จีนปิดเมืองสกัดไวรัสแพร่ สิงคโปร์พบติดเชื้อรายแรก


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนปิดเมืองอู่ฮั่นและเมืองใหญ่หลายเมืองของมณฑลหูเป่ย์ กระทบประชาชนกว่า 20 ล้านคน กรุงปักกิ่งงดมหกรรมฉลองตรุษจีน สิงคโปร์ยืนยันเจอผู้ติดเชื้อรายแรก

เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดถังขยะด้านนอกสถานีรถไฟฮั่นโข่ว ในเมืองอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า เช้าวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม ระบบขนส่งมวลชนเกือบทั้งหมดของเมืองอู่อั่น ซึ่งมีประชากร 11 ล้านคน ระงับการบริการอย่างไม่มีกำหนด  ถึงช่วงบ่ายสถานีรถไฟและสนามบินซึ่งปกติจะคลาคล่ำด้วยผู้โดยสารที่เดินทางมากลับมารวมญาติในวันตรุษจีน มีสภาพแทบร้าง  เครื่องบินขาออกประกาศงดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 น. แม้สื่อในประเทศจะรายงานว่ายังมีบางสายการบินให้บริการหลังเส้นตายนี้ ด่านเก็บค่าผ่านทางบนถนนขาออกนอกเมืองถูกปิด ประชาชนได้รับคำแนะนำว่าอย่าออกจากเมืองนี้ "หากไม่มีเหตุผลเป็นพิเศษ" บรรยากาศบนท้องถนนและศูนย์การค้าภายในเมืองท่าสำคัญแห่งนี้เงียบอย่างน่าขนลุก ส่วนผู้คนที่เดินตามท้องถนนในเมืองนี้ก็ต้องสวมหน้ากากตามคำสั่งของตำรวจ

    ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ทางการเมืองหวงกังที่อยู่ติดกัน ก็ประกาศใช้มาตรการคล้ายกัน โดยระงับบริการระบบขนส่งมวลชนและรถไฟตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี และห้ามประชากรซึ่งมีราว 7.5 ล้านคน เดินทางออกนอกเมืองนี้ โรงภาพยนตร์ทุกแห่งรวมถึงร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟและตลาดกลางในเมืองนี้ปิดบริการ ส่วนเมืองเอ้อโจว ที่มีประชากร 1.1 ล้านคน ก็ประกาศว่าจะปิดสถานีรถไฟชั่วคราว

    ค่ำวันพฤหัสบดี ทางการเมืองเซียนเถา ซึ่งมีประชากร 1.5 ล้านคน ประกาศหยุดระบบขนส่งมวลชนและปิดด่านเก็บเงิน 30 จุดบนทางด่วนหูเป่ย์ห้ามรถยนต์ใช้เส้นทางนี้ และเมืองชื่อปี้ ซึ่งมีประชากรราว 500,000 คน จะระงับบริการขนส่งมวลชนตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน

    ที่กรุงปักกิ่ง รัฐบาลจีนสั่งยกเลิกกิจกรรมที่เป็นแหล่งชุมนุมของฝูงชนในช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่นงานวัดต่างๆ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างการป้องกัน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสั่งปิดพระราชวังต้องห้ามในวันเสาร์นี้

    องค์การอนามัยโลก (WHO) ประชุมฉุกเฉินที่นครเจนีวาเมื่อวันพุธแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญยังเสียงแตกว่าจะประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญนัดประชุมกันใหม่ในวันพฤหัสบดี ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า ที่ประชุมยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติม แต่ขณะเดียวกันเขาชมเชยจีนว่าใช้มาตรการที่เข้มแข็งมากๆ ซึ่งจะช่วยควบคุมการแพร่ระบาด และเรียกร้องให้จีนใช้มาตรการที่มีนัยสำคัญมากขึ้นเพื่อจำกัดหรือลดการแพร่ระบาดระหว่างประเทศ

    โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน และนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถระบุต้นตอของไวรัสได้ว่ามาจากสัตว์ชนิดใด ผลการศึกษาทั้งของจีนและต่างประเทศที่เผยแพร่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาชี้ว่า ไวรัสชนิดนี้อาจมาจากค้างคาวหรืองู ที่จอง หนานซาน ที่ปรึกษาทางการแพทย์ของรัฐบาลจีนกล่าวว่า สัตว์ในตระกูลแบดเจอร์และหนูก็อาจเป็นต้นตอของไวรัสนี้

    ข้อมูลจำนวนผู้เสียชีวิตที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนรายงานไว้เมื่อคืนวันพุธยังคงอยู่ที่ 17 ราย เป็นผู้ป่วยอายุระหว่าง 48-89 ปีที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อน ส่วนผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วมี 571 ราย

    ส่วนภายนอกจีนพบผู้ติดเชื้อในไทย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, มาเก๊า, ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา โดยล่าสุด รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ว่า พบชายวัย 66 ปีจากเมืองอู่ฮั่นมาถึงสิงคโปร์พร้อมครอบครัวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และแสดงอาการป่วยมีไข้และไอ ถูกแยกรักษาในโรงพยาบาล ผลตรวจยืนยันว่าเขาติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุใหม่ สมาชิกในคณะเดินทางของเขาที่เป็นชายวัย 37 ปีจากเมืองอู่ฮั่น ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลฐานต้องสงสัยว่าติดเชื้อ ทั้งคู่เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะเซนโตซาก่อนจะแสดงอาการป่วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"