“สมคิด”เผยไทยเจอระเบิดเศรษฐกิจ 2 ลูกหนักๆ ย้ำต้องช่วยกันทั้งรัฐและเอกชน


เพิ่มเพื่อน    

 

16 ม.ค.2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา 2020 ปีแห่งการลงทุน : ทางออกประเทศไทย ว่าประเทศไทยขณะนี้หาคำตอบที่เหมาะสมไม่ได้ เพราะอยู่ในจุดที่ต้องบริหารให้ดี ประเทศไทยไม่ได้ดี และไม่ได้แย่ แต่ต้องอาศัยการบริหารจัดการ และต้องอาศัยความสามัคคี และในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้วเราเจอพายุ เป็นเหมือนระเบิด 2 ลูก ลูกแรกเป็นระเบิดอยู่เหนือน้ำ คือ เรื่องการส่งออกที่ค่อยๆ ชะลอตัวลง จนกระทั่งติดลบถึง -7.7% ในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา การส่งออกของไทยลดลงไปอีก เพราะสินค้าส่งออกของไทยอยู่ในซัพพลายเชน เชื่อมโยงกับจีน สินค้าส่งออกของไทยไม่หลากหลาย เมื่อโลกสะเทือนจึงควบคุมไม่ได้ โดยการส่งออกของไทยมีสัดส่วนถึง 70% ของจีดีพี

ขณะที่ลูกที่ 2 คือระเบิดใต้น้ำ ระเบิดลูกนี้มีหลายลูก เช่น โครงการลงทุนขนาดใหญ่เคลื่อนตัวช้าเกินไป  ทำให้เศรษฐกิจไทยขยับตัวช้า งบประมาณแผ่นดินล่าช้า เพราะรอรัฐบาลใหม่ และงบเพิ่งผ่านสภาฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากปกติงบประมาณต้องเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่เดือนต.ค.ของทุกปี ทำให้งบประมาณในไตรมาส 1 ของปีงบ (ต.ค.-ธ.ค. 2562) ซึ่งอยู่ไตรมาส 4 ปีปฏิทิน ลงไปในระบบเศรษฐกิจน้อยมาก 

“เมื่อส่งออกลดลงจะกระเทือนต่อเศรษฐกิจไทยแน่นอน ขณะนี้มีข่าวดีระหว่างสหรัฐและจีนว่าจะมีการลงนามด้านสินค้าเกษตรวันที่ 15 ม.ค.นี้ ก็ภาวนาให้คลี่คลาย เพราะปัจจัยเหล่านี้แก้ยากหวังว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะปราณี”นายสมคิด กล่าว

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ เอสซีจี กล่าวว่าในปีที่ 2562 เป็นปีที่มีความเปลี่ยนแปลงและผันผวน อาทิ เรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ, สถานการตึงเครียดในแถบตะวันออกกลาง และเงินบาทแข็งค่า เป็นต้น ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว ทำให้เอสซีจีมีการวางแผนการลงทุนในปี 2563-2564 และเตรียมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีมากขึ้น

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันพื้นฐานการศึกษาของไทยยังตอบสนองต่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ ไทยควรมองประเทศรอบไทยว่าเดินไปอย่างไร ไทยมีโอกาสการลงทุนตลอดเวลา แต่ปัญหาคือผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ(จีดีพี) กับประชาชนฐานรากหรือ รากหญ้า ไม่โตตามไปด้วย ตอนนี้รากหญ้ากำลังประสบปัญหา ต้องดูแลส่วนนี้ ส่วนเรื่องระบบสินเชื่อพบว่ามีปัญหาเช่นกัน สำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ รถไฟฟ้าของไทย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"