เที่ยวรับพลัง... หาดเตยงามกับพลังสะดือมังกร


เพิ่มเพื่อน    

เอ่ยชื่อ “หาดเตยงาม” ที่อยู่บริเวณอ่าวนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ทุกคนคงนึกภาพน้ำทะเลใส สีสวย และที่สำคัญดูสงบ สบาย ไม่พลุกพล่าน เหมาะกับการพักผ่อน สามารถลงเล่นน้ำได้ โดยจะมีหอตรวจการณ์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมทั้งศูนย์ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ คอยอำนวยความสะดวกและให้การดูแลเป็นอย่างดี

วันก่อนได้ข้อมูลจาก ผอ.ปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยว (ททท.) สำนักงานพัทยา เกี่ยวกับหาดทรายงามแห่งนี้เพิ่มเติมว่า นอกจากสวยงามแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังมีเรื่องเขาเล่าว่า มีพลังมังกรด้วย และทุกปีในวันสำคัญก็จะมีการทำพิธีรับพลังมังกรกันที่นี่ ซึ่งปี 2563 นี้ ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ อันเป็นวันมาฆบูชา คนที่ชอบเดินทางอาจจะหาโอกาสไปพักผ่อนและไปร่วมในพิธีรับพลังไปด้วยพร้อมๆ กัน

ต้องบอกก่อนว่า เรื่องพลังมังกรที่ว่า เป็นเรื่องของความเชื่อ แต่สิ่งที่เชื่อเลยว่าไปที่นี่แล้วดีแน่คือ การได้รับพลังความสดชื่น สะอาดจากธรรมชาติ และท้องทะเล

ท่ามกลางกระแสไวรัสโคโรนา 2019 และฝุ่น PM 2.5 ที่ถาโถมเราอยู่ บางทีทางเลือกในการได้ออกไปสัมผัสบรรยากาศสงบงามของหาดบางเตย และท้องทะเลไทยใสสะอาด ก็ทำให้เราเหมือนได้ไปชาร์จแบตเตอรี่ใหม่ แล้วกลับมาทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันของเรากันต่อได้อย่างมีพลัง

ความเชื่อเรื่องพลังมังกร บริเวณอ่าวนาวิกโยธิน ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในอดีตชาวบ้านเรียกว่า อ่าวทุ่งไก่เตี้ย บางครั้งเรียกว่า อ่าวตะกันหรือตากัน เป็นอ่าวเปิดสู่อ่าวไทย มีทิวเขาแหลมปู่เจ้าอยู่ทางด้านซ้าย และทิวเขาสูงอยู่ทางด้านขวา

 อ่าวนาวิกโยธินมีพื้นที่ที่เป็นน้ำประมาณ 4 ตารางกิโลเมตร บริเวณกลางอ่าวมีเกาะเล็กๆ ซึ่งมีปะการัง และสัตว์ทะเลสวยงามมากมาย ชื่อว่าเกาะไก่เตี้ย ความยาวชายฝั่งของอ่าวประมาณ 5 กิโลเมตร มีส่วนที่เป็นชายหาดยาวประมาณ  1.8 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่ปกคลุมไปด้วยพืชพรรณไม้ตามธรรมชาติ คือ ต้นเตยทะเล มะพร้าว ตาล และผักบุ้งทะเล ความสวยงามบริเวณหาดแห่งนี้ คือสีของน้ำทะเลเป็นสีมรกต ทรายเป็นทรายเม็ดละเอียด ด้วยเหตุที่ชายหาดมีต้นเตยทะเลขึ้นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงเรียกหาดแห่งนี้ว่า หาดเตยงาม

สำหรับความเป็นมาของสะดือมังกร ณ บริเวณอ่าวนาวิกโยธินแห่งนี้ มีเรื่องเล่าขานมาแต่ดั้งเดิมว่า สมัยก่อนมีเรือสำเภาจีนที่เข้ามาค้าขายกับคนไทย แล้วเข้ามาในบริเวณอ่าวแห่งนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยที่มากับเรือได้พิจารณาบริเวณพื้นที่ในอ่าวแล้วเห็นว่า เป็นสถานที่ที่มีภูมิสถาปัตย์ที่ดีมาก เพราะมีภูเขาล้อมรอบ มีเขาสูงอยู่ด้านหลังเหมือนขาสิงห์ยื่นออกมาสองข้าง ทั้งซ้ายและขวา ด้านซ้ายมืออยู่ที่แหลมปู่เจ้า ด้านขวามืออยู่ที่มารีนรีสอร์ท เข้าลักษณะที่เรียกกันว่า "หน้ามีน้ำหลังพิงเขา"

