ไวรัสเขย่าโลก! จีนตายแล้ว41ติดเชื้่อ1,287คน/วัคซีนต้องรออีก3เดือน


เพิ่มเพื่อน    

 โลกตกอยู่ในความหวาดกลัวจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างหนัก หลังเริ่มระบาดออกจีนไปหลายประเทศแล้ว ยอดในจีนตายไปแล้ว 41 คน ติดเชื้อ 1,287 คน ทางการส่งแพทย์ทหาร 450 นายเข้าอู่ฮั่น ขณะที่ "นพ.เหลียง" เป็นบุคลากรทางการแพทย์คนแรกที่เสียชีวิต สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อสหรัฐเตรียมทดสอบวัคซีนในคนอีก 3 เดือนข้างหน้า สำหรับสถานการณ์ในไทยตั้งรับเต็มที่ "เสี่ยหนู" ยันไม่ประมาท

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั่วทั้งโลกยังตื่นตระหนกกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า จีนได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่แพทย์ของกองทัพ 450 นาย ไปยังเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางภาคกลางของประเทศที่เป็นต้นตอระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่แล้ว
         รายงานระบุว่า คณะเจ้าหน้าที่แพทย์ชุดนี้เดินทางด้วยเครื่องบินกองทัพถึงเมืองอู่ฮั่นแล้วตั้งแต่เย็นวันศุกร์ และจะกระจายกันไปตามโรงพยาบาลที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก สะท้อนถึงความพยายามของรัฐบาลกลางในการเข้าไปควบคุมไวรัสที่คร่าชีวิตคนในจีนไปแล้ว 41 คน ติดเชื้อ 1,287 คนทั่วประเทศ หลังจากพบผู้ป่วยครั้งแรกเมื่อกลางเดือน ธ.ค.
         คณะเจ้าหน้าที่แพทย์ชุดนี้ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านโรคทางเดินหายใจ โรคติดเชื้อ การควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล และการดูแลผู้ป่วยวิกฤติ บางนายมีประสบการณ์รับมือกับโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส และโรคอีโบลามาแล้ว
    ขณะที่เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ สื่อยักษ์ใหญ่ของฮ่องกง รายงานว่า นพ.เหลียง อู่ตง ศัลยแพทย์โรงพยาบาลซินหัว ในมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาเสียชีวิตแล้วในช่วงเช้าวันเสาร์ เป็นการสูญเสียบุคลากรการแพทย์คนแรกตั้งแต่ไวรัสโคโรนาตัวใหม่เริ่มแพร่เมื่อปลายเดือนที่แล้ว
    นพ.เหลียงเสียชีวิตเมื่อเวลา 07.00 น. ขณะอายุ 62 ปี และคุณหมอท่านนี้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อสัปดาห์ก่อน และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจินยินตัน ในเมืองอู่ฮั่น
      เมืองอู่ฮั่นมีประชากร 11 ล้านคน ทางการได้สั่งปิดเมืองแล้ว เที่ยวบินขาเข้าขาออกทั้งหมดถูกยกเลิก มีด่านตามถนนสายหลักห้ามคนเข้า-ออกเมือง ขณะที่เมืองโดยรอบกว่า 10 เมืองก็ถูกปิดเช่นเดียวกัน เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส
         ด้านผู้ป่วยในต่างประเทศ พบผู้ป่วยรายใหม่ 3 คนในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นครั้งแรกของทวีปยุโรปที่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสตัวนี้ สหรัฐอเมริกาพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นรายที่ 2 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคได้ยกระดับการเตือนภัยเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นระดับ 3 คือหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังมณฑลหูเป่ย์ นอกจากนั้นมีการยืนยันแล้วในไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐ สิงคโปร์ เวียดนาม ฝรั่งเศส เนปาล และออสเตรเลีย อย่างไรก็ดี สถานการณ์ของโรคในต่างประเทศยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
    ขณะที่ทางการมาเลเซียเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 3 รายแรกในรัฐยะโฮร์ซึ่งอยู่ใกล้ชายแดนของสิงคโปร์
         นายดลูคฟลาย อาหมัด รมว.สาธารณสุขของมาเลเซีย เปิดเผยว่า ผู้ที่ติดเชื้อ 3 รายดังกล่าวเป็นชาวจีน ซึ่งเป็นภรรยาและหลาน 2 คนของชายวัย 66 ปีที่ได้รับการตรวจสอบพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศสิงคโปร์
