ตร.เปิดวอร์รูมแก้ฝุ่นPM2.5 คลอด6มาตรการคุมต้นตอ


เพิ่มเพื่อน    

15 ม.ค. 63 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ และพล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. จัดประชุมกำหนดมาตรการบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 และสัมมนาการป้องกันการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 เพื่อนำไปกำหนดแผนการปฏิบัติงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2563 และตลอดทั้งปี ร่วมกับผู้แทน บช.น. ภ.1 - 9 และ บช.ก.

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เป็นการประชุมเพื่อกำชับให้ทุกหน่วยบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมต้นเหตุจากการเกิดฝุ่นละอองจากยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม สถานที่ก่อสร้าง รวมทั้งการเผาป่าและกิจการที่ก่อให้เกิดควัน เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง โดยให้ทุกหน่วย 1.กวดขันจับกุมรถยนต์ รถบรรทุก รถสาธารณะที่มีควันดำในท้องถนน โดยให้เพิ่มความเข้มในการตั้งจุดตรวจที่มีอยู่โดยรอบกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีบูรณาการร่วมกับกรมขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ และจัดชุดเคลื่อนที่เร็วให้ไปกวดขันจับกุมอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยมีสถิติการจับกุมรถควันดำในปี 2562 ที่ผ่านมา จำนวน 141,760 ราย ซึ่งจะดำเนินการให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น

2.มาตรการเชิงรุกไปตรวจตราสถานีขนส่งสาธารณะ ขนส่งสินค้า สถานีรถตู้สาธารณะ อู่รถโดยสารสาธารณะ สถานที่ประกอบการรถบรรทุก โดยให้เพิ่มความถี่ไปตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ 3. ขอความร่วมมือผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีผลกระทบการจราจรให้ดูแลลดปริมาณฝุ่นในการก่อสร้าง และให้เร่งรัดการคืนพื้นผิวการจราจรให้มากที่สุด 4.ตรวจสอบและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการโรงงานที่มีลักษณะปล่อยมลพิษทางอากาศ ผู้กระทำความผิดลักลอบเผาขยะ เผาป่าและพื้นที่เพาะปลูกเพื่อทำการเกษตร  

5.เร่งระบายการจราจรที่มีการติดขัด โดยเน้นการอำนวยความสะดวกจราจร และเข้มงวดมิให้มีการจอดรถริมถนนสายหลัก และ6. ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนไม่จอดรถติดเครื่องยนต์ และหมั่นตรวจสอบสภาพรถยนต์ของตนเอง และหากพบรถที่มีควันดำ สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางหมายเลขสายด่วน 1599 เพจเฟซบุ๊ก“ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” หรือในเขตกรุงเทพมหานครสามารถแจ้งได้ทางช่องทางสายด่วนหมายเลข 1197 เพจเฟซบุ๊ก“ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร-บก.02”  

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้กำชับให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่เกิดขึ้น โดยบังคับใช้กฎหมายหลัก 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.การขนส่งทางบกฯ, พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมฯ และ พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ เน้นการตรวจจับควันดำรถบรรทุกอย่างเข้มข้น ช่วงเวลา 10.00 - 14.00 น. เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างปัญหาจราจรช่วงชั่วโมงเร่งด่วน พร้อมตั้งจุดบริการตรวจควันดำให้กับประชาชน รวมทั้ง ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ตรวจควันดำประจำจุดชั่งน้ำหนักต่าง ๆ นอกจากนี้ จะรณรงค์ให้ประชาชนดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ และช่วงเย็นวันนี้ จะมีการเปิดศูนย์ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของตำรวจ ที่กองบังคับการตำรวจจราจร เพื่อติดตามแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยตำรวจจะเพิ่มความเข้มข้นการบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"