นอกจากนี้ยังมีปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นภายในอ่าวแห่งนี้ คือกระแสน้ำทะเลน้ำจะวนจากด้านแหลมปู่เจ้า วนมากลางอ่าวเป็นคลื่นลูกใหญ่ วงกลมเข้าลักษณะที่เรียกว่า สะดือมังกร ซึ่งลักษณะเช่นนี้ถือเป็นพื้นที่ที่มีพลังธรรมชาติสูง หากใครมีความเชื่อความศรัทธา ได้อาบหรือแช่ตัวภายในน้ำทะเลบริเวณนี้ จะสามารถเพิ่มพลังธรรมชาติ เป็นการเสริมบารมีทุกๆ ด้าน และสามารถปกปักรักษาตัวให้แคล้วคลาดจากภยันตราย มีสุขภาพพลานามัยดี

ตามข้อมูลที่เขาเล่าว่า ก็ย้ำว่า ข้อเท็จจริงนั้นเป็นประการใดไม่อาจทราบได้ แต่มีชาวจีนตระกูลใหญ่ตระกูลหนึ่งเข้ามาแช่ตัวในน้ำทะเลหาดเตยงามในช่วง วันที่ 9 เดือน 9 ขึ้น  15 ค่ำ เดือน 9  และวันตรุษจีนเป็นประจำ จุดที่ลงแช่ตัวบริเวณทางแยกบ้าน น.14-น.15
         สำหรับการปฏิบัติในการมาแช่ตัว เริ่มจากการจุดธูป 9 ดอก และถวายพวงมาลัยเป็นเครื่องสักการะกรมหลวงชุมพรฯ ทำจิตใจให้สงบ เดินลงสู่ทะเล ให้น้ำทะเลอยู่บริเวณระดับอก ยืนสงบนิ่ง หันหน้าลงทะเล หลังจากนั้นให้ตั้งจิตอธิษฐานให้สิ่งไม่ดีไหลไปกับทะเล จากนั้นหันหน้าไปทางทิศเหนือ หรือทิศตะวันออก อธิษฐานขอสิ่งที่ต้องการ แล้วนำน้ำทะเลขึ้นมาลูบที่ศีรษะ ใบหน้า และเดินถอยหลังขึ้นจากน้ำทะเล (หรือเดินถอยหลังลงสู่ทะเลแล้วเดินกลับหันหน้าเข้าหาฝั่งก็ได้ผลเช่นเดียวกัน) ผลัดเปลี่ยนเสื้อผ้า ส่วนเสื้อผ้าชุดเก่าให้บริจาคเป็นทาน
     เวลาที่ควรไปแช่ตัว คือช่วงเวลาระหว่างเที่ยงคืนจนถึงรุ่งเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น จะได้สัมผัสพลังหยินหยางของกระแสน้ำ คือมึกระแสน้ำเย็นกับกระแสน้ำอุ่นหมุนเวียนมากระทบตัวเราขณะแช่น้ำทะเล ถ้าไปแช่ตัวหลังจากพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว กระแสน้ำที่มากระทบตัวเราจะเป็นกระแสน้ำอุ่นอย่างเดียว

ส่วนใหญ่ประกอบพิธีในวันพระใหญ่ เช่น วันมาฆบูชา (ไม่มีจัดงานพิเศษ) เสียค่าอุปกรณ์เพียง 200 บาท สอบถามเพิ่มเติม 09-4459-5325 นาวาโทภูวเมศ

ใครสนใจ ไปตามรอยก็ไม่ยาก เพราะสัตหีบอยู่ใกล้ๆ ทะเลสวย สงบงาม อาหารทะเลก็เพียบเสียอย่างว่า  ถือเป็นการเสพความสดชื่นจากพลังธรรมชาติมาตุนไว้ก่อน

พอกายสดชื่น ใจก็เบิกบาน พร้อมรับเรื่องราวใหม่ๆ กันต่อไป

…………………………………….

