ว่าด้วยการเกิด-การตาย ของพรรคการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

           ขณะที่เขียนต้นฉบับชิ้นนี้...ยังไม่รู้เหมือนกันว่า พรรคการเมืองของพวกเด็กๆ หรือบรรดา คนรุ่นใหม่ แห่ง พรรคอนาคตใหม่ จะต้องกลายเป็น พรรคอนาคตหมด หรือ อนาคตไหม้ ต้องนำเอาน้ำมะพร้าวมาล้างหน้า ต้องสวดกุสลาธัมมา อกุสลาธัมมา ชนิดไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี อย่างที่ใครต่อใครเก็งๆ เอาไว้หรือไม่ อย่างไร?

                                   --------------------------------------------

                ดังนั้น...ก็เลยต้องขออนุญาตเลเพ ลาดพาด ไปว่ากันถึงเรื่องอื่น พรรคอื่น ไปพลางๆ ก็แล้วกัน โดยเฉพาะช่วงระหว่างนี้ เห็นว่าอดีตรัฐมนตรีคลัง และอดีตสมาชิก พรรคประชาธิปัตย์ อย่างคุณ กรณ์ จาติกวณิช ที่เพิ่งลาออกจากพรรคเดิมมาหมาดๆ ท่านกำลังคิดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ แต่ยังไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อพรรคว่าพรรคอะไร เลยต้องขอเรี่ยว ขอแรง ให้บรรดาแฟนคลับทั้งหลาย เสนอชื่อแต่ละชื่อมาให้พิจารณา โดยไม่ต้องมีคำว่า เพื่อ คำว่า พลัง หรือคำว่า ประชา ให้ซ้ำๆ กับพรรคการเมืองเดิมๆ โดยทั่วไป หรือเพื่อให้ไม่ถึงกับ เชยซ์ซ์ซ์ อะไรทำนองนั้น...

                                       -------------------------------------------

                ส่วนจะเป็น พรรคไทยเข้มแข็ง อย่างที่คุณน้อง เทพไท แห่งพรรคประชาธิปัตย์ อุตส่าห์ยื่นหน้า ยื่นมือ ยื่นเท้า ตามมาเสนอไว้ให้พิจารณา หรือจะเป็นพรรคทวยไทย ไทยควรคำนึง ฯลฯ หรือพรรคอะไรก็เถอะ คงไม่น่าสนใจเท่ากับการหันมาฉีกบทบาทของนักการเมืองระดับคุณภาพคับแก้ว อย่างตัวคุณ กรณ์ เอง จากบทเดิมๆ ที่เคยเป็นแค่ พระรอง หรือแทบจะกลายเป็น ตัวประกอบ ในพรรคเก่า หันมาตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ โดยไม่ว่าจะชื่อพรรคอะไรก็ตามที แต่น่าจะสามารถเล่นบทเป็น พระเอก ได้แบบเน้นๆ เนื้อๆ...

                                    --------------------------------------------------

                และด้วยบุคลิกลักษณะ...ที่ออกจะสอดคล้องกับความเป็นพระเอกมาโดยตลอด โอกาสที่พรรคการเมืองของคุณ กรณ์ น่าจะมีโอกาส แจ้งเกิด ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ออกจะมีความเป็นไปได้มิใช่น้อย เพราะขนาดพรรคที่ประกอบไปด้วยตัวบุคคลผู้มีบุคลิกลักษณะออกไปทาง ลิ่วล้อ หรือประเภท ตัวประกอบอดทน ทั้งหลาย ยังมีโอกาสโผล่หน้า โผล่ตา ยังสามารถ เลื้อย เข้าไปใน สัปปายะสภาสถาน กันไปเป็นรายๆ สามารถขึ้นราคา ค่ากล้วย หรือ ค่าวัคซีน ตามประสา ลิง หรือ งูเห่า ก็แล้วแต่ เพราะเพียงแค่สามารถรวบรวมคะแนนเสียง คะแนนนิยม จากผู้คนทั่วทั้งประเทศ ได้แค่ 3 หมื่นกว่าๆ คะแนน ก็มีโอกาส ปัดเศษ ได้ ส.ส.เข้ามาในสภาฯ ไม่ถึงกับต้อง หวังเหวิด ไปซะทั้งหมด...

