สมศักดิ์สอบ เหตุ4นักโทษ ดับคาเรือนจำ


เพิ่มเพื่อน    


    อธิบดีราชทัณฑ์ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงนักโทษเรือนจำพิษณุโลกตายจากพิษไทรอยด์ 4 ศพ ป่วยอีกระนาว จ่อฟันวินัยผู้รับผิดชอบปล่อยตายคาเรือนนอน "สมศักดิ์" สั่งตั้งกรรมการสอบ สาธารณสุขยันไม่ใช่โรคระบาดจากคนสู่คน คาดสาเหตุกินเครื่องในหมูปนเปื้อนเนื้อส่วนคอ
    ที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก วันที่ 6 มกราคมนี้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือและวางแผนปฏิบัติการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคหลังมีผู้ต้องขังป่วยเสียชีวิต 4 คน และต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลอีกจำนวนหนึ่ง  
    พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าวภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้อาจจะเร็วเกินไปว่าสาเหตุการตายและเจ็บป่วยของผู้ต้องหามาจากสาเหตุอะไร แต่จากหลักฐานของกรมควบคุมโรค และสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตมีภาวะโพแทสเซียมต่ำ ซึ่งน่าจะเกิดจากการบริโภคอาหารที่มีการปนเปื้อน ทำให้ไทรอยด์ทำงานผิดปกติ มือเท้าอ่อนแรง บางรายมีอาการมากจนเสียชีวิต ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุ กระทรวงสาธารณสุขได้ระดมแพทย์ พยาบาลเข้ามาช่วยเหลือคัดกรองเบื้องต้นด้วยการจับชีพจร ถ้าเกินกว่า 100 ครั้งต่อนาที จะแยกออกมาและทำการตรวจละเอียด ส่งไปรักษาในโรงพยาบาลทันทีประมาณ 50 คน และในวันที่ 7 ม.ค.นี้ กระทรวงสาธาณสุขจะเจาะเลือดผู้ต้องขังทั้งหมดกว่า 3,000 คน เพื่อเก็บตัวอย่าง วิเคราะห์ คัดกรองโรคในห้องแล็บ ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จะได้ผลออกมา
    ทั้งนี้ เรือนจำจังหวัดพิษณุโลกมีผู้ต้องขังกว่า 3,000 คน แต่ไม่มีแพทย์เลย มีพยาบาล 2 คน เจ้าหน้าที่ 120 คน ถือว่าเป็นภาระค่อนข้างหนัก
    อธิบดีราชทัณฑ์กล่าวว่า เรื่องการตรวจอาหารเพื่อหาสาเหตุของโรคนั้น ต้องรอผลตรวจอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตนยังไม่ปักใจเชื่อว่าอาหารที่ส่งไปให้ตรวจในแล็บเป็นตัวอย่างชิ้นเนื้อที่ปนเปื้อนจริงหรือไม่ อย่างไร กรมราชทัณฑ์ก็ได้ให้ผู้ตรวจราชการของกรมมาเก็บข้อมูลไปตรวจสอบด้วย และถ้าหากผลออกมาแล้วมาจากอาหารปนเปื้อน อาหารไม่ดี จะพิจารณาข้อบกพร่องทางวินัยของผู้รับผิดชอบ ส่วนเรื่องทางปกครอง ขอเวลาประมวลอาจจะใช้มาตรการทางการปกครองในการย้ายสับเปลี่ยน
    ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมจึงไม่มีการส่งผู้ป่วยไปรักษาให้ทันท่วงที อธิบดีกรมราชทัณฑ์ตอบว่า เป็นเรื่องที่ตนตำหนิไป เพราะทั้ง 4 รายที่เสียชีวิต เสียชีวิตในเรือนนอนในเรือนจำทั้งหมด โดยหลักแล้ว ถ้ามีการตื่นตัว มีอาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำ น่าจะสังเกตอาการได้ 
    ขณะที่นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.พิษณุโลก กล่าวว่า ผู้ต้องขังที่เสียชีวิตและเจ็บป่วย เบื้องต้นแพทย์ระบุภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูง สาเหตุน่าจะมาจากอาหาร โดยเบื้องต้นได้ประชุมหารือร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนสังกัดกระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กองทัพบก และกระทรวงสาธารณสุข จัดทำแผนปฏิบัติการควบคุมและป้องกันสถานการณ์โรคที่เกิดขึ้นในเรือนจำกลาง เรือนจำจังหวัด และทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก เพื่อควบคุมมิให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น เชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ให้ยุติได้ภายใน 7 วัน
    ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของ 4 ผู้ต้องขังในเรือนจำพิษณุโลก ว่า เกิดจากอาการไทรอยด์เป็นพิษ และโพแทสเซียมในเลือดต่ำ ซึ่งเกิดจากฮอร์โมน TSH มีปริมาณต่ำ ไม่สามารถควบคุมฮอร์โมนต่อมไทรอยด์ ส่งผลให้เกิดอาการสำคัญ เช่น กล้ามเนื้ออ่อนแรง ภาวะหัวใจล้มเหลว รวมทั้งความบกพร่องของการดูแลจากเจ้าหน้าที่จึงทำให้ผู้ต้องขังเสียชีวิต นอกจากนี้ ตนยังตั้งข้อสงสัยว่าปกติการเสียชีวิตจากอาการไทรอยด์เป็นพิษทำให้ผู้ต้องขังเสียชีวิตเป็นคนๆ แต่ครั้งนี้ได้เสียชีวิตในระยะเวลาใกล้เคียงกัน 4 ราย และไม่เคยมีการตายแบบนี้มาก่อน ซึ่งอาจมีสาเหตุอื่นมาเกี่ยวข้องด้วย เช่น สภาพแวดล้อมภายในเรือนจำ อาหารสุขลักษณะ อื่นๆ
    "ผมได้สั่งการให้ทุกเรือนจำสอดส่องดูแลความเรียบร้อยและไม่ให้เกิดปัญหา รวมทั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุการตายในเรือนจำพิษณุโลก ว่าเกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่หรือไม่ ถ้าพบอาจจะมีการสั่งย้าย หรือมาจากหน่วยงานภายนอก อาทิ บริษัทส่งวัตถุดิบอาหาร หากพบว่าใครผิดจริงก็จะมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายถึงที่สุด" นายสมศักดิ์กล่าว และว่า แพทย์ผู้ชันสูตรศพได้เก็บกากอาหารและน้ำในกระเพาะของผู้ต้องขังที่เสียชีวิต 4 รายมาตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าน่าจะรู้ผลใน 2 สัปดาห์ ส่วนผู้ต้องขังที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิษณุโลกมีจำนวน 3,500 คน จากการตรวจสอบการเต้นของหัวใจพบว่า มี 690 คนหัวใจเต้น 80 ครั้งต่อนาที มี 320 คนหัวใจเต้น 130 ครั้งต่อนาที และมี 30 คนระดับฮอร์โมนไทรอยด์สูง ซึ่งได้สั่งการให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะรู้ผลทั้งหมดภายใน 1 สัปดาห์
    นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการพบโรคไทรอยด์ในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกว่า ยืนยันการเสียชีวิตในเรือนจำที่เกิดขึ้นไม่ใช่โรคระบาดจากคนสู่คน แต่การพบโรคดังกล่าวนั้น จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้เสียชีวิตมีค่าไทรอยด์ในเลือดสูง และทำให้โพแทสเซียมต่ำ หัวใจเต้นเร็ว ล้มเหลวได้ในที่สุด ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากการบริโภคเนื้อสัตว์ในส่วนเครื่องในที่มีการปนเปื้อนฮอร์โมนไทรอยด์ โดยเนื้อสัตว์ที่มีการปนเปื้อนฮอร์โมนไทรอยด์นี้พบได้บริเวณคอ เนื่องจากมีต่อมไทรอยด์ 
    นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า คำว่าระบาดที่เป็นข่าว ที่กรมราชทัณฑ์แถลงนั้น น่าจะเพราะมีการพบคนป่วยจำนวนมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการติดต่อจากคนสู่คน และไม่ได้หมายว่าการปรุงอาหารในเรือนจำไม่ปลอดภัย ไม่ถูกโภชนาการ แต่อาจเป็นไปได้ว่าการปรุงอาหารปริมาณมาก ซื้อเนื้อมาจำนวนมากก็อาจมีการปนเปื้อนเครื่องในสัตว์ลงไปด้วย และเป็นธรรมดาของคนหากบริโภคสิ่งใดซ้ำๆ ในปริมาณมากย่อมเกิดโทษ ขณะนี้ทางกองระบาดวิทยามอบให้สำนักควบคุมโรคและป้องกันโรคที่ 2 ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, กรมอนามัย ลงไปตรวจสอบ. .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"