ล้อมกรอบ

แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง

    1.หาดเตยงาม

     เวลาเปิด-ปิดบริการ : สามารถเข้าเที่ยวและเล่นน้ำได้ถึงเวลา 18.00 น. โดยต้องแลกบัตรเข้าไป (ไม่อนุญาตนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติตามระเบียบต่างๆ อย่างเคร่งครัด)
เบอร์โทรศัพท์ : 08-4377-6791

    2.หาดนางรำ

หาดนางรำ ตั้งอยู่ภายในท่าเรือจุกเสม็ด ใกล้กับกองเรือยุทธการ มีหาดทรายขาวเนียน น้ำทะเลใส เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจในบรรยากาศส่วนตัว มองไปในทะเลมีเกาะอยู่เบื้องหน้าคือ เกาะนางรำ นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือคายักพายไปชมรอบเกาะนางรำได้ แต่ให้พายในรัศมีห่างจากเกาะ 30 เมตร ห้ามเข้าใกล้เกาะมากกว่านั้น สุดปลายหาดคือแหลมปู่เจ้าอันเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

  • เวลาเปิด-ปิดบริการ : สามารถเข้าเที่ยวและเล่นน้ำได้ถึงเวลา 18.00 น. โดยต้องแลกบัตรเข้าไป (อนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าในพื้นที่ได้ และสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามอัธยาศัย อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติตามระเบียบต่างๆ อย่างเคร่งครัด)

     เบอร์โทรศัพท์: ชุมสายฐานทัพเรือสัตหีบ 0-3843-8457

    3.หาดนางรอง

ชายหาดที่อยู่ติดกับหาดนางรำ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากในสัตหีบ แต่มีบรรยากาศที่เงียบสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน เหมาะสำหรับการพาเด็กๆ และคนในครอบครัวไปเล่นน้ำ นั่งปิกนิกพักผ่อนกินอาหารทะเล ซึ่งชายหาดก็ขาวสะอาด น้ำทะเลใส มีบ้านพักซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพเรือให้บริการด้วย

เบอร์โทรศัพท์ : ชุมสายฐานทัพเรือสัตหีบ 0-3843-8457

    4.หาดทรายแก้ว

ชายหาดอีกแห่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตั้งอยู่ในพื้นที่โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ตัวชายหาดทอดยาวประมาณ 1,700 เมตร เป็นหาดทรายปนปะการัง และมีสีขาวสะอาดตา เนื้อทรายเนียนละเอียด ตลอดแนวชายหาดมีทิวสนให้ความร่มรื่น บรรยากาศเงียบสงบมาก มีร้านค้า ห้องน้ำ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เหมาะสำหรับเล่นน้ำ และมีกิจกรรมสนุกๆ เช่น พายเรือคายัก เล่นบานาน่าโบ๊ต ฯลฯ

เบอร์โทรศัพท์ : ชุมสายฐานทัพเรือสัตหีบ 0-3843-8457

    5.หาดเทียนทะเล
     ตั้งอยู่ไม่ไกลจากศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เป็นหาดทรายสลับโขดหินพื้นที่ยาวประมาณ 900 เมตร ไม่เหมาะกับการเล่นน้ำ เพราะเล่นน้ำได้เพียงบางช่วงของหาดเท่านั้น เนื่องจากมีโขดหินเรียงรายอยู่ทั่วทั้งชายหาด ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ แต่เหมาะกับการปิกนิกสังสรรค์ นั่งรับลมทะเลแบบชิลๆ มากกว่า และที่นี่ถือเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุดในสัตหีบ
    เวลาเปิด-ปิดบริการ : สามารถเข้าเที่ยวและเล่นน้ำได้ตลอดเวลา โดยต้องแลกบัตรเข้าไป (ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจำเป็นต้องดูแลความปลอดภัยของตัวเอง และอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าในพื้นที่และสามารถเข้าพักในได้ อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติตามระเบียบต่างๆ อย่างเคร่งครัด)
เบอร์โทรศัพท์ : 08-7488-2832

     6.หาดดงตาล
     หาดดงตาล อยู่ในเขตความรับผิดชอบของกรมยุทธการทหารเรือ ตัวหาดที่โค้งมนไปตามอ่าวสัตหีบ สะอาดสะอ้าน เหมาะสำหรับเป็นที่ตากอากาศและพักผ่อนหย่อนใจ เพราะมีธรรมชาติที่งดงาม ที่เห็นได้เด่นชัดคือ "ทิวต้นตาล" ที่เรียงตัวหนาแน่นกลายเป็นสัญลักษณ์ของหาดนี้ บรรยากาศเงียบสงบ ค่อนข้างมีความเป็นส่วนตัว พลาดไม่ได้กับกิจกรรมการเล่นเรือใบ ทุกวันจะมีการเรียนการสอนเรือใบอีกด้วย หาดทรายและน้ำทะเลที่นี่ก็สวยงาม สามารถพาเด็กๆ มาลงเล่นน้ำได้อย่างไร้กังวล จึงเป็นอีกหนึ่งหาดของอำเภอสัตหีบที่ได้รับความนิยมมาพักผ่อนในช่วงวันหยุด