                                     -----------------------------------------------

                แล้วระดับ พระเอก อย่างคุณ กรณ์ ที่เคยมีบทบาทเทียบเคียง ตีคู่ มากับ พระเอกสุดหล่อ อย่างพระเอก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พอๆ กับ ไชยา สุริยัน ตีคู่มากับ มิตร ชัยบัญชา อะไรทำนองนั้น ยังไงๆ...ก็น่าจะหล่อกว่า เท่กว่า ตัวประกอบอย่าง คุณน้อง เต้ มงคลกิตติ์ แห่งพรรคไทยศรีวิไลย์ หรือแม้แต่อดีตรัฐมนตรีเซลส์ขายรถ ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างคุณพี่ มิ่งขวัญ แห่งพรรคเศรษฐกิจใหม่ หรือพรรคอะไรก็จำไม่ได้ซะแล้ว คือโอกาสที่จะได้ ส.ส.ติดไม้ ติดมือ เข้ามาในสภาฯ ซัก 4 ราย 5 ราย หรือเป็นสิบๆ ราย หรือถ้าหากโชคช่วย อำนวยให้ สามารถใช้ ความลื่นไหล แบบเดียวกับพวก พระเอกเกาหลี อย่างคุณน้อง ธนาธร หรือคุณน้อง อองตวน ปิยะบุตร แห่งพรรคอนาคตใหม่ เผลอๆ...อาจพลั่กๆๆ ได้ ส.ส.เข้ามาระดับร่วมร้อย ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย เพราะแม้แต่ อดีตติ่ง ของพรรคอนาคตใหม่ อย่างอาจารย์ ปวิณ ยังหันมาเชียร์คุณ กรณ์ แทนคุณน้อง ธนาธร ด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่ ซะเฉยเลย...

                                     ------------------------------------------------

                คือถ้าหากยังไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งว่ากันว่า...เป็นอะไรที่แก้ยาก แก้เย็น ยิ่งกว่า ลิงแก้แห ไม่รู้กี่ร้อย กี่พันเท่า ยังคงกฎและกติกา ยังคงเทียบบัญญัติไตรยางค์คิดคำนวณสูตรความเป็น ส.ส.แบบปัดเศษ ปัดไป-ปัดมา เป๋ไป-เป๋มา ชนิดเครื่องคิดเลขพังกันไปเป็นเครื่องๆ โอกาสที่พระเอกอย่างคุณ กรณ์ จะได้คะแนนนิยม คะแนนเสียง ในระดับทั่วประเทศนับเป็นแสนๆ และทำให้พรรคไทยเข้มแข็ง ทวยไทย หรือไทยควรคำนึง ฯลฯ หรืออะไรก็แล้วแต่ น่าจะมีโอกาส แจ้งเกิด ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ย่อมมีความเป็นไปได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์...

                                    --------------------------------------------------

                ส่วนจะเลือกกันในตอนไหน เมื่อไหร่ และอย่างไร???...อันนี้ คงต้องไปถาม บิ๊กตู่ กันเอาเอง!!! ว่าคิดจะ อยู่ยาวว์ว์ว์ กันไปถึงขั้นไหน ระดับ 8 ปี หรือระดับ ยุทธศาสตร์ชาติ (20 ปี) ไม่ก็ต้องเลียบๆ เคียงๆ หันไปถาม โหรวารินทร์ กันแทนที่ แต่โดยสรุปรวมความแล้ว โอกาสที่พรรคการเมืองใหม่ ที่มีคนเด่น คนดัง มีพระเอกอย่างคุณ กรณ์ จะสามารถ แจ้งเกิด หรือโผล่เข้ามาในถนนการเมืองอีกหนึ่งพรรค ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ เรื่องของการ เกิด การ ตาย ของพรรคการเมือง จึงออกจะเป็น อนิจจา วต สังขารา ไปด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้น...อย่าถึงกับต้องไปยึดมั่น ถือมั่น อะไรกันมากมาย หรือถึงขั้นต้องเสียเวลาไป ลงถนน กันให้เมื่อยแข้ง เมื่อยขา โดยใช่เหตุ...

                                 -------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Sanskrit saying... “When thou go away from here, no one will follow thee. Only thy good and thy evil deeds, they will follow thee wherever thou go. - เมื่อท่านลาจากโลกนี้ไป ไม่มีผู้ใดไปกับท่าน มีแต่กรรมดีและกรรมชั่วเท่านั้น ที่จะติดตามไปทุกหน ทุกแห่ง...”

                                  ------------------------------------------------------ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"