ร่วมอาลัย‘ปู่ชัย’ จากไปในวัย92 ‘สวาป’ขึ้นส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

 "ปู่ชัย ชิดชอบ" ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชราในวัย 92 ปี วงการเมืองแห่อาลัยสูญเสียบุคลากรสำคัญ ผู้ประสบการณ์สูง สร้างเสียงหัวเราะให้สภาผ่อนคลาย ภท.ส่งใบมรณบัตรแจ้งประธานสภาฯ เลื่อน "สวาป เผ่าประทาน" ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไป

    เมื่อวันที่ 24 มกราคม ผู้สื่อข่าวจังหวัดบุรีรัมย์รายงานว่า เวลา 08.01 น. นายชัย  ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย บิดาของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบด้วยวัย 92 ปี ที่บ้านพักภายในโรงโม่หินศิลาชัย  ต.อิสาณ อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งก่อนหน้านี้นายชัยได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 และล่าสุดไปรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ก่อนครอบครัวจะนำกลับมาที่บ้านพักจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อบ่ายวันที่ 23 มกราคม 2563 และได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในช่วงเช้าวันที่ 24 ม.ค.
    สำหรับบรรยากาศที่บ้านพักภายในโรงโม่หินศิลาชัย ได้มีการจัดเตรียมสถานที่เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา มีผู้ที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์มาคอยอำนวยความสะดวก
     ทั้งนี้ ครอบครัวชิดชอบได้แจ้งกำหนดการพิธีน้ำหลวงอาบศพ สวดพระอภิธรรม และพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายชัย ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “ลุงเนวิน” ดังนี้ วันเสาร์ที่ 25 ม.ค.2563 เวลา 14.30 น. เซ่นประกำช้าง 15.00 น. เปิดให้ประชาชนเคารพศพ 16.00 น. พิธีน้ำหลวงอาบศพ 18.00 น. สวดพระอภิธรรม วันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค. -วันศุกร์ที่ 31 ม.ค.2563 เวลา 11.00 น. ถวายภัตตาหารเพล 19.00 น. สวดพระอภิธรรม และวันเสาร์ที่ 1 ก.พ.2563 เวลา 16.00 น. พิธีพระราชทานเพลิงศพ 
    นอกจากนี้ ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ลุงเนวิน" ด้วยว่า "ขอความกรุณางดหรีดเคารพศพ หากท่านมีความประสงค์จะร่วมทำบุญ ขอความกรุณาบริจาคให้แก่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วย “ธนาคารกรุงไทย สาขาบุรีรัมย์  เลขที่บัญชี 308-0-70047-3  ชื่อบัญชี เงินบริจาคของโรงพยาบาลบุรีรัมย์”   
     สำหรับประวัติ นายชัย  ชิดชอบ เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2471 ที่บ้านเพี้ยราม ตำบลเพี้ยราม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เป็นบุตรของนายเมียศ กับนางเรียด ชิดชอบ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และสาขาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์บัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เริ่มงานการเมืองจากการเมืองท้องถิ่น เป็นกำนันตำบลอิสาณ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ และทำธุรกิจโรงโม่หิน ชื่อโรงโม่หินศิลาชัย ที่อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ เริ่มงานการเมืองตั้งแต่ปี 2500 โดยลงสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นปี 2512 ลงเลือกตั้งในนามอิสระ, 2522 พรรคประชาราษฎร์, 2526 พรรคกิจสังคม, 2529 พรรคสหประชาธิปไตย, 2535/2 2538 พรรคชาติไทย, 2539 พรรคเอกภาพ, 2548 ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย, 2549 สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดบุรีรัมย์, 2557 ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และ 2562 ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย
     ที่รัฐสภา เวลา 15.10 น. นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ได้เดินทางมาส่งหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านเจ้าหน้าที่สำนักบริหารงานกลาง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้งให้ทราบว่านายชัยได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชรา พร้อมแนบใบมรณบัตรมาด้วย ทั้งนี้ เพื่อที่ประธานสภาฯ จะได้ดำเนินการเรื่องการเลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับถัดไปของพรรคภูมิใจไทย เข้ามาทำหน้าที่ต่อไป สำหรับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคภูมิใจไทย ในลำดับถัดไปคือ นายสวาป เผ่าประทาน รองประธานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย
    ด้านนายชวนกล่าวว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวชิดชอบด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง เพราะนายชัยถือเป็นนักการเมืองอาวุโส เป็น ส.ส.มาตั้งแต่ปี 2512 พร้อมกับตน แต่ก่อนหน้านั้นในปี 2500 นายชัยเคยสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ แต่ท่านสอบตก ที่ผ่านมานายชัยเป็น ส.ส.บ้าง หยุดบ้าง และเคยเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ปัจจุบันด้วยวัยถือว่าเป็นนักการเมืองที่อาวุโสที่สุด ยกเว้นนายชวน กิติศรีวรพันธุ์ นักการเมืองที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นสมัยแรกในปี 2512 เช่นเดียวกัน ขณะนี้รอความชัดเจนกำหนดการพิธีสวดอภิธรรม เพื่อเข้าร่วมพิธีและแสดงความเสียใจต่อไป
     นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นการสูญเสียบุคลากรสำคัญทางการเมือง เพราะนายชัยถือเป็นผู้อาวุโส และเป็นผู้ริเริ่มให้ก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ เสียดายที่ไม่ได้เห็นตอนเสร็จสิ้น ขณะที่คณะรัฐมนตรีไปประชุมสัญจรที่ จ.บุรีรัมย์ ตนก็ได้ไปเยี่ยมนายชัย ซึ่งยังได้มอบพระให้ด้วย
    “ท่านเป็นนักการเมืองที่อยู่ยงคงกระพันชาตรี ยอมรับเป็นคนเก่ง ไม่ใช่แค่บทบาททางการเมือง เพราะผมเคยเห็นบทบาทตอนเป็นประธานสภาสถาบันพระปกเกล้า ตอนนั้นท่านต้องคุยกับนักวิชาการเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนและหน่วยกิจ ท่านเก่งมาก พูดถึงเนื้อหาทางวิชาการอย่างชัดเจน ถือว่าท่านสันทัด” นายวิษณุ ระบุ
    นายโภคิน พลกุล อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ส่วนตัวรู้จักชอบพอกันกับตนเป็นอย่างดี ทำงานร่วมกัน เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ เพราะมีน้ำใจจิตใจที่ดีงามต่อทุกคน ทุกคนเสียใจต่อการสูญเสีย สมัยก่อนช่วงที่นายชัยเป็นประธานรัฐสภา เป็นการทำงานที่น่ารัก เป็นคนที่มีความรู้ และประสบการณ์ในสภาสูงมาก บรรยากาศเครียดๆ นายชัยลุกขึ้นมาพูดสร้างเสียงหัวเราะในสภา ให้บรรยากาศผ่อนคลาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"