ผลสำรวจชี้ชาวโลก 64% ไม่เชื่อมั่น 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

ผลสำรวจของศูนย์วิจัยพิวชี้ ประชาชนส่วนใหญ่ในหลายประเทศมีทัศนะต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในแง่ลบ โดยไม่เชื่อมั่นนโยบายต่างประเทศของทรัมป์มากถึง 64% แต่ทัศนะที่มองสหรัฐในภาพรวมยังอยู่ในแง่ดี

    การสำรวจของศูนย์วิจัยพิวสำรวจความคิดเห็นของประชาชนใน 33 ประเทศ โดยสอบถามผู้คนประมาณ 37,000 คน ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม 2562 ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน

    ข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า ผลสำรวจของพิวเผยแพร่เมื่อวันพุธพบว่า 64% ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจจากนอกสหรัฐ กล่าวว่า พวกเขาไม่มีความเชื่อมั่นว่าทรัมป์จะดำเนินนโยบายด้านต่างประเทศอย่างถูกต้อง ขณะที่ 29% แสดงความเชื่อมั่นในตัวทรัมป์

    กลุ่มคนที่มองทรัมป์ในแง่ลบมากที่สุดอยู่ในยุโรปตะวันตก โดยพิวพบว่า มีชาวเยอรมันแค่ 13% ที่เชื่อมั่นในตัวทรัมป์ ส่วนสวีเดนมี 18%, ฝรั่งเศส 20%, สเปน 21%, เนเธอร์แลนด์ 25% และกรีซกับอังกฤษเท่ากันที่ 32%

    อีกด้านหนึ่ง บางประเทศประชาชนแสดงความสนับสนุนทรัมป์จำนวนมาก โดยฟิลิปปินส์มีมากถึง 77%, อิสราเอล 71%, เคนยา 65%, ไนจีเรีย 58% และอินเดีย 56%

    ถึงกระนั้นในภาพรวมทั้งหมดก็ยังมีความไม่เห็นด้วยกับนโยบายต่างประเทศบางด้านของทรัมป์ นักวิจัยใช้ค่ามัธยฐานสรุปทัศนะต่อผลงานด้านต่างประเทศของทรัปม์ โดยค่าเฉลี่ยทั่วโลกพบกว่า 68% คัดค้านกับนโยบายการขึ้นภาษีศุลกากร, 66% คัดค้านการถอนตัวจากความตกลงโลกร้อนปารีส และ 60% ไม่เห็นด้วยกับการสร้างกำแพงตามแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ส่วนการเจรจาโดยตรงกับคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มี 41% เห็นด้วย แต่ 36% ไม่เห็นด้วย

    พิวได้สอบถามทัศนะชาวโลกต่อผู้นำประเทศคนอื่นๆ ด้วย ปรากฏว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกฯ เยอรมนี ได้คะแนนเชื่อมั่นจากชาวโลกมากที่สุด 46% ตามด้วยประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส 41% ส่วนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ 33% และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้ 28%

    สำหรับทัศนคติที่มีต่อสหรัฐในภาพรวม ผลสำรวจพบว่าส่วนใหญ่ยังมองสหรัฐในภาพดี โดยในยุโรป ชาวโปแลนด์ชื่นชอบสหรัฐสูงที่สุด 79% ตามด้วยลิทัวเนีย 70% และฮังการี 66% ส่วนผู้คนในยุโรปที่ชอบสหรัฐน้อยสุดคือเยอรมนี 39%, สวีเดน 45% และเนเธอร์แลนด์ 46%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"