รวบหน้าสนง. 'ทนายษิทรา' เบิกความเท็จ


เพิ่มเพื่อน    


    ตำรวจนำหมายจับรวบตัว "ทนายตั้ม" หน้าสำนักงานย่านกระทุ่มแบน คุมตัวไป สน.มีนบุรีดำเนินคดีเบิกความเท็จในคดีดาราสาว "เอมี่" เสพยา "อัจฉริยะ" คู่กัดเผยแค่เริ่มต้น ยังมีผู้ร่วมทำผิดอีกหลายราย
    มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน บก.น.3 ร่วมกับชุดสืบสวน สน.มีนบุรี นำหมายจับจากศาลมีนบุรีเข้าจับกุมนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม อาชีพทนายความและเป็นเลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายความประชาชน ในข้อหา ร่วมกันนำสืบแสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ และเบิกความเท็จต่อศาลมีนบุรี ในคดีเอมี่ อาเมเรีย จาคอป โดยใช้ พ.ร.บ.ยาเสพติดมาตรา 100/2 อันเป็นเท็จ จับกุมนายษิทราได้ที่สำนักงานกฎหมายษิทรา เบี้ยบังเกิด ถนนเศรษฐกิจ ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จากนั้นได้ควบคุมตัวไปยัง สน.มีนบุรี
    ต่อมา เฟซบุ๊กเพจชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมนายษิทรา พร้อมระบุข้อความว่า “เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น.3 และชุดสืบสวน สน.มีนบุรี ได้นำหมายศาลเข้าจับกุมทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ในข้อหา ร่วมกันนำสืบ/แสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จและเบิกความเท็จต่อศาลมีนบุรี ในคดีเอมี่ อาเมเรีย จาคอป โดยใช้ พ.ร.บ.ยาเสพติดมาตรา 100/2 อันเป็นเท็จ”
    จากนั้นทนายตั้มได้ออกมาแจ้งเบื้องต้นว่า "ตำรวจออกหมายจับผมเรื่องปลอมเอกสารที่ไม่ได้เกี่ยวกับผมเลย ตอนนี้กำลังควบคุมตัวอยู่ครับ กำลังไป สน.มีนบุรี" 
    นายนิพนธ์ จันทเวช เลขาธิการสภาทนายความและกรรมการบริหารภาค 6 ให้ข้อมูลทางวิชาการว่า ถ้าหากมีทนายความถูกดำเนินคดีอาญา แต่ว่ายังไม่มีผลการตัดสินคดีจากทางศาลถึงที่สุด และศาลอนุญาตให้ประกันตัว ทางทนายความคนดังกล่าวสามารถทำงานต่อได้ ไม่มีผลกระทบต่อคดีที่กำลังดูแลอยู่ ส่วนเรื่องการดูแลทนายของทางสภาทนายความนั้น หากมีการร้องเรียนของประชาชนเกี่ยวกับพฤติกรรมของทนายที่เข้าข่ายกระทำฝ่าฝืนมรรยาท จะมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดว่าการกระทำของทนายความดังกล่าวผิดมรรยาทหรือไม่ ถ้ายังอยู่ระหว่างพิจารณา เรื่องยังไม่แล้วเสร็จ ทางทนายความที่ถูกร้องเรียนยังสามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ แต่เมื่อมีผลชี้ขาดมาแล้วว่าทนายคนใดผิดหลักมรรยาท การลงโทษหนักที่สุดคือลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความ ไม่มีสถานะเป็นทนายความ ห้ามว่าความคดีต่อ หรือรับทำคดีอื่นๆ อีกต่อไป ส่วนคดีที่เคยได้ทำมีผลการตัดสินของศาลถึงที่สุดในอดีต จะไม่มีผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น
    นายนิพนธ์กล่าวด้วยว่า โดยปกติสภาทนายความจะเข้าไปให้การช่วยเหลือทนายในการต่อสู้คดีอยู่แล้ว แต่ต้องดูเรื่องข้อเท็จจริงเป็นหลัก หากว่าทนายความไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือถูกบังคับให้ต้องทำในเรื่องที่ไม่สมควร จะมีการช่วยเหลือดูแลสมาชิกอยู่แล้ว ไม่ใช่การคุ้มครองคนผิดอย่างแน่นอน
    นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวว่า สำหรับคดีดังกล่าวเป็นผลมาจากกรณีที่ตนได้นำพยานหลักฐานต่างๆ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายษิทรา หลังพบว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการสร้างพยานหลักฐานเท็จขึ้นมา เพื่อวิ่งเต้นสู้คดีให้กับ น.ส.อาเมเรีย จาคอป หรือ "เอมี่" นางเอกสาวที่ถูกจับในคดียาเสพติด 
    "ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง แต่ที่ต้องทำก็เพื่อความถูกต้องในสังคม ที่ผ่านมาผมมีพยานหลักฐานหลายอย่าง ทั้งหลักฐานเกี่ยวกับการขโมยบัตรข้าราชการตำรวจ บันทึกการจับกุมของ สน.ศาลาแดง รวมไปถึงคลิปเสียงของพยานที่อยู่ในเรือนจำ และอื่นๆ อีกมากมายที่นำไปสร้างหลักฐานเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริงในการช่วยเหลือนางเอกสาวต่อสู้คดี ซึ่งการจับกุมนายษิทราครั้งนี้เป็นเพียงแค่การเริ่มต้น เพราะจากหลักฐานที่ตรวจสอบพบนั้น เชื่อว่าน่าจะมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายราย ส่วน น.ส.อาเมเรียจะเกี่ยวข้องกับการสร้างพยานหลักฐานเท็จด้วยหรือไม่นั้น ขอให้เป็นเรื่องตำรวจชี้แจง" นายอัจฉริยะกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"