เบอร์โทรศัพท์ : ชุมสายฐานทัพเรือสัตหีบ 0-3843-8457

    7.เกาะแสมสาร

ตั้งอยู่ที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เป็นเกาะที่อยู่ในความดูแลของกองทัพเรือ เป็นเกาะโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ เป็นแหล่งเรียนรู้และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบหนึ่ง การไปเที่ยวเกาะแสมสารนั้นจะเปิดให้เข้ามาเที่ยวได้ในรูปแบบ one day trip เท่านั้น ไม่สามารถพักค้างแรมได้ สำหรับค่าเรือไป-กลับผู้ใหญ่ราคาประมาณ 300 บาท เด็ก 220 บาทเท่านั้น ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 600 บาท (ต้องมีคนไทยไปด้วย) สามารถซื้อบัตรข้ามเกาะได้ 1 ใบ สำหรับ 1 คน เริ่มแจกบัตรคิวตั้งเเต่เวลา 06.00 น. ค่าใช้จ่ายบนเกาะแสมสาร ค่ารถรับส่งบนเกาะ ฟรี, ค่าอุปกรณ์ดำน้ำ ค่าเสื้อชูชีพ ค่าใช้จ่าย 50 บาท, ค่านั่งเรือท้องกระจกดูปะการัง ค่าใช้จ่าย 20 บาท, เช่าปั่นจักรยาน ชมเส้นทางธรรมชาติ 10 บาท, ค่าเตียงผ้าใบ 20 บาท, เช่าเรือคายักมาพายเล่น ชั่วโมงละ 100 บาท มีจุดชมวิวมุมสูงของหากลูกลม เกาะแสมสาร

เบอร์โทรศัพท์: 0-3843-2473 / 0-3843-2475

    8.ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ

    เป็นสถานที่ให้ความรู้ด้านชีววิทยาเกี่ยวกับวงจรชีวิตของเต่าทะเล และเป็นแหล่งอนุบาลที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ จนสามารถดำเนินการปล่อยเต่าทะเลที่ได้ทำการอนุบาลให้กลับคืนสู่ท้องทะเล รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาวิจัยข้อมูลในการอนุรักษ์พันธ์เต่าทะเล

   ที่อยู่และเบอร์ติดต่อ

    ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ตำบลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี 20180
    โทรศัพท์ : 0-3843-7600 ต่อ 79335 หรือ 0-2466-1180-9 ต่อ 79335 เว็บไซต์ : http://www.turtles.navy.mi.th/

    วันและเวลาทำการ

    เปิดทุกวัน เวลา 08.30-17.00 น. ไม่เสียค่าเข้าชม

     จุดเช็กอิน ก่อนสัตหีบ

     1.สวนนงนุช เป็นสถานพักผ่อนหย่อนใจที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก ภายในสวนมีบ้านทรงไทย สวนไม้ดอก ไม้ประดับ นานาชนิด สวนกล้วยไม้ สวนกระบองเพชร และสวนพฤกษชาติอื่น ๆ ภายใต้แนวคิดที่จะ "จัดสวนให้คนมาเที่ยว" ดังนั้นจึงเปลี่ยน สวนผลไม้ ให้เป็นสวนไม้ดอกไม้ประดับ รวมถึงได้สร้างสิ่งปลูกสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้ให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่สนใจที่จะเข้ามาเที่ยวชมสวน มีบริการเรือชนิดต่างๆ ให้เช่าพายเล่นในสระ มีสัตว์หลายชนิดเลี้ยงไว้ให้ชม มีศูนย์แสดง ศิลปวัฒนธรรมไทยสำหรับนักท่องเที่ยว จัดแสดงการฟ้อนรำพื้นเมือง ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว (กระบี่กระบอง ฟันดาบ) กีฬา พื้นเมือง และการแสดงของช้าง ในปัจจุบันสวนนงนุชพัทยาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับแนวหน้า โดยมีผู้เข้าเยี่ยมชมประมาณวันละ 2,000 คน เพราะสวนนงนุชเองมีการปรับปรุงและพัฒนารูปแบบของสวนอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมรู้สึกประทับใจในความงดงามของสวนสวยแห่งนี้

