‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ เสด็จฯตรุษจีนเยาวราช


เพิ่มเพื่อน    

 
แฟ้มภาพ

"กรมสมเด็จพระเทพฯ" เสด็จฯ ตรุษจีนเยาวราช 25  ม.ค. ชาวไทยเชื้อสายจีนจัดยิ่งใหญ่ ขยายพื้นที่ถึงสี่แยกราชวงศ์   รัฐบาลจีนส่ง 150 โชว์นาฏศิลป์-ดนตรีจากแต่ละมณฑลร่วมเฉลิมฉลอง ททท.แจกเหรียญมงคล "ร่ำรวย ปลอดภัย ราบรื่น" วันละ 9,999 เหรียญ 

    ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาเยาวราช เมื่อวันที่ 15 มกราคม นางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2563 ว่าเทศกาลตรุษจีนงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย ด้วยทางเยาวราชได้มีการจัดงานตรุษจีนเป็นประจำจนถือเป็นประเพณีที่สำคัญของชุมชนย่านเยาวราช ทางกรุงเทพมหานครเล็งเห็นความสำคัญของการจัดงานประเพณีตรุษจีน จึงได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กลุ่มประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ นักธุรกิจ ภาคเอกชน และประชาชนในท้องถิ่นจัด "งานตรุษจีนเยาวราช" ประจำปี 2563 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อร่วมงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนกับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 25-26 ม.ค.นี้ ประชาชนสามารถร่วมชมการแสดงทางวัฒนธรรมไทย-จีน, การออกบูธกิจกรรมเทศกาลตรุษจีน, การแสดงเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย, ชมแสงสีและบรรยากาศของถนนเยาวราชยามค่ำคืน 
    และในปีนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธานเปิดงาน ในวันเสาร์ที่ 25 ม.ค. เวลา 18.00 น. ณ บริเวณเวทีใหญ่ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนประชาชนเฝ้าฯ รับเสด็จ และเที่ยวงานตรุษจีนเยาวราชปี 2563 ที่ถนนเยาวราช
       นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานคณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2563 กล่าวว่า ปีนี้มีกําหนดจัดขึ้น ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราชและถนนต่อเนื่อง เทศกาลตรุษจีนถือเป็นงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยที่จัดมาตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นการจัดงานตรุษจีนเยาวราชรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นครั้งที่ 20 นับเป็นปีมหามงคลยิ่งของชาวไทยที่จะได้ร่วมกันเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้รับอิสริยาภรณ์ “รัฐมิตราภรณ์” จากรัฐบาลจีน ในโอกาสครบรอบ 70 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน อันเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน ที่มีความแน่นแฟ้นมาอย่างยาวนาน
        “เทศกาลตรุษจีนเยาวราชยังได้มีการขยายพื้นที่การจัดงานเป็นพิเศษไปถึงสี่แยกราชวงศ์ พร้อมจัดเต็มกิจกรรมสีสันความสนุก ความสุข และความบันเทิงมากมาย มีการออกบูธจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งการแสดงวัฒนธรรมจีน ที่ทางรัฐบาลจีนส่งมาร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาล “ตรุษจีนเยาวราช” อาทิ การแสดงสิงโตบนดอกเหมย, การแสดงสิงโต 22 หัว และการแสดงพิเศษจากศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียงมากมายที่จะได้รับชมตลอดทั้ง 2 วัน ได้สัมผัสของดีของเด่นมากมายของเยาวราช ได้มากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองในช่วงเทศกาลปีใหม่ของชาวจีนในครั้งนี้ และขอเชิญชวนร่วมเฝ้าฯ รับเสด็จโดยพร้อมเพรียง โอกาสนี้ คณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราชได้จัดทำหนูทองคำถวาย เพื่อทรงวางบนถังข้าวสารในพิธีเปิดงาน" นายฐาปนระบุ
      นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กล่าวว่า ตรุษจีนปีนี้ฉลองครบรอบ 45 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ในวันที่ 24  ม.ค. เวลา 17.00 น. ณ เวทีกลางสยามสแควร์ จะมีพิธีกล่าวสารอวยพรเนื่องในโอกาสวันตรุษจีนระหว่างผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศ เพื่ออวยพรแก่ชาวจีนในสาธารณรัฐประชาชนจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย ผ่านสื่อมวลชนทั้งจากไทยและจีน ในปีนี้ได้รับเกียรติจากนายลั่ว ชู่กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ร่วมกันกล่าวอวยพรในวันดังกล่าว โดยจัดงานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทยประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค. ที่ลานสีฟ้า สยามสแควร์ 