         นายดลูคฟลายชี้แจงว่า เนื่องจากทางการสิงคโปร์และมาเลเซียได้แบ่งปันข้อมูลระหว่างกัน จึงได้มีการติดตามเฝ้าดูอาการของบุคคลที่ติดเชื้อทั้ง 3 รายดังกล่าว
         ทั้งนี้ บุคคลที่ติดเชื้อทั้ง 3 รายได้ถูกย้ายออกจากรัฐยะโฮร์แล้ว และกำลังได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลซันไกบูลอร์ในรัฐสลังงอร์
รอวัคซีนอีก 3 เดือนข้างหน้า
    กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า พบผู้ป่วยรายที่ 3 ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ภายในประเทศ ผู้ป่วยดังกล่าวเป็นสตรีที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเป็นต้นตอการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยเดินทางมาถึงญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา
        ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกประกาศให้เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นเหตุฉุกเฉินในจีน แต่ยังไม่ประกาศให้เป็นเหตุฉุกเฉินระดับโลก แม้ว่าพบผู้ติดเชื้อหลายประเทศมากขึ้น
         สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อสหรัฐ (National Institute of Allergy and Infectious Diseases) และแคทเทอรีน ลุส ผู้ช่วยศาสตราจารย์แผนกโรคติดเชื้อแห่งมหาวิทยาลัยเพนน์สเตต ระบุในวารสารทางการแพทย์ JAMA ว่านับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคซาร์สในปี 2003 ได้ส่งผลให้ความก้าวหน้าของวัคซีนพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว โดยได้ถอดลำดับจีโนมของไวรัสซาร์สมาเป็นประโยชน์ในการทดสอบวัคซีนดีเอ็นเอระยะที่ 1 ภายใน 20 เดือน และย่นระยะเวลาจนเหลือ 3.25 เดือนในไวรัสอื่นๆ ดังนั้นจึงคาดว่าน่าจะสามารถพัฒนาวัคซีนต้นแบบสำหรับโคโรนาไวรัสได้ และพร้อมทดสอบกับคนในอีก 3 เดือนข้างหน้า
        นักวิจัยหวังว่าจะสามารถรับมือกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้เร็วขึ้น เมื่อใช้เทคโนโลยี mRNA หรือเมสเซนเจอร์ อาร์เอ็นเอ โดยระบุเพิ่มเติมว่า แอนจิโอเทนซิน-คอนเวอร์ติงเอนไซม์ 2 หรือ ACE2 เป็นตัวรับเด่นสำหรับไกลโคโปรตีนที่โรคซาร์สในมนุษย์ การวิเคราะห์นี้เองที่บ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้มีความคล้ายคลึงกับกรดอะมิโนในไวรัสซาร์ส และอาจใช้เจ้า ACE2 เป็นตัวรับ นับเป็นนัยสำคัญในการคาดการณ์การแพร่ระบาดของโรคในอนาคตอีกด้วย
         การแพร่ระบาดของโรคในมนุษย์ครั้งนี้ ทางสถาบันการแพทย์สหรัฐและจีนกำลังดำเนินงานร่วมกันเพื่อพัฒนาวัคซีนต่อต้าน ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
         ในขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ยังเร็วไปที่จะประกาศให้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC)
"เสี่ยหนู"ยันไทยเข้มงวด
    สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า มาตรการการคัดกรองผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุขและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเข้มงวดมากว่า 2 สัปดาห์ ขอให้มั่นใจว่าทางการไม่เคยเพิกเฉย โดยปฏิบัติตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก และที่ผ่านมา มีประสบการณ์ในการเผชิญหน้ากับโรคระบาด ทั้งโรคไข้หวัดนก โรคเมอร์ส โรคซาร์ส ซึ่งทางการไทยจัดการได้เป็นอย่างดีเยี่ยมจนนานาชาติให้การยอมรับ
    เมื่อถามว่า หลังจากทางการจีนสั่งปิดเมืองอู่ฮั่นและบางเมืองไปแล้ว ทางการไทยจะผ่อนคลายมาตรการหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทางการไทยไม่ประมาทแน่นอน และยินดีที่ทางการจีนตัดสินใจเช่นนั้น เพราะถือเป็นการลดความเสี่ยงจากการระบาดของโรค สำหรับประเทศไทย เราไม่ชะล่าใจ ล่าสุดสั่งการให้ติดตั้งเครื่องสแกนอุณหภูมิผู้โดยสารทั่วสนามบิน ในสนามบินที่ต้องรองรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 