     **ติดต่อสอบถาม 0-3823-8158 / 0-3823-8061-2

     2.การ์ตูนเน็ตเวิร์คอเมโซน Cartoon Network Amazone โครงการสวนน้ำที่อลังการที่สุดภายใต้ลิขสิทธิ์ “การ์ตูนเน็ทเวิร์ค” แห่งแรกของโลก ใกล้พัทยามาก ตั้งอยู่ที่ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี Cartoon Network AMAZONE ประกอบไปด้วย เครื่องเล่นสุดระทึก ที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่โดยเฉพาะ เริ่มจากสระว่ายน้ำสำหรับครอบครัวขนาดมหึมาที่จำลองให้เหมือนคลื่นทะเล ผจญภัยในแม่น้ำสายคดเคี้ยว ตื่นเต้นเร้าใจกับสไลเดอร์สปีดเรซซิ่ง ล่องแพสุดมันส์ทั้งครอบครัวกับ Family raft rides และเด็กๆ จะได้สนุกสนานกับประสบการณ์ตื่นเต้นเร้าใจกับเครื่องเล่นป้อมปราการน้ำระบบอินเตอร์แอคทีฟที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

     **ติดต่อสอบถาม 0-3300-4999 / 09-4884-2404

     3.ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค

     ไร่องุ่นใกล้เมืองพัทยา นาม “ซิลเวอร์เลค” (Silverlake) เป็นอาณาจักรทั้งผลิตและจำหน่ายองุ่นสด ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากองุ่น และล่าสุดเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำเมืองพัทยา ซึ่งเจ้าของไร่องุ่นแห่งนี้เป็นของอดีตนางเอกชื่อดัง คุณสุพรรษา เนื่องภิรมย์ ที่ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ไร่องุ่นซิลเวอร์เลคให้สวยงาม นอกจากจะสามารถกินลมชมวิว สัมผัสอากาศอันริสุทธิ์ภายในไร่องุ่นซิลเวอร์เลคแล้ว ตรงข้ามไร่องุ่นยังมีร้านอาหารที่ทางไร่ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว บรรยากากาศของร้านสีสันสวยงาม มองเห็นวิวไกลสุดตา

     **ติดต่อสอบถาม 0-2261-6565

     4.Swiss Sheep Farm Pattaya ฟาร์มแกะสไตล์ยูโรคันทรีใกล้เมืองพัทยา ติดกับไร่องุ่นซิลเวอร์เลค ฟาร์มแกะ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในเมืองพัทยา ที่จะทำให้ทุกครอบครัวมีความสุขไปกับเหล่าสัตว์น่ารัก ที่นี่มีการจัดแต่งอย่างลงตัวเหมาะแก่การถ่ายภาพ ร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ในสไตล์ยุโรป มีสัตว์นำเข้ามากมาย เช่น ม้าแคระ ลาแคระ หงส์ขาว หงส์ดำ อัลปากา อีกทั้งยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น ขี่ม้า นั่งรถลากที่เราทำขึ้นมาเอง กิจกรรมเกมแสนสนุก กิจกรรมยิงธนู

     **ติดต่อสอบถาม 0-3811-9095 / 09-9123-4134

 

     5.สวนน้ำรามายณะ พัทยา (Ramayana Waterpark Pattaya) เป็นโครงการสวนน้ำที่สร้างขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่กว่า 106 ไร่ มีขนาดใหญ๋ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ตั้งอยู่ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

     ตัวอย่างเครื่องเล่น ดูอัล เวฟพูล (Dual Wave Pool), เลซี่ ริเวอร์ (Lazy River), โฟลว์ไรเดอร์ (FlowRider), แฟมมิลี่ ลาฟท์ ไลด์ (Family Raft Ride), ดิวลิ่ง มาสเตอร์ บราสเตอร์ (Dueling Master Blaster), บูมเมอแรงโก (Boomerango), อินเนอร์ ทูวป์ สไลด์ (Inner Tube Slides), วิซซาร์ด (Whizzard™), สระว่ายน้ำเด็ก (Kid`s pool), สระครอบครัว (Pool Bar/Activity Pool) เป็นต้น

     **ติดต่อสอบถาม 0-3300-5929


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"