    ส่วนในวันที่ 25 ม.ค. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ภายในงานนำการแสดงนาฏศิลป์-ดนตรี จากมณฑลต่างๆ ของจีนมาถึง 150 ชนิด นอกจากนี้ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมไทย-จีน และการแจกเหรียญที่ระลึกในเทศกาลตรุษจีนและกิจกรรมน่าสนใจภายในงานมากมาย
         “สำหรับตรุษจีนเยาวราชปีนี้ มีการแจกเหรียญมงคลที่ระลึก ซึ่งผ่านพิธีพุทธาภิเษกโดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมทั้งเกจิอาจารย์ 4 รูป ถือเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ได้รับเป็นอย่างมาก เหรียญจัดทำด้วยเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อทองคำวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ด้านหลังเป็นรูปวาดหนู 3 ตัว ปีนักษัตรประจำปี 2563 ออกแบบโดยอาจารย์หาน เหม่ยหลิน ศิลปินแห่งชาติจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มีภาษาจีนด้านหลังหมายความว่า “ร่ำรวย ปลอดภัย ราบรื่น” ซึ่ง ททท.จะแจกเหรียญมงคลให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ร่วมงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช วันละ 9,999 เหรียญ ณ บูธ ททท. เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว 
     นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ ประธานฝ่ายรับเสด็จพระราชดำเนิน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมด้านการรับเสด็จว่า มีหมายกำหนดการเส้นทางการเสด็จพระราชดำเนิน ดังนี้ เวลา 16.00 น. เสด็จฯ ถึงธนาคารกรุงไทย สำนักงานสาขาเยาวราช ทรงเสวยพระกายาหารค่ำพร้อมชมการแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จากนั้นเสด็จฯ ณ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ทรงนมัสการพระพุทธทศพลญาณ ณ พระอุโบสถ และทรงนมัสการพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร 
    จากนั้น เสด็จฯ ทรงเป็นประธานเปิดงาน ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ทอดพระเนตรการแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนและการแสดงจากประเทศไทย ต่อจากนั้นเสด็จฯ โดยรถรางไปยังมูลนิธิเทียนฟ้าเพื่อนมัสการพระอวโลกิเตศวร ทรงฉายพระฉายาลักษณ์ร่วมกับคณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2563 และคณะกรรมการมูลนิธิเทียนฟ้า เสด็จฯ ทอดพระเนตรซุ้มจำหน่ายสินค้า ประกอบด้วย ภูฟ้า, ภัทรพัฒน์, มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า, โครงการดอยตุง, กระทรวงพาณิชย์ โครงการประชารัฐ และสุพลอาหารแช่แข็ง 
    จากนั้น เสด็จฯ หยั่นหว่อหยุ่นเด็กสมบูรณ์ เสด็จฯ นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดชัยภูมิการาม จากนั้นเสด็จฯ ห้างขายยาเซี้ยงเฮงฮั่วกี่ ธนาคารกสิกรไทย สาขาเยาวราช เสด็จพระราชดำเนินซอยอิสรานุภาพ ตลาดเล่งบ๊วยเอี๊ยะ รับของถวายจากประชาชน แล้วแวะพักพระราชอิริยาบถ ณ ร้านง่วนสูน จากนั้นเสด็จฯ ยังวัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด แล้วเสด็จฯ ประทับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีวัดมังกร เสด็จฯ ขึ้นที่สถานีสามย่าน ทอดพระเนตรกิจการภายในศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ แล้วจึงเสด็จฯ กลับ โดยรถยนต์พระที่นั่ง
         พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 (ผบก.น.6) กล่าวว่า งานตรุษจีนเยาวราช 2563 จะมีการปิดถนน 3 ช่วง ดังนี้ ช่วงแรกวันที่ 25 ม.ค. ปิดถนนเยาวราชระหว่างเวลา 00.01-06.00 น. เพื่ออำนวยความสะดวกคณะผู้จัดงานขนย้ายอุปกรณ์เข้าสถานที่, ช่วงสอง วันที่ 25 ม.ค. ปิดถนนเยาวราชและถนนรอบซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. และช่วงสาม วันที่ 26 ม.ค. ปิดถนนเยาวราช ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. อย่างไรก็ตาม เราได้ประสานดูแลความปลอดภัยประชาชน โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและเทศกิจกว่า 1,000 นาย มาดูแลความเรียบร้อยปลอดภัยรอบพื้นที่จัดงาน.

 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"