ฝุ่นลำปาง-แพร่ อยู่เกณฑ์สีแดง กทม.ได้ฝนช่วย


เพิ่มเพื่อน    


    ลำปาง แพร่ ค่าฝุ่นจิ๋วพุ่งแตะโซนสีแดงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ส่วนใหญ่มาจากการเผาป่า เผาไร่ กทม.ได้ฝนช่วงเช้าทำให้อากาศดีขึ้น ตั้งคลินิกมลพิษทางอากาศใน 3 รพ. พบประชาชนป่วยเข้ารักษาใน รพ.เกือบ 4 หมื่นราย
    สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก พีเอ็ม 2.5 ในหลายจังหวัดภาคเหนือยังคงอยู่ในสภาวะอันตราย ที่ลำปาง ห้วงวันจันทร์ที่ผ่านมา ตัวเมืองถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟสีเทาไปทั้งเมือง หลายพื้นที่กลายเป็นเขตสีแดงมีอันตรายต่อสุขภาพ โดยกรมควบคุมมลพิษรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ค่า PM 2.5 สูงสุดที่จุดตรวจวัด ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือจุดตรวจวัด ต.พระบาท อ.เมือง วัดได้ 103 มคก./ลบ.ม. และที่จุดตรวจวัด ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดได้ 102 มคก./ลบ.ม. ส่วนที่จุดตรวจวัด ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ใกล้ทะลุสีแดงวัดได้ 85 มคก./ลบ.ม.
    นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ให้คำแนะนำว่า ประชาชนหากหลีกเลี่ยงได้ก็ขอให้อยู่เฉพาะในอาคาร งดเว้นการทำกิจกรรมหรืออยู่ในที่โล่งแจ้ง หากมีความจำเป็นออกนอกเคหสถานก็ขอให้ใช้หน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อช่วยกรองฝุ่นในอากาศ และขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น หอบ หืด ถุงลมโป่งพอง หัวใจ หรือภูมิแพ้ ต้องดูแลตัวเองให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่เหมาะสม ดื่มน้ำมากๆ ส่วนบ้านเรือนก็ควรหาอะไรมาปิดกั้นไม่ให้ฝุ่นเข้าตามช่องประตู หน้าต่าง ด้านในอาจจะต้องใช้เครื่องฟอกอากาศช่วย หรือสเปรย์น้ำโดยรอบที่พักเพื่อลดปริมาณฝุ่น ที่สำคัญต้องไม่เผาขยะ หรือเศษวัสดุทางการเกษตรใดๆ เลย ส่วนโรงงานอุตสาหกรรมก็ต้องช่วยตรวจสอบระบบไม่ให้ส่งมลพิษออกสู่อากาศ 
    "ขณะนี้ได้มีการกระจายหน้ากากอนามัยไปไว้ที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล และโรงพยาบาลทุกแห่ง เกือบสามแสนชิ้น คาดว่าเพียงพอในการให้บริการประชาชน"
    นอกจากจังหวัดลำปางที่ค่าฝุ่นจิ๋วสูงแตะ 100 ไมโครกรัมแล้ว จังหวัดอื่นที่น่าสนใจ ได้แก่ ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน 60, ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ 100, ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก 62
    เชียงใหม่ สภาพท้องฟ้าตัวเมืองเชียงใหม่ และอีกหลายอำเภอ มีฝุ่นควันปกคลุม ทัศนวิสัยขุ่นมัว มลพิษเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 100 จุด กระจายในหลายอำเภอ ทั้ง อ.เมือง อ.สารภี อ.สันทราย อ.ดอยสะเก็ด อ.แม่ออน อ.ดอยเต่า ค่า PM 2.5 เมื่อเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา สูงขึ้น อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและมีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่นที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 60 มคก./ลบ.ม. ที่ ต.สุเทพ อ.เมือง วัดได้ 66 มคก./ลบ.ม. ประชาชนหันมาสวมใส่หน้ากากอนามัยกันจำนวนมาก
    ตาก ยังคงมีไฟป่าเกิดขึ้นหลายแห่งในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติฝั่งซ้ายของแม่น้ำปิง เขตในพื้นที่ อ.สามเงา เจ้าหน้าที่หลายหน่วยต้องช่วยกันดับอย่างยากลำบาก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีหมอกควันและฝุ่นละอองลอยปกคลุมตัวชุมชน อ.สามเงา โดยเฉพาะบริเวณถนนสายปากทางเข้าเขื่อนภูมิพล หน้าโรงพยาบาลสามเงา มีหมอกควันลอยฟุ้งกระจาย ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่มองเห็นประมาณ 500 เมตร 
    ด้านกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้เกิดฝนตกเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00-06.00 น.เศษ ช่วยชะล้างฝุ่นละอองที่ปกคลุมมาหลายวัน โดยในช่วงเช้า กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พบว่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร จำนวน 2 พื้นที่ ได้แก่ เขตวังทองหลาง ด้านหน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ซอยลาดพร้าว 95 ตรวจวัดค่าได้ 52 มคก./ลบ.ม. และเขตพระนคร ภายในสำนักงานเขตพระนคร วัดได้ 54 มคก./ลบ.ม.
    นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำนักการแพทย์ได้เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อให้บริการประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 โดยดำเนินการวินิจฉัยและให้การรักษาที่ถูกต้องตามแนวทางการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองตามอาการที่เกิดขึ้น พร้อมรายงานสถิติผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละออง เพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยยามจำเป็น โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขกรณีฝุ่นละออง PM 2.5 เกิน 75 มคก./ลบ.ม. เกิน 3 วัน โดยขณะนี้ได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์เปิดให้บริการคลินิกมลพิษทางอากาศ เพื่อให้คำปรึกษาและนำไปสู่การรักษาพยาบาลต่อไป ดังนี้ โรงพยาบาลตากสิน (จันทร์ อังคาร เวลา 13.00-15.30 น.) โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ (พุธ เวลา 13.00-15.30 น.) โรงพยาบาลกลาง (เวลา 13.00-15.30 น.)
    จากรายงานสถิติผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละอองของโรงพยาบาลในสังกัด ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.62-9 ม.ค.63 มียอดผู้ป่วยเข้ารับบริการจำนวน 38,803 ราย ดังนั้นแนะนำให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศเกินค่ามาตรฐานให้เฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"