สสวท.-สำนักพิมพ์จุฬาฯโดนเต็มๆ“ครูตั้น”ตำหนิ หากไม่สามารถหาข้อยุติ ศึกจัดพิมพ์ตำราได้


เพิ่มเพื่อน    


9ม.ค.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีการจัดพิมพ์แบบเรียนปีการศึกษา 2563 ที่มีมติให้องค์การค้าของของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เป็นผู้จัดพิมพ์แบบเรียนทั้งหมด เพื่อความอยู่รอดขององค์การค้าของสกสค. และสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะรับหน้าที่ จัดส่งหนังสือเรียนในสัดส่วนที่เคยเป็นโควต้าของสำนักพิมพ์จุฬาฯ เท่านั้น ว่า ขณะนี้ตนทราบว่าสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และองค์การค้าของ สกสค.กำลังอยู่ระหว่างหาข้อยุติในเรื่องนี้ ซึ่งตนคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะมีข้อยุติได้แล้ว เพราะไม่เช่นนั้นผลกระทบจะเกิดขึ้นกับเด็ก และนโยบายของตน คือ ต้องการยึดประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนั้นตนขอยืนยันว่า จากการที่มีการตรวจสอบในรายละเอียด ทั้งศักยภาพการจัดพิมพ์และระยะเวลา การจัดพิมพ์แบบเรียนและกระบวนการจัดส่งหนังสือเรียนหลังการพิมพ์เสร็จสิ้นจะจัดส่งได้ทันก่อนเปิดภาคเรียนเดือนพฤษภาคมนี้ อย่างแน่นอน

“สำหรับการหารือร่วมกันระหว่างองค์การค้าของ สกสค.และ สสวท.นั้น เป็นการหารือในเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ประเด็นที่มีวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-bidding เป็นต้น ดังนั้นผมต้องขอตำหนิเลย หากยังไม่สามารถหารือเพื่อหาข้อยุติได้ เพราะขณะนี้ดำเนินการต่างๆ วางแผนงานไว้หมดแล้ว ซึ่งหากล่าช้าไปกว่านี้แผนการดำเนินงานที่วางไว้จะต้องล่าช้าออกไปอีก เพราะจะส่งผลกระทบต่อผู้เรียนในการได้รับหนังสือเรียน อย่างไรก็ตาม หลังการจัดพิมพ์หนังสือเรียนแล้วเสร็จ เชื่อว่าจะจัดส่งได้ทัน เนื่องจากมีกระบวนการจัดส่งหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการให้บริษัทไปรษณีย์ไทย และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) จังหวัด เข้าร่วมจัดส่งหนังสือเรียนให้ด้วย”รมว.ศธ. กล่าว


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางสำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ ประกาศว่า จะไม่คืนโควต้าการได้รับสิทธิ์พิมพ์ตำรา ให้กับองค์การค้า สกสค.เนื่องจาก มีการพิมพ์หนังสือเรียนไปแล้ว และไม่มีความชัดเจนว่าจะจัดการกับหนังสือเรียนที่ทางสำนักพิมพ์ฯพิมพ์ไปแล้วอย่างไร  ขณะที่ นายณัฏฐพล  รมว.ศธ. จะออกมาพูดชัดเจนว่าต้องการให้คืนสิทธิ์การพิมพ์ให้กับองค์การค้า สกสค. ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายณัฏฐพล ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่า องค์การค้า สกสค. ไม่มีศักยภาพพอที่จะพิมพ์แบบเรียน จึงต้องโอนสิทธิ์ให้กับหน่วยงานที่มีความพร้อมมากกว่า.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"