บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" สถานการณ์ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระบาดล่าสุด มีผู้ป่วยในประเทศจีนเสียชีวิตแล้ว 106 ราย ขณะที่จำนวนผู้ป่วยสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสอยู่ที่ 6,973 ราย ส่วนประเทศไทย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงว่า "มีผู้ป่วยเพิ่มอีก 6 ราย รวมจากเดิม 8 ราย เป็นทั้งหมด 14 ราย โดยรักษาหายดีกลับบ้านแล้ว 5 ราย ซึ่งผู้ป่วยรายใหม่เป็นชาวจีนทั้งหมด" ต้องยอมรับว่าประเทศไทยรับมือกับการแพร่ระบาดไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ ดร.ทนพญ.สุภาภรณ์ วัชรพฤษาดี นักเทคนิคการแพทย์ รองหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ผู้ถอดพันธุกรรม "โคโรนาสายพันธ์ใหม่" ได้ก่อนจีนเสียอีก ตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นก็ตั้งด่านคัดกรองผู้ป่วยมาตลอด และก็ยังไม่มีหลุดรอดไปได้...0

                แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ข่าวลือตามโซเชียลมีเดีย และฝ่ายการเมืองที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลว่าไร้ฝีมือจนทำให้ประชาชนตื่นตระหนก เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ภารกิจแรกน่าจะทำการชี้แจงตอบโต้ประเด็นต่างๆ ที่ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจตรงกันและมีความตระหนักร่วมกันว่าการแพร่ระบาดไวรัสครั้งนี้เป็นภัยอันตรายที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน หากทุกคนเข้าใจและตระหนักร่วมกันแล้ว รัฐบาลจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดอย่างไรก็จะไม่มีใครปฏิเสธ แต่หากยังเกิดความสับสน หากออกมาตรการอะไรออกมาก็จะไร้ผล...0  

                ปมปัญหาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 หลังพบว่ามี ส.ส.โหวตแทนกัน นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้แนะนำรัฐบาลว่าควรนำร่าง พ.ร.บ.ที่ผ่านสภาฯ แล้วกลับมาเสนอเข้าสภาฯ เพื่อให้ลงมติใหม่ตั้งแต่วาระที่ 1 ให้ถูกต้อง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า คงต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน ซึ่งรัฐบาลได้ศึกษาหาแนวทางเรื่องนี้ไว้บ้างแล้ว สำหรับการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเลื่อนอีกครั้ง โดยพรรคเพื่อไทยอ้างว่ายังต้องรอดูเรื่องการสรุปตัวบุคคล ก็ขอให้มีหมัดเด็ดๆ อย่างที่ นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย จะอภิปราย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะเป็นผู้กำกับดูแล กทม. ที่ปล่อยให้โครงการก่อสร้างโรงกำจัดขยะด้วยวิธีการเผาและผลิตเป็นกระแสไฟฟ้ามีการทุจริต และทำให้ กทม.เสียประโยชน์หลายพันล้าน ยืนยันว่ามีใบเสร็จหลักฐานชัดเจน...0

                ควันหลง เด้ง พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย และ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.เข้ากรุ ล่าสุด สำนักราชเลขานุการในพระองค์ มีหนังสือถึง ผบ.ตร. เรื่อง ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ และ พล.ต.อ.วิระชัย พ้นจากการเป็นนายตำรวจราชองครักษ์ ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.63 เป็นต้นไป ส่วน โจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลาราชการไปอินเดีย บวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่ ขณะที่ ป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ บอกว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ไม่ได้มาลาตนก่อนไปบวช ยังไม่ได้มีการพูดคุยหรือเจอกันหลังมีคำสั่งเตือนของนายกฯ ออกมา แหม! ตัดเยื่อใยกันเร็วจัง ตอนที่ โจ๊ก ยังเป็นน้องรักคนโปรดคอยจัดโผ ตร.ให้ ป้อม-โจ๊ก ก็เจอกันทุกเช้า-เย็น หรือว่าแค่เล่นละครตบตา แต่เอาเหอะ! นาทีนี้แต่ละคนเอาตัวให้รอดก่อนก็แล้วกัน...0

                ส่วนที่ ครม.มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานตรวจแห่งชาติเสนอจัดตั้ง กองบังคับการกฎหมายและคดีในสังกัดตำรวจภูธรภาค 1-9 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความเห็นแย้งคำสั่งในสำนวนคดีอาญา คดีอุทธรณ์ และคดีฎีกา โดยมีการกำหนดตำแหน่งข้าราชการ 982 ตำแหน่ง ใช้วิธีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งและกำลังคนภายในหน่วยงาน มีการเพิ่มเงินพิเศษ 151 ตำแหน่ง คิดเป็น 30 ล้านบาทต่อปี ต้นเหตุที่แท้จริงมาจาก คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 7/2559 ยุบแท่งพนักงานสอบสวน ทำให้ ผกก.สอบสวนกว่า 800 ตำแหน่ง ต้องไปเตะฝุ่นที่ บก., บช.ภ. ทั้งที่งานใน สภ.ก็มีมากอยู่แล้ว พงส.ก็เครียดยิงตัวตายรายเดือน พอเขาว่างงานเพราะคำสั่งตัวเองก็ตั้ง บก.ใน บช.ภ.ขึ้นมาอีก ทั้งที่ควรยุบ บช.ภ.ทิ้งแล้วกระจายกำลังพลไปอยู่ สภ. ก็ไม่รู้ว่า ลุงที่คุม สตช. โดนหลอกหรือว่าไร้เดียงสา ขี้ไว้เอง ล้างเอง เลอะเทอะไปกันใหญ่ แล้วจะหวังอะไรกับการปฏิรูป!...0 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"