อดีตพระจักรพรรดิญี่ปุ่นทรงเป็นลมหมดสติชั่วครู่


เพิ่มเพื่อน    

สำนักพระราชวังญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงเป็นลมหมดสติไปชั่วขณะหนึ่งเมื่อวันพุธ ต้องรับการสแกนสมองแต่แพทย์ไม่พบสิ่งผิดปรกติรวมถึงภาวะหลอดเลือดสมอง

    โฆษกสำนักพระราชวังอิมพีเรียลของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม 2563 ว่าแพทย์ระบบประสาทได้ถวายการตรวจอดีตสมเด็จพระจักรพรรดิ พระชนมายุ 86 พรรษา และสแกนสมองด้วยระบบเอ็มอาร์ไอเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ แต่แพทย์ไม่พบสิ่งผิดปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่มีสิ่งบ่งชี้ใดๆ ว่าพระองค์มีพระอาการหลอดเลือดสมอง ขณะที่แพทย์ยังถวายการเฝ้าสังเกตพระพลานามัยอย่างใกล้ชิด

    สำนักข่าวเกียวโดรายงานด้วยว่า พระองค์เสวยพระกระยาหารเช้าได้ปกติเมื่อวันพฤหัสบดี

    พระองค์ทรงเป็นจักรพรรดิญี่ปุ่นองค์แรกในรอบเกือบ 200 ปีที่สละราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว และให้เจ้าชายนารุฮิโตะ พระราชโอรสองค์โต เสด็จขึ้นครองราชย์ ส่วนพระองค์ทรงเปลี่ยนสถานะอย่างเป็นทางการเป็นอดีตสมเด็จพระจักรพรรดิ

    เมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 อดีตจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงมีพระอาการวิงเวียนคลื่นเหียนหลายครั้ง สืบเนื่องจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ แต่พระองค์ไม่เคยหมดสติมาก่อน พระองค์ยังทรงเคยรับการผ่าตัดหัวใจและรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก

    อดีตสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ซึ่งมีพระชนมายุ 85 พรรษา ก็ทรงเคยรับการรักษามะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้นเมื่อเดือนกันยายน สำนักพระราชวังเคยแถลงเมื่อเดือนธันวาคมว่า พระองค์มีพระพลานามัยไม่สู้ดีนักและพระวรกายซูบผอมลงมานับแต่นั้น

    อดีตพระจักรพรรดิอากิฮิโตะซึ่งครองราชย์ยาวนานเกือบ 30 ปี เคยมีพระราชดำรัสเมื่อปี 2559 ว่าพระองค์หวั่นพระทัยว่าการเจริญพระชมายุมากขึ้นจะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ความวิตกเกี่ยวกับปัญหาพระพลานามัยของพระองค์เคยเป็นประเด็นที่ชาวญี่ปุ่นกล่าวถึงมากที่สุดทางทวิตเตอร์ ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งเขียนไว้เมื่อวันพฤหัสบดีว่าด้วยพระชนมายุเท่านี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นนับว่าน่ากังวล อาจเป็นผลจากการที่พระองค์ทรงงานหนักมาโดยตลอด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"