    เขากล่าวว่า สำหรับ GATE ขาเข้าออกจากเมืองอู่ฮั่น ขณะนี้ ไม่มีผู้โดยสาร จึงย้ายอุปกรณ์สแกนไปติดตั้งที่ GATE อื่นๆ แทน เรามั่นใจว่าสามารถสแกนผู้โดยสารได้ครบทุกคน และถ้าพบผู้โดยสารมีไข้ หากประเมินดูแล้วมีความเสี่ยง จะส่งเข้าโรงพยาบาลทันที เช่นเดียวกับผู้โดยสารขาออก หากมีไข้และมีโอกาสติดเชื้อ ปล่อยขึ้นเครื่องบินไม่ได้ ต้องถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล
    "ขณะนี้ไม่มีสายการบินที่บินตรงจากเมืองอู่ฮั่นเข้ามายังไทย จึงไม่ได้ตั้งคัดกรองที่สายการบินที่มาจากอู่ฮั่นแล้ว โดยยืนยันว่าไม่ได้ถอนหรือยกเลิกระบบการคัดกรองที่ท่าอากาศยาน แต่ย้ายการคัดกรองมาที่ประตูเครื่องบินของสายการบินที่มาจากเมืองรอบๆ เมืองอู่ฮั่นแทน" รมว.สาธารณสุขกล่าว
    ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า การจะประกาศว่าไทยมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาให้รอการแถลงอย่างเป็นทางการจาก สธ. ว่ามีทั้งหมดกี่ราย ซึ่งเราไม่มีการปกปิด หากพบก็จะมีการให้ข้อมูลแก่สาธารณะแน่นอน และไทยยังต้องให้ข้อมูลแก่ทางองค์การอนามัยโลก ตามกฎอนามัยระหว่างประเทศด้วยว่ามีผู้ป่วยกี่ราย
         อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า กรณีผู้ป่วยที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขอทำความเข้าใจว่าเป็นผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค (PUI) เนื่องจากเข้าเกณฑ์ทั้ง 3 ส่วน คือ มีไข้ อาการทางเดินหายใจ และมาจากอู่ฮั่น โดยผู้ป่วยมาขอรับบริการที่ รพ. เนื่องจากมีไข้ รพ.เมื่อตรวจสอบคัดกรองได้จึงแจ้งเข้ามา และได้นำผู้ป่วยเข้าห้องแยกโรคความดันเป็นลบตามปกติ และเก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ส่วนการจะบอกว่าผู้ป่วยแต่ละรายยืนยันว่าเป็นป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไม่ ต้องพิจารณาข้อมูล 3 ด้าน คือ 1.อาการทางคลินิกว่าน้อยมากรุนแรงแค่ไหน 2.ข้อมูลทางระบาดวิทยา ติดเชื้อจากไหน สัมผัสกับใคร และ 3.ผลแล็บ ซึ่งเราไม่ได้ตรวจเฉพาะเชื้อนี้ แต่ตรวจเชื้อตัวอื่นควบคู่ด้วย เพราะหากไม่พบโคโรนาไวรัสก็ต้องหาตัวอื่นเพื่อรักษาคนไข้ให้หาย
         ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปกติเราจะเฝ้าระวังคนที่มาจากพื้นที่ระบาดเพิ่มเติม ล่าสุดตอนนี้มีการอัพเดตข้อมูลและประกาศที่หน้าเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค คือเมืองเอินซือ, เสี้ยวก่าน, เสียนหนิง, หวงสือ, เซียนเถา, เฉียนเจียง, จิ่นโจว, ลีฉวน, หวงกัง, ชื่อปี้, เอ้อโจว, จือเจียง, อู่ฮั่น และเมืองกว่างโจว โดยดูข้อมูลว่ามีอาการทางเดินหายใจคือ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก พอกรองคนได้ตามเงื่อนไขก็จะส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการที่มีมาตรฐานสูง 2 แห่ง ใช้เวลา 24 ชั่วโมงจึงจะทราบผล
        “ในพื้นที่ต่างๆ ที่มีการพบเคสผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค อาจจะมีการสื่อสารเร็วเกินไปจนทำให้เกิดการเข้าใจผิดหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีเคสเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคราวๆ กว่า 50 ราย แต่ที่เข้าเกณฑ์จริงๆ เป็นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คือ 5 รายส่วนใหญ่พบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ เป็นอาร์เอสวีบ้าง หรือเป็นการป่วยจากเชื้ออื่นๆ” นพ.โสภณกล่าว
ยังไม่พบผู้ติดเชื้อที่ภูเก็ต
         ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ต้องคัดกรองเพิ่มอีก 10 เมือง เรื่องอุปกรณ์และกำลังคนเพียงพอหรือไม่ ต้องเพิ่มเติมส่วนใดอีกหรือไม่ นพ.โสภณกล่าวว่า ในส่วนของเครื่องไม้เครื่องมือยังใช้ได้อยู่ เพราะสายการบินไม่ได้ลงพร้อมกัน แต่เราจะประสานงานการท่าอากาศยานฯ ขอให้เที่ยวบินจากเมืองเสี่ยงลงจอดที่เกตเดิมหรือใกล้เคียง เพราะฉะนั้นเครื่องมือไม่จำเป็นต้องเพิ่ม แต่ในส่วนกำลังคนจะต้องหามาเพิ่ม เพราะปริมาณงานเพิ่มขึ้นประมาณ 2-3 เท่าของอัตราปกติ
