เพื่อไทยเปิดชื่อนักการเมืองฝีปากกล้า เตรียมถล่ม'บิ๊กตู่'ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.พ.63 - น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การวางบุคคลสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นนายบุคคล เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านกำหนดจะอภิปรายรัฐมนตรี 6 คนตามที่ยื่นญัตติแล้ว เนื้อหาการอภิปรายของแต่ละพรรคจะมาหารือกันในวันที่ 3 ก.พ. เพื่อนำประเด็นที่แต่ละพรรคจะอภิปรายมารวบรวมให้รู้ว่าเรื่องไหนซ้ำซ้อนกันหรือไม่ เพื่อทำความเข้าใจ จากนั้นแต่ละพรรคจะให้ผู้รับผิดชอบประเด็นอภิปรายนั้นๆ มาคุยกันเพื่อแบ่งเนื้อหาการอภิปราย หรือมอบข้อมูลให้ใครคนใดคนหนึ่งรับผิดชอบเรื่องนั้นๆไปเลยเพื่อควบคุมคุณภาพให้มีจำนวนผู้อภิปรายเหมาะสมสอดคล้องกับเวลาและไม่ให้เกิดเนื้อหาซ้ำซ้อน ทำให้การอภิปรายมีความต่อเนื่องไม่น่าเบื่อ เมื่อวางโครงเรื่องการอภิปรายแล้วก็จะเห็นตัวบุคคลว่าใครจะอภิปรายก่อนหลังอย่างไร เพื่อให้การอภิปรายของส.ส.ทั้ง 6 พรรคผสมผสานเป็นเนื้อเดียวกันเพื่อให้ประชาชนที่ติดตามการอภิปรายได้รับสาระและประโยชน์มากที่สุด 

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า สำหรับผู้อภิปรายในส่วนของพรรคเพื่อไทยที่ถูกวางตัวไว้อภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม คือนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ส่วนผู้อภิปราย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าดินดา รมว.มหาดไทย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ มีผู้อภิปรายจากพรรคเพื่อไทย และเชื่อว่าจะมีผู้อภิปรายจากพรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมอภิปรายด้วย จึงต้องตรวจทานความซ้ำซ้อนกันก่อนที่จะวางตัวบุคคล ขณะที่ในส่วนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ คงเป็นในส่วนของพรรคร่วมที่จะรวบรวมประเด็นอภิปราย แต่ทั้งหมดนี้คงต้องหารือกันในวันที่ 3 ก.พ.ก่อนแล้วจะเริ่มมีความชัดเจนออกมาเป็นระยะ 

ส่วนกรอบเวลาในการอภิปรายนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่อยากให้มีการกำหนดด้วยกรอบเวลาไว้ก่อนล่วงหน้า เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถือเป็นมาตรการตรวจสอบรัฐบาลขั้นสูงสุดและเนื้อหาการอภิปรายจะเป็นประโยชน์ต่อคนไทยทั้งประเทศ จึงไม่อยากให้เอาเรื่องเวลามาปิดกั้น หลังจากประธานสภาฯ ตรวจสอบญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้วคาดว่าจะให้เวลา 1 สัปดาห์ ถึงตอนนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านคงได้รายละเอียดผู้อภิปรายและกรอบเวลาที่เหมาะสมสำหรับการอภิปราย เราคงได้หารือประธานสภาฯเพื่อขอเวลาการอภิปรายให้สอดคล้องกับเนื้อหาให้การอภิปรายเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"