"ศึกจัดพิมพ์ตำรา"ยังไม่ได้ข้อยุติ  ถกต่อ 13 ม.ค.นี้!


เพิ่มเพื่อน    

10ม.ค.63-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2563 ระหว่าง สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท)องค์การค้าของของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อหาข้อยุคิปัญหา กรณีการได้สิทธิ์ จัดพิมพ์หนังสือแบบเรียน ซึ่งนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้เปลี่ยนนโยบายมาให้สิทธิ์ องค์การค้า สกสค.มาจัดพิมพ์หนังสือแทน สสวท. ใช้เวลาประชุมยาวนานประมาณเกือบ 4ชั่วโมง จากเวลาประมาณ 16.00น. และเลิกประชุมเมื่อเวลาประมาณ 20.00น.ของคืนวานนี้ 


ภายหลังการประชุม นายชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือกรณีการจัดพิมพ์หนังสือแบบเรียนสาระวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษา เนื่องจากคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค. มีมติให้องค์การค้าของ สกสค. เป็นผู้จัดพิมพ์ทั้งหมด เพื่อความอยู่รอดขององค์การค้าของ สกสค. โดยในที่ประชุมได้ยึดถึงประเด็นหลัก คือ เรื่องผลประโยชน์ของผู้เรียน เด็กต้องได้รับหนังสือตามระยะเวลาที่วางไว้ ทั้งนี้ในส่วนขององค์การค้าของ สกสค.จะได้รับสิทธิ์ในการจัดพิมพ์หนังสือแบบเรียนฯ เพิ่มเติม ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ซึ่งเป็นหนังสือปกใหม่ สำหรับในกรณีของหนังสือแบบเรียนฯ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1,2,4 และ 5 ที่มีข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดพิมพ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เป็นส่วนที่ทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องไปตกลงร่วมกัน ว่า จะดำเนินการอย่างไร เช่น ให้สำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ เป็นผู้จัดพิมพ์ทั้งหมด หรือ เปิดโอกาสให้ทั้ง 2 หน่วยงาน สามารถจัดพิมพ์หนังสือได้ทุกปกทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งแนวทางนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคด้วย แต่แน่นอนว่าทั้ง 2 หน่วยงานก็ต้องไปคิดหาแนวทางการดำเนินการเนื่องจากตลาดในการซื้อมีเท่าเดิม

“อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่ายังไม่ได้ข้อสรุปในการดำเนินการ และจะมีการหารืออีกครั้งในวันที่ 13 มกราคมนี้ ซึ่งเราไม่ต้องการให้สังคมมองว่าเป็นเรื่องของการแย่งชิงผลประโยชน์ เพราะทุกหน่วยงานอยู่ระหว่างการเร่งหาแนวทางความร่วมมือที่จะสามารถทำให้การดำเนินการขับเคลื่อนไปได้ และผมก็ทราบดีว่าคุณณัฏฐพล มีความเป็นห่วง และต้องการให้ได้ข้อสรุปเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุด”ผอ.สสวท.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"