บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ได้ฤกษ์เสียที หลังเจอโรคเลื่อนมาหลายขยัก ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมถึงสิ้นเดือน ม.ค. หวยออกเลข 9 เลขมงคลของคนไทย ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 9 คน ไม่พลาดเป้าหลัก 3 ป. "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา-"บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ-"บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา พ่วง "เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี "เฮียกวง-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกฯ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" รมว.ต่างประเทศ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐก็ไม่รอด "อุตตม สาวนายน" รมว.คลัง รวมถึงสายล่อฟ้าอย่าง "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมช.เกษตรและสหกรณ์ และหนึ่งเดียวจากภูมิใจไทย "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ดูตัวเลขแล้วก็เท่ากับงอกมาอีก 4 จากทีแรกจองกฐินแค่ 5 โดยเฉพาะ "ป.ป้อม" ที่ชักเข้าชักออก ทีแรก "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย ทุบโต๊ะบอกนาฬิกาหรูจบไปแล้ว จนกลายเป็นประเด็นเกี๊ยเซียะที่ภายในพรรคต้องมาซักฟอกกันเองกับซูเปอร์ดีลที่กินไวน์กันอย่างชื่นมื่น แว่วมาว่าเพื่อไทยจะชำแหละเรื่องล็อกสเปกการจัดซื้อจัดจ้างในหน่วยงานความมั่นคง 

                ๐ นอกจาก 3 ป.ที่จะถูกจัดหนัก อีกคนที่พลพรรคเพื่อแม้วจ้องจัดเต็ม ก็คือ "เฮียกวง" จากคนที่เคยแนบแน่นกับนายใหญ่ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย แถมยังเป็นมือเศรษฐกิจคนในสำคัญสมัยรัฐบาลทักษิณ แต่วันนี้ยืนอยู่คนละฝ่าย งานนี้เลยเน้นมีการตั้งวอร์รูมระดมข้อมูลซักฟอก ไม่ใช่แค่เรื่องแก้ปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว แต่ยังมีเรื่องเอื้อกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของประเทศ นี่แค่น้ำจิ้ม อดใจอีกนิด ภายในเดือน ก.พ. ได้ชมฝีไม้ลายมือของพรรคเพื่อไทยแกนนำหลักของฝ่ายค้าน ภายใต้การนำของ "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ที่ขุนพลฝีปากกล้าเก๋าเกมหายเกลี้ยงจากฤทธิ์เดชของรัฐธรรมนูญ 60 ว่าจะกลับมาผงาดได้อีกครั้งมั้ย เพราะบทบาทการทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยในสภายุคนี้ โดนพรรคอนาคตใหม่บดบังเกือบหมด ดูจำนวนรัฐมนตรีที่จะถูกขึ้นเขียงแล้วศึกครั้งนี้ไม่น่าจะต่ำกว่า 3 วันแน่นอน แต่จะลากยาวกี่วันกี่คืนคงไม่สำคัญเท่าเนื้อหา ที่คุยหนักคุยหนาว่าหลั่งไหลมาไม่หยุด มีหมัดเด็ดน็อกรัฐมนตรีคาสภา ได้เห็นกันแน่ว่าของจริงหรือแค่เฟกนิวส์

                ๐ ศึกนอกยังไม่เริ่ม แต่ศึกในระอุดุเดือด ระหว่างทีม "เจ๊หน่อย" กับขั้ว "สมพงษ์-ภูมิธรรม" ร้าวมานานแล้ว มาตั้งแต่เรื่องส่งผู้สมัครลงชิงพ่อเมืองหลวง ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ ไร้สัญญาณจาก "คนแดนไกล" คราวนี้เลือกตั้งซ่อม ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 ก็ต้องมางัดข้อกันอีก ก็หัวหน้าพรรคเล่นสั่งหมอบตั้งแต่ยังไม่ทันแจกไพ่เลย ท่ามกลางข่าวล็อบบี้จากฟากพลังประชารัฐ ด้วยสายสัมพันธ์สมัยเป็นหัวหน้ากลุ่ม 16 กับแกนนำกลุ่มชากังราว "วราเทพ รัตนากร" ผสมกับไม่อยากแพ้ซ้ำซาก หลังเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น เขต 7 คราวก่อนในฐานะแชมป์เก่าผลก็สูสี คราวนี้กลัวจะไม่เห็นฝุ่นด้วยซ้ำ เสียทั้งเงิน ทั้งเวลา และเสียหน้า แต่ประธานยุทธศาสตร์พรรคเห็นต่างในความเป็นพรรคการเมือง ถ้าไม่ส่งด้วยเหตุผลเหล่านี้ยังไงก็ฟังไม่ขึ้น แกนนำพรรคหลายคนก็เอาด้วย แต่ไม่ใช่นายอดุลรัตน์ แสงประชุม ผู้สมัครคนเดิม เตรียมส่งอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร สู้กับ "เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์" ที่ยังคงเป็นผู้สมัครหนึ่งเดียวในเวลานี้ หลังจากเปิดรับสมัครมา 2 วัน แต่ก็ยังมีเวลาจนถึงวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. รอแค่คณะกรรมการคัดสรรผู้สมัครพรรคเพื่อไทยเคาะ ก็ลงสมัครทันที เอาเป็นว่ามาช้าดีกว่าไม่มา

                ๐ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวอิ่มศิริ กับการจากไปของ "คุณพ่อศิริ อิ่มศิริ" บิดาของ น.ส.สิรินภา อิ่มศิริ อดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ กำหนดสวดอภิธรรม ถึงวันที่เสาร์ที่ 1 ก.พ.63 เวลา 19.30 น. ที่สำนักสงฆ์หนองอ้อ (วัดไต้ฮี้) พัทยากลาง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และมีพิธีฌาปนกิจ ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.63 เวลา 15.00 น.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"