บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net เงียบสงบมาหลายสัปดาห์ และแล้ว "คู่กัดแห่งปี" ก็โคจรมาปะทะเดือดกันอีกรอบ ทีแรกนึกว่าปีใหม่ ขาประจำตัวจี๊ดทั้งหลายแห่งค่ายพลังประชารัฐจะจูบปากหย่าศึกกับอดีต ผบ.ตร.ผู้ยิ่งใหญ่แห่งค่ายเสรีรวมไทยซะแล้ว กลับกลายเป็นหนังคนละม้วนกับช่วงปลายปี ที่ "สิระ เจนจาคะ" หิ้วกระเช้าของขวัญไปสวัสดีปีใหม่ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" ล่วงหน้า พร้อมทั้งขออภัยที่เคยล่วงเกิน โดยมีกรรมาธิการน้องใหม่ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" เป็นสักขีพยาน ถ่ายรูปร่วมกัน 3 คนยิ้มแฉ่ง ถึงแม้น้องเอ๋-ปารีณาจะไม่ได้มาแจมด้วยก็ตาม สงสัยต้องเปลี่ยนฉายา "ดาวดับ" ส.ส.เมืองโอ่งเป็น "ดาวยั่ว" (โมโห) ซะแล้ว ยั่วทีไร ประธาน กมธ.ปราบโกงปรี๊ดทุกที จุดเมื่อไรก็ติดเมื่อนั้น เล่นเอา "เสือก" "ต่ำ" ปลิวว่อนกลางที่ประชุม ขนาด ส.ส.ที่ครั้งหนึ่งเคยได้ฉายา "กร่าง" ยังรับไม่ได้ ที่วีรบุรษนาแกใช้ถ้อยคำแบบนี้กับสุภาพสตรี กระโจนร่วมวงต่อล้อต่อเถียง สุดท้ายทั่นประธานต้องสั่งปิดการประชุม งานนี้ได้แต่เสียดายงบประมาณภาษีประชาชน ใช้เวลาทะเลาะกันมากกว่าทำงานให้เป็นชิ้นเป็นอัน กรรมาธิการคนอื่นๆ ก็เอือมระอา ต้องมารับบทกรรมการห้ามมวยจำเป็น ภาพลักษณ์ไม่ต้องพูดถึง สังคมให้คะแนนรัวๆ กับพฤติกรรมผู้ทรงเกลียดทั้งหลาย

                ๐ “ผมพยายามให้กำลังใจคนในพรรค ซึ่งต้องมีความอดทน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งอะไรก็ตาม ส่วนที่หลายคนไม่ค่อยมีบทบาทหรือตำแหน่งทางการเมืองจะมีการจัดสรรอย่างไรนั้น ผมตอบแทนหัวหน้าพรรคไม่ได้ แต่ก็เห็นว่าคนเก่งๆ หลายคนไม่มีโอกาสได้ทำงาน เพราะตำแหน่งมีจำกัด คนเก่งด้านนั้นก็ไม่มีกระทรวงนั้นให้เขาดูแล ส่วนนี้ก็เข้าใจกันอยู่ ผมก็ให้กำลังใจว่าต้องให้อดทนหน่อย ก็เป็นธรรมดาของพรรคการเมืองที่มีโอกาสได้เสียงมากเสียงน้อย หากได้น้อย สัดส่วนคณะรัฐมนตรีก็น้อย คนที่มีศักยภาพที่น่าจะเป็นได้ก็ไม่มีโอกาส ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ประสบการณ์แบบนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยผ่านมา บางทีก็วัดกันด้วยความอดทนของคนเหมือนกัน ที่ทำได้คือการให้กำลังใจ ไม่เคยคิดจะให้ใครออก ใครที่มาบอกผม ผมก็ห้ามทุกคน แต่เราก็ไปห้ามเขาไม่ได้ ถ้าเขาตัดสินแบบนั้นไปแล้ว” ประชาธิปัตย์ในยุคนี้ ต่อให้ระดับ "นายหัวชวน" ก็หยุดเลือดที่ไหลไม่ได้ นอกจากทำใจและให้กำลังใจลูกพรรค ก็เท่ากับเวลานี้อดีตแคนดิเดตหัวหน้าพรรคลาออกเป็นรายที่ 3 แล้ว ค่อนข้างชัดว่า "กรณ์ จาติกวณิช" ออกไปตั้งพรรคใหม่ แต่ถ้าดูไทมิ่งแล้วไม่น่าจะทิ้งเก้าอี้ ส.ส. เพื่อเตรียมเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้า แต่ท่าจะเตรียมตัวลงสนามเมืองหลวงซะมากกว่า แว่วมาว่าประมาณกลางปีน่าจะถึงเวลาเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนที่ 17

                ๐ กกต.เคาะไทม์ไลน์เลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 2 กำแพงเพชรแล้ว หลังศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาสั่งจำคุก 4 ปี พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ที่เวลานี้ไม่รู้อยู่ที่ไหน ในคดีร่วมกับพวก บุกล้มการประชุมอาเซียน ปี 52 เตรียมชง ครม.สัปดาห์หน้า โดยกำหนดเปิดรับสมัคร 29 ม.ค.-2 ก.พ. ก่อนจะเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ. ทางพลังประชารัฐเจ้าของพื้นที่ก็ประกาศชื่อผู้สมัครทันที ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่านอกจาก "เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์" ทายาท พ.ต.ท.ไวพจน์ ที่พ่อหมายมั่นปั้นมือส่งเก้าอี้ต่อให้ลูกชายรักษาแทน กลับมีอีก 1 รายชื่อที่แกนนำพรรคบางส่วนเสนอลงชิงชัย คือ นายจุลพันธ์ ทับทิม ที่มีดีกรีนักการเมืองท้องถิ่นมากประสบการณ์ เคยเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร 3 สมัย (12 ปี) สมาชิกสภาจังหวัด 2 สมัย และอดีต ส.ว. โดยแกนนำบางคนมองว่าเพชรภูมิในวัยเพียง 20 กว่าๆ ยังละอ่อนเกินไป ทำให้ความฝันของเพชรภูมิที่อยากเป็นนักการเมืองระดับชาติเหมือนพ่อเกือบสะดุด แต่เมื่อ "ลุงป้อม" ออกโรงการันตีเองส่งลงแน่ งานนี้ไม่มีพลิกแน่นอน

                ๐ รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม แจ้งข่าว มหาวิทยาลัยสยาม ร่วมกับวิทยาลัยโลกคดีศึกษา, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, Singapore University of Social Science, มหาวิทยาลัยรามคำแหง, สถาบันอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย จัดงานประชุมวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ ในหัวข้อ “Innovation and Management for Sustainability” เพื่อส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนางานความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบัน ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายน 2563 ที่ห้องประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ

                ๐ กำหนดการพระราชทานเพลิงศพนางเพ็ญพรรณ สุธีวงศ์ ภริยานายประมนต์ สุธีวงศ์ สมาชิกวุฒิสภาและประธานมูลนิธิองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2562 เวลา 17.00 น. ณ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร. 

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"