ดีอีเอสชง “แคท” รับไม้ต่อ “ไทยคม” บริหารดาวเทียม


เพิ่มเพื่อน    

นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า วันนี้ (3 ก.พ.63) เวลา 9.00 น. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะดูแลกระทรวงดีอีเอส เข้าประชุมร่วมกับคณะกรรมการกิจการอวกาศแห่งชาติ ร่วม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส  และในช่วงบ่ายมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

อย่างไรก็ตามการประชุมชุดกิจการอวกาศนั้นมีวาระแจ้งเพื่อทราบ ในเรื่องของแผนการดำเนินงานหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ดาวเทียมไทยคม 4,5,6 สิ้นสุดในปี 2564 โดยกระทรวงได้เสนอแผนการดำเนินการของดาวเทียมดวงต่อไป แบบ รัฐต่อรัฐ หรือ G2G เพื่อให้หน่วยงานรัฐดำเนินการเอง ซึ่ง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 มาตรา 49 กองทุนส่งเสริมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ
ขณะเดียวกันการที่ประชุมบอร์ดดีอี เตรียมที่จะเสนอแผนงานการดำเนินงานในปี 2563 โดยมีกรอบวงเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการต่างๆ จำนวน 2,600 ล้านบาท รวมไปถึงการปรับปรุงศูนย์ดิจิทัลชุมชนจำนวน 250 แห่ง โดยจะใช้งบประมาณในการปรับปรุงศูนย์ราว 230 ล้านบาท 

แหล่งข่าวระดับสูงจาก กระทรวงดีอีเอส เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการกิจการดาวเทียมที่กำลังจะหมดสัญญานั้น กระทรวงเล็งเห็นว่าแคทมีความพร้อมและสนใจลงทุนธุรกิจดาวเทียมเพื่อต่อยอดธุรกิจตัวเอง เพราะการมีช่องสัญญาณดาวเทียมเองจะมีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดภาครัฐ ที่ปัจจุบันใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ดังนั้นหากแคททำธุรกิจให้บริการดาวเทียมด้วย แคทก็จะมีรายได้ปีละ 1,000 ล้านบาทเช่นกัน จากปัจจุบันแคทมีสถานีรับส่งสัญญาณดาวเทียม 3 แห่ง คือ จ.นนทบุรี ชลบุรี และอุบลราชธานี

“ประชุมครั้งนี้เสนอให้ที่ประชุมรับทราบก่อน เนื่องจากแคทยังไม่ได้ทำการวิเคราะห์แผนการดำเนินการ ซึ่งการทำแบบ PPP อาจจะไม่ทันปี’64 เราต้องใช้แผน G2G ก่อนและให้แคทไปทำแผนงานรวมถึงบทวิเคราะห์การดำเนินธุรกิจดาวเทียมให้เรียบร้อย ก่อนที่จะเสนอที่ประชุมครั้งหน้าเพื่อให้คณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไป” แหล่งข่าวกล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"