    นพ.จตุชัย? มณีรัตน์? นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า แม้ตอนนี้ยังไม่พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อ แต่ในพื้นที่เชียงใหม่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง? ส่วนผู้ป่วยต้องสงสัยรายที่? 6? ล่าสุดเด็ก?ชายชาวจีนวัย? 9? ขวบ ต้องรอผลตรวจยืนยัน? 1-2? วันนี้? พร้อมขอความร่วมมือการท่าอากาศยานเชียงใหม่จัดห้องแยกผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคที่ได้มาตรฐาน สะดวก ปลอดภัย และคัดกรองนักท่องเที่ยวด้วยเครื่อง Thermo scan เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทุกสายการบินที่เดินทางมาจากจีน แม้เมืองอู่ฮั่น?จะยกเลิกแล้วก็ตาม? 
    ด้านนายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เผยว่า? จากการปิดเมืองอู่ฮั่น?สายการบินแอร์ ไชน่า งดเที่ยวบินตรงเชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ. มีนักท่องเที่ยวจีนตกค้างไม่สามารถกลับเมืองอู่ฮั่นในนี้ได้กว่า?? 200-300? ราย ทางท่าอากาศยานฯ ได้มีการจัดเตรียมหลุมจอดพิเศษให้กับทางสายการบินที่บินมารับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ตกค้าง โดยจากข้อมูล ทางสายการบินจะส่งเครื่องบินมารับผู้โดยสารไปลงที่เมืองปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้? จากนั้นจะให้ผู้โดยสารที่เดินทางกลับเข้าไปพักตามที่ต่างๆ ก่อน เพราะว่าเมืองอู่ฮั่นขณะนี้ไม่สามารถเดินทางเข้า-ออกได้ ซึ่งคาดว่าอีก 2-3 วันจะสามารถระบายชาวจีนที่ตกค้างได้ทั้งหมด
    นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  ภูเก็ตมีเที่ยวบินตรงจากเมืองอู่ฮั่นวันละ 3 เที่ยวบิน มีการตรวจคัดกรองเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนาตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.63 เป็นต้นมา    รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดภูเก็ต ให้ความสำคัญ ได้มอบให้นายเรวัต อารีรอบ ร่วมประชุมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เน้นย้ำในด้านต่างๆ แนวทางการคัดกรองให้เข้มข้นยิ่งขึ้น  จากนี้ไปจะมีการคัดกรองนักท่องเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออกเพิ่มมาตรการยกระดับเข้มงวดการคัดกรองให้สูงขึ้น ยืนยันว่าทุกภาคส่วนของภูเก็ตทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยว ขอให้มั่นใจว่าจะให้การดูแลอย่างดีที่สุดในการควบคุมป้องกันโรคระบาดโคโรนา
    ขณะที่ นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า การตรวจคัดกรองผู้โดยสาร นักท่องเที่ยวท่าอากาศยานภูเก็ต ตั้งแต่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้แจ้งกักตัวนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 12 ราย
    "ขณะนี้ได้อนุญาตไปใช้ชีวิตตามปกติแล้ว 8 ราย เนื่องจากไม่พบความผิดปกติจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่แบบ A และ B เท่านั้น ยังคงอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ 4 ราย ประกอบด้วย โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 2 ราย, โรงพยาบาลถลาง  1 ราย และโรงพยาบาลป่าตอง 1 ราย  คาดว่าทราบผลตรวจเลือดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์,สถาบันบำราศนราดูร และ รพ.จุฬาฯ ในวันที่ 27 ม.ค.นี้ ขอยืนยันยังไม่มีผู้ติดเชื้อในจังหวัดภูเก็ต ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลถลาง โรงพยาบาลป่าตอง มีความพร้อมในสถานที่ห้องแยกโรคติดเชื้อ ควบคุมพิเศษ รวมทั้ง 3 แห่ง รวม 8 ห้อง มีแพทย์พยาบาลอุปกรณ์ทันสมัย สามารถให้การดูแลได้เป็นอย่างดี"นพ.เฉลิมพงษ์กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"