จบค่าโง่ทางด่วน 5.8 หมื่นล้าน BEM ยอมทุกข้อพิพาท


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค.62-นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) กทพ. ว่าได้เชิญบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM มาเจรจาถึงแนวทางทางยุติข้อพิพาททางด่วนระหว่าง กทพ. กับBEM และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด หรือ BECL ที่มีมูลค่าความเสียหายจากการฟ้องร้องประมาณ 58,873 ล้านบาท แลกกับสัมปทาน 15 ปี 8 เดือน ภายใต้เงื่อนไขเดิม แต่ตัดสัดส่วนที่เป็นโครงการทางด่วน 2 ชั้น (Double Deck) จากด่านประชาชื่น-อโศก ระยะทาง 17 กม. วงเงิน 32,000 ล้านบาทออกไป

อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์นี้จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกำกับตามมาตรา 43 พิจารณาเห็นชอบการแก้ไขสัญญา จากนั้นจะส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจพิจารณา ก่อนเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา และนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาภายในเดือน ม.ค.นี้ คาดว่า กทพ.กับ BEM จะสามารถลงนามในสัญญาใหม่ และถอนฟ้องคดีที่มีอยู่ทั้งหมดภายในเดือนก.พ.63 ให้เสร็จสิ้น สัญญาจึงมีผลบังคับใช้และจึงเริ่มนับระยะเวลาสัมปทานใหม่ได้ โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ต.ค.78

“ในการเจรจาครั้งนี้ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ทาง BEM ก็ยอมรับแนวทางยุติข้อพิพาทดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกันแล้ว รวมถึงเงื่อนไขให้ยกเว้นค่าผ่านทางในวันหยุดนักขัตฤกษ์ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย”นายสุรงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตามกรณีที่สหภาพ กทพ.ยังคงคัดค้านแนวทางยุติข้อพิพาทด้วยการแลกสัมปทาน เพราะมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนว่า หลังจากนี้คงต้องกลับไปทำความเข้าใจ และเจรจากับพนักงาน ซึ่งก็เข้าใจดีว่าพนักงานมีความเป็นห่วง โดยบอร์ดก็ได้นำเรื่องนี้มาพิจารณา แต่ก็ต้องเข้าใจบอร์ดด้วยว่า บทบาทของบอร์ดต้องดำเนินตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และดูแลผลประโยชน์ขององค์กร ต้องทำ 2 หน้าที่ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งยืนยันว่าเราทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงความสำหรับเงื่อนไขก่อนหน้านี้ที่ได้คุยกันคือกระทรวงคมนาคมได้พิจารณาแนวทางการยุติข้อพิพาทโดยการแก้ไขสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 สัญญาเพื่อการต่อขยายโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ส่วน D) และสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด โดยต่อขยายระยะเวลาสัมปทานทั้ง 3 สัญญาออกไปสิ้นสุดพร้อมกัน‪ในวันที่ 31 ตุลาคม 2578‬ รวม 15 ปี 8 เดือน นับจากวันที่สัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน AB และ C สิ้นสุดลง โดยไม่มีการลงทุนปรับปรุงทางด่วน (Double Deck)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"