ศาลกัมพูชาเปิดไต่สวนผู้นำฝ่ายค้านฐานกบฏ


เพิ่มเพื่อน    

ศาลกรุงพนมเปญเปิดการพิจารณาคดีของเขม โสกา ผู้นำฝ่ายค้าน ที่ถูกฟ้องฐานกบฏ คาดใช้เวลาพิจารณาหลายเดือน และหากถูกตัดสินว่าผิดเขาอาจถูกจำคุกถึง 30 ปี

เขม โสกา กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะออกจากบ้านเพื่อขึ้นศาลในกรุงพนมเปญเมื่อวันพุธ ที่ 15 มกราคม 2562

    เขม โสกา ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาวัย 66 ปี ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่ถูกศาลตัดสินยุบพรรคเมื่อปี 2561 โดนตำรวจกัมพูชาจับกุมเมื่อปี 2560 และถูกส่งไปขังคุกในจังหวัดห่างไกล ก่อนจะถูกส่งกลับมากักบริเวณที่บ้านในกรุงพนมเปญ และได้รับการประกันตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วภายใต้เงื่อนไขจำกัดความเคลื่อนไหวหลายอย่าง

    ข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธว่า โสกา โพสต์เฟซบุ๊กของเขาวันเดียวกันนี้ ยืนกรานว่าเขาไม่ได้ทำสิ่งใดที่ก่ออันตรายหรือสร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ของประเทศ กิจกรรมทางการเมืองของเขาเน้นที่การมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม

    ตำรวจวางกำลังรักษาการณ์โดยรอบศาลแขวงพนมเปญช่วงที่เขาเดินทางมาถึงตอนเช้า โดยผู้สื่อข่าวและนักสิทธิมนุษยชนไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าฟังการไต่สวน มีเพียงนักการทูตต่างชาติและญาติๆ ที่ได้เข้าไปภายใน

    โสกาถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกับคนต่างชาติดำเนิน "แผนลับ" เพื่อโค่นล้มรัฐบาล ซึ่งหากถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดเขาอาจถูกจำคุกสูงสุด 30 ปี

    "ระหว่างปี 2536 จนถึงปัจจุบัน เขม โสกา วางแผนและดำเนินการแผนลับโดยสมรู้ร่วมคิดกับชาวต่างชาติเพื่อโค่นล้มรัฐบาล" ข่าวรอยเตอร์อ้างข้อกล่าวหาที่ผู้พิพากษา กอย เซา อ่านในศาล ซึ่งระบุด้วยว่า โสกาสมคบคิดกับที่ปรึกษาชาวอเมริกันและแคนาดาเกี่ยวกับการเปลี่ยนระบอบ แบบเดียวกับยูโกสลาเวียและเซอร์เบีย จากนั้นศาลได้เปิดคลิปวิดีโอจากปี 2556 ที่โสกาบอกว่าเขาได้รับคำแนะนำทางการเมืองจากคนอเมริกันที่ไม่ระบุนาม

    โสกาไม่ยอมรับการใช้วิดีโอคลิปนี้เป็นหลักฐาน โดยบอกว่าเขามีวิดีโอฉบับของเขาเองเช่นกันที่เขาบอกว่าจะไม่ก่อปฏิวัติ และว่า วิดีโอที่เปิดในศาลถูกตัดต่อจนผิดจากเนื้อหา ศาลจะอนุญาตให้เปิดวิดีโอของเขาหรือไม่

    ทนายของเขาเผยเมื่อวันอังคารว่า คาดว่าการพิจารณาคดีนี้จะใช้เวลา 3 เดือนกว่าจะมีคำตัดสิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"