แต่ถ้าสามารถจับใบหน้าของคู่ต่อสู้มาซุกจั๊กกะแร้ตัวเอง ที่ออกจะเหม็นอยู่พอสมควร เผลอๆ อาจสลบเหมือดเอาง่ายๆ ก็ไม่แน่!!!

                                                                               --------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Churchill...Though your enemy seems a mouse, yet watch  him like a lion. - แม้ว่าศัตรูของท่านจะดูเหมือนหนู แต่จงเฝ้าดูเขาให้เหมือนดูราชสีห์...”

                                                                              --------------------------------